Vị trí làm cầu Tứ Liên theo quy hoạch. (Ảnh: Hạ Vũ).
Báo Chính phủ dẫn báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I/2025 của Cục Thống kê TP Hà Nội cho biết, việc thực hiện một số công trình, dự án trên địa bàn Thủ đô đang được đẩy mạnh triển khai.
Về dự án đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia, đi qua 3 địa phương gồm Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh, giúp kết nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai và Nội Bài - Hạ Long.
Tuyến đường có tổng chiều dài 112,8 km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 75.000 tỷ đồng, tổng khối lượng giải phóng mặt bằng 1.386 ha, trên tuyến xây dựng 3 cầu lớn vượt Sông Hồng, Sông Đuống và 8 nút giao khác.
Sau hơn 1 năm khởi công, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đang dần hình thành, đã giải ngân 14,9% kế hoạch vốn.
Về đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (giai đoạn 1), dự án có chiều dài 2,3 km, mặt cắt ngang 50 m và hợp phần 2 cầu vượt tại nút giao Láng Hạ và Nguyễn Chí Thanh. Điểm đầu tuyến đường giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu (quận Đống Đa) và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục (quận Ba Đình).
Mức đầu tư giai đoạn 1 dự án hơn 7.200 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP, trong đó chi phí xây dựng 627 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 5.800 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã giải ngân 50,9% kế hoạch vốn.
Về dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai, công trình cải tạo 21,7 km, đoạn nút giao Ba La, quận Hà Đông đến thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ. Dự án nâng cấp thành 4 - 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, chiều rộng nền đường được mở 50 - 60 m, góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm kết nối Quốc lộ 21A đường Hồ Chí Minh và tuyến đường Vành đai 4 vùng Thủ đô.
Tổng vốn đầu tư 8.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP, trong đó trên 5.100 tỷ đồng giải phóng mặt bằng; 2.900 tỷ đồng chi phí xây dựng, mua sắm thiết bị. Đến nay, dự án đã giải ngân 16,5% kế hoạch vốn.
Về tuyến đường cao tốc Đại Lộ Thăng Long, đoạn nối từ Quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình có chiều dài 6,7 km. Điểm đầu kết nối giữa cao tốc Đại lộ Thăng Long với Quốc Lộ 21, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất; điểm cuối kết nối với đường Hòa Lạc - Hòa Bình. Mặt cắt ngang từ 120 - 180 m. Tổng mức đầu tư toàn dự án là 5.200 tỷ đồng. Đến nay, đã giải ngân 24,6% kế hoạch vốn.
Về hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, dự án có mức đầu tư 16.300 tỷ đồng, trong đó có 84,1% vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản. Dự án bao gồm một nhà máy xử lý nước thải với công suất 270.000 m3/ngày đêm và tuyến cống gom nước thải dọc sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét, một phần sông Nhuệ với diện tích phục vụ khoảng 4.874 ha.
Đến nay, hệ thống dẫn nước thải từ sông Tô Lịch về nhà máy trên để xử lý đã cơ bản hoàn thành. Trong 6 tháng đầu năm 2025, nhà máy xử lý nước thải Yên Xá đi vào vận hành thử nghiệm. Đến nay, dự án đã giải ngân 36,4% kế hoạch vốn.
Ngoài ra, một số dự án, công trình giao thông trọng điểm khác được TP dự kiến khởi công xây dựng trong năm nay như cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo dự kiến khởi công vào tháng 5/2025; dự án thành phần 3 thuộc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô khởi công trong quý II.
Cầu Tứ Liên, Ngọc Hồi và Trần Hưng Đạo là những công trình cầu lớn qua sông Hồng.
Cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa) có tổng chiều dài khoảng 5,15 km. Điểm đầu kết nối với đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, TP Hà Nội, điểm cuối qua nút giao với đường Trường Sa. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là trên 20.170 tỷ, thời gian thực hiện từ năm 2025 - 2027.
Cầu Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài khoảng 5,6 km. Điểm đầu Ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông (quận Hoàn Kiếm); điểm cuối kết nối với phố Vũ Đức Thận (quận Long Biên). Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án trên 15.967 tỷ, thời gian thực hiện từ năm 2025 - 2027.
Cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu dự kiến dài khoảng 7,5 km. Sơ bộ tổng mức đầu tư 11.844 tỷ, thời gian thực hiện từ năm 2025 - 2030.