Sau 2 lần cam kết, BOT Hòa Lạc - Hòa Bình được thu phí từ đầu tháng 5/2019

Sau 2 lần cam kết với Bộ GTVT và địa phương, BOT Hòa Lạc - Hòa Bình được thu phí từ đầu tháng 5/2019 sau nhiều tháng "miễn phí".
Sau 2 lần cam kết, BOT Hòa Lạc - Hòa Bình được thu phí từ đầu tháng 5/2019 - Ảnh 1.

(Ảnh: Zing.vn).

Liên quan đến BOT Hòa Lạc - Hòa Bình hoàn thành, khai thác nửa năm nhưng chưa thu phí, chúng tôi đã có trao đổi với ông Bùi Quang Bát, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc – Hòa Bình.

Cụ thể, ông Bùi Quang Bát cho biết, ngày 22/4 vừa qua, đơn vị này đã có văn bản gửi Bộ GTVT về vấn đề thu phí.

Theo ông Bát, trước đó, Công ty TNHH BOT Quốc Lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình đã có văn bản cam kết với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình sẽ thực hiện việc chuyển kinh phí hỗ trợ GPMB của 4 hộ gia định.

Đến ngày 11/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh đã có văn bản trả lời về vấn đề nêu trên.

Cụ thể, UBND tỉnh Hòa Bình ủng hộ chủ trương triển khai thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình.

"Đối với việc chi trả kinh phí hỗ trợ, bồi thường GPMB bổ sung cho 4 hộ dân, đề nghị nhà đầu tư sớm bố trí chi trả như đã cam kết nhằm trách việc khiếu nại gây phức tạp, bức xúc kéo dài ảnh hưởng mất ANTT và ATGT", văn bản của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình nêu.

Đại diện BOT Hòa Lạc - Hòa Bình cũng khẳng định đến thời điểm hiện tại, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã thực hiện đầy đủ các nội dung để được Bộ GTVT cho phép thu phí tuyến đường này.

Theo ông Bát, trong văn bản ngày 22/4 gửi Bộ GTVT Công ty TNHH BOT Quốc Lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình đã đề nghị Bộ GTVT cho phép thực hiện thu phí tại trạrn BOT Km17+100 đường Hòa Lạc - Hòa Bình.

"Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án cam kết với Bộ GTVT, UBND tỉnh Hòa Bình sẽ thực hiện việc chuyển kinh phí hỗ trợ GPMB của 4 hộ dân sau 30 ngày kể từ khi thu phí", ông Bát cho biết.

Theo vị này, sau thời hạn trên, nếu nhà đầu tư chưa thực hiện việc chuyển kinh phí thì Bộ GTVT có quyền tạm dừng thu phí, mọi thiệt hại nhà đầu tư chịu trách nhiệm.

Trao đổi với chúng tôi, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết ngày 18/4 đã có văn bản gửi UBND tỉnh Hòa Bình nhằm cho ý kiến cụ thể về việc BOT Hòa Lạc - Hòa Bình thu phí.

"Tuy nhiên, việc chờ tỉnh Hòa Bình trả lời sẽ tốn nhiều thời gian. Do đó, tôi đã yêu cầu Công ty TNHH BOT Hòa Lạc - Hòa Bình có văn bản cam kết với Bộ GTVT.

Như vậy, doanh nghiệp sẽ cam kết với 2 bên là tỉnh Hòa Bình và Bộ GTVT trong việc chi trả tiền GPMB", Thứ trưởng Công cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ GTVT, Bộ GTVT đã cho phép BOT Hòa Lạc - Hòa bình thu phí.

"Bộ GTVT chấp thuận cho đường Hòa Lạc - Hòa Bình thu phí từ 0h ngày 3/5/2019", ông Bùi Quang Bát thông tin thêm.

Đường Hòa Lạc – Hòa Bình có điểm đầu tuyến tại Km0+000 - tại ngã tư Hòa Lạc (Km17+850/QL21), điểm đầu xây dựng tại Km6+680; Điểm cuối tại Km32+367 (tương ứng Km 67+510 - Lý trình QL6, thuộc xã Trung Minh, huyện Kỳ Sơn, TP Hòa Bình).

Đường Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình có điểm đầu tại Km38+00; Điểm cuối tại Km70+932 (thuộc phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình).

Chiều dài là 53.4km (Gồm đường Hòa Lạc – Hòa Bình chiều dài tuyến khoảng 25,69Km; đường Quốc lộ 6 chiều dài khoảng 30,36Km).

Đường Hòa Lạc – Hòa Bình là đường đường cấp III đồng bằng 2 làn xe cơ giới với Bnền/ Bmặt=12/11m, gồm: 2 làn xe cơ giới Blcg = 2x3,50m; lề gia cố Blgc = 2x2,00m có kết cấu giống kết cấu mặt đường; Bề rộng lề đất Blđ = 2x0,50m.

Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình được thiết kế trên cơ sở cải tạo nâng cấp QL6 theo tiêu chuẩn đường cấp III, tuyến cơ bản bám theo đường cũ để tận dụng tối đa mặt đường & chi phí GPMB.

Thời gian thu phí hoàn vốn là 27 năm 6 tháng 9 ngày.

Theo Đời sống & Pháp lý

chọn