Sắp hết năm, TP.HCM 'cầu cứu' Thủ tướng chỉ đạo ứng vốn cho metro số 1

UBND TP.HCM cho biết, ngày 24/11 đã gửi văn bản kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính sớm tham mưu việc ứng vốn trung hạn giai đoạn 2016-2017 như chỉ đạo của Thủ tướng.
 
sap het nam tphcm cau cuu thu tuong chi dao ung von cho metro so 1
Tuyến metro số 1 đã bước vào giai đoạn lắp ray để chuẩn bị cho vận hành thử nghiệm.

Trước đó, ngày 5/7 vừa qua Văn phòng Chính phủ đã có thông báo về kết luận của Thủ tướng sau khi làm việc với lãnh đạo TP.HCM.

Tại thông báo này, khi đề cập đến việc ứng vốn ODA để thực hiện tuyến metro số 1, Thủ tướng đã đồng ý về chủ trương ứng trước vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 nhằm thực hiện dự án theo tiến độ, đẩy mạnh giải ngân, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, đề xuất cụ thể, báo cáo trước ngày 30/7.

Dựa trên thông báo này và tình hình thực tế triển khai dự án, TP.HCM đề nghị được ứng trước 4.788 tỷ đồng. Kiến nghị của TP là nhằm đảm bảo thanh toán cho các nhà thầu vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018.

Tính đến thời điểm trước khi có thông báo này, Thành phố đã bỏ ra hơn 2.000 tỉ để tạm ứng cho các nhà thầu thi công tuyến metro số 1.

Do không được trả tiền đúng hạn vào thời điểm căng thẳng, một số nhà thầu từng “dọa” sẽ ngừng thi công.

Trong khi đó Trưởng ban Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM Lê Nguyễn Minh Quang thông tin rằng nhu cầu vốn ODA của tuyến trong năm 2017 là hơn 5.400 tỉ đồng, nhưng đến tháng 4 TP mới nhận được 2.100 tỉ đồng.

Liên quan đến tuyến metro này, vừa qua UBND TP.HCM cũng đã thống nhất rằng sẽ kéo dài điểm cuối của tuyến đường (tại TP.HCM) tiếp tục đến Bình Dương (thị xã Dĩ An) và Đồng Nai (TP. Biên Hòa).

Chính quyền ba tỉnh kỳ vọng rằng khi tuyến đường được kết nối sẽ tạo điều kiện cho người dân đi lại, đồng thời thu hút thêm hành khách đi tuyến số 1 và thúc đẩy phát triển các đô thị dọc theo tuyến đường.

Theo một dự tính, để hoàn thành công trình kéo dài, dự án cần thêm hơn 21.000 tỷ đồng.

sap het nam tphcm cau cuu thu tuong chi dao ung von cho metro so 1 Tuyến Metro số 1 không được giao vốn ngân sách Trung ương 2017 đợt 3
chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.