Sau cuộc đối thoại với doanh nghiệp, dân vẫn phải 'cõng phí' khi qua trạm BOT Cầu Rác

Sau nhiều lần bị gây sức ép, phản đối việc thu phí tại trạm Cầu Rác, lãnh đạo Tổng công ty Sông đà đã trực tiếp đối thoại với người dân.

Dân đòi miễn 100% phí BOT

Sau những phản ánh và đơn kiến nghị gửi lên các cơ quan chức năng về viêc thu phí tại trạm BOT Cầu Rác, sáng ngày 21/4, tại UBND xã Cẩm Trung, đại diện Tổng công ty Sông Đà, lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên đã có buổi đối thoại với người dân nhằm giải quyết thắc mắc bấy lâu nay.

Trong cuộc họp, đã có hàng chục ý kiến của người dân đưa ra nhằm lý giải về việc đặt trạm thu phí không hợp lý, đồng thời yêu cầu phía chủ đầu tư là Tổng công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà phải miễn 100% giá vé cho người dân hai phía đầu trạm thu phí là Bắc Kỳ Anh và Nam Cẩm Xuyên.

Tại cuộc họp, anh Nguyễn Văn Thảo trú tại xóm 8, xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), bày tỏ: “Từ khi trạm thu phí đặt tại xã Cẩm Trung vào năm 2009 đến nay, người dân chúng tôi mỗi lần đi qua là phải è cổ đóng tiền trong khi không sử dụng đường BOT, tôi thấy như vậy là bất hợp lý.

Tuyến đường BOT là thuộc tuyến đường tránh Hà Tĩnh, trước đó phía chủ đầu tư Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà đã giảm cho chúng tôi 50% phí nhưng chúng tôi nghĩ là phải miễn hẳn 100% phí”.

sau cuoc doi thoai voi doanh nghiep dan van phai cong phi khi qua tram thu phi cau rac
Hàng chục người dân đến để đối thoại vói doanh nghiêp vào sáng 21/4. (ảnh Hoài Nam)

Ông Trần Văn Bình cũng bày tỏ: “Gói thầu đường BOT từ xã Thạch Long (Thạch Hà) đến xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên) mà đặt trạm thu phí ở xã Cẩm Trung thì không hợp lý. Chúng tôi có mong muốn, nếu không di dời trạm thu phí thì không được thu tiền của những người dân tại Bắc Kỳ Anh và Nam Cẩm Xuyên, vì chúng tôi không sử dụng tuyến đường đó”, ông Bình phát biểu ý kiến tại cuộc đối thoại.

Tại cuộc đối thoại, ông Trần Thi Sĩ, người dân xóm 8, xã Cẩm Trung cho rằng: “Trạm thu phí đặt tại Cẩm Trung như vậy là không đúng, nhưng nếu di dòi cũng xe mất nguồn kinh phí lớn, chúng tôi hiểu và thông cảm điều đó. Tuy nhiên, nếu đặt tại đây, mà dân địa phương chúng tôi không sử dụng mà vẫn phải cõng phí như vậy thì không chúng tôi không bằng lòng.

sau cuoc doi thoai voi doanh nghiep dan van phai cong phi khi qua tram thu phi cau rac
Ông Trần Thi Sĩ, người dân xóm 8, xã Cẩm Trung đề xuất ý kiến tại cuộc đối thoại. (ảnh Hoài Nam)

Khi xây dựng một tuyến đường BOT thì người dân và doanh nghiệp đều hưởng lợi. Nhưng trạm thu phí này như dân chúng tôi là không được hưởng một chút lợi nào mà toàn doanh nghiệp hưởng.

Chúng tôi yêu cầu cán bộ trạm thu phí nghiên cứu, xem xét tạo điều kiện cho không chỉ Cẩm Trung mà còn cả nhiều xã không đi đường BOT thì không phải đóng phí vì cái này ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân”, ông Sĩ nói.

Chưa quyết định vì không có thẩm quyền

Trước những thắc mắc của người dân, ông Lương Văn Sơn, Chủ tịch Tổng công ty Hạ tầng Sông Đà cho rằng, về nguyên tắc, việc miễn, giảm phí phía chủ đầu tư sẽ không thể quyết định được vì không có thẩm quyền.

“Về nguyên tắc miễn hay giảm phí thì chủ đầu tư không có quyền nên không thể quyết định được. Trước đó, chúng tôi đã vượt cả thẩm quyền khi quyết định giảm 50% giá vé cho người dân mà khi chưa được sự cho phép. Vào năm cuối năm 2016, đầu 2017, phía công ty Sông Đà cũng đã gửi đơn đề xuất lên Chính phủ, Bộ GTVT để xem xét lại giá dịch vụ co bà con nhân dân”..

sau cuoc doi thoai voi doanh nghiep dan van phai cong phi khi qua tram thu phi cau rac Gần 10 năm ‘cõng phí oan’, dân bức xúc yêu cầu miễn phí BOT Cầu Rác

Việc đặt vị trí trạm thu phí Cầu Rác tại Cẩm Trung gây rất nhiều bức xúc cho người dân, tuy nhiên theo ông Sơn lý giải : “Việc đặt trạm thu phí tại địa điểm Cầu Rác gây bức xúc cho người dân chúng tôi hiểu và chia sẻ về điều đó.

sau cuoc doi thoai voi doanh nghiep dan van phai cong phi khi qua tram thu phi cau rac
Ông Lương Văn Sơn, Chủ tịch Tổng công ty Hạ tầng Sông Đà trả lời những thắc mắc của người dân. (ảnh Hoài Nam)


Nhưng như trước đây tôi có đi họp, có 5 đến 6 trạm cũng đặt ở vị trí cũng không phải dự án đó, bởi nếu như đạt một trạm thu phí ở một vị trí không tốt thì thời gian thu phí sẽ kéo dài thêm, nhà nước yêu cầu xây dựng ra là vì lợi ích chung cho toàn xã hội, chứ không phải là của một đơn vị hay cá nhân nào”.

Cũng theo ông Sơn, tất cả những chi phí đầu tư đều được sự kiểm soát chặt chẽ của Bộ GTVT, dự kiến đến hết năm 2020 mới kết thúc việc thu phí.

sau cuoc doi thoai voi doanh nghiep dan van phai cong phi khi qua tram thu phi cau rac
Trạm thu phí Cầu Rác. (Ảnh Hoài Nam)

Cũng trong cuộc họp sáng nay, ông Phạm Đăng Nhật, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đề nghị phí Tổng công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà phải giải quyết 3 đề xuất của người dân nêu là di dời trạm, nếu không di dời sẽ phải miễn phí; trả lời rõ tổng mức đầu tư tuyến đường tránh từ Thạch Long đến xã Cẩm Vĩnh là bao nhiêu và từ 2009 đến nay đã thu được bao nhiêu, còn bao nhiêu phí cần phải hoàn vốn.

Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1A đoạn tránh TP. Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) được đầu tư vào năm 2006, hoàn thành vào năm 2009. Tuyến đường có chiều dài 16km, đầu tư theo hình thức BOT.

Tổng công ty Sông Đà chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 808 tỷ đồng. Địa điểm xây dựng: Huyện Thạch Hà, huyện Cẩm Xuyên và thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

Phạm vi dự án: Điểm đầu giao với QL1 tại Km504+400; Điểm cuối giao với QL1 tại Km517+900. Trạm thu phí cầu Rác xây dựng để hoàn vốn cho công trình đường giao thông tuyến đường tránh TP và cầu Rác, do Cục Đường bộ quản lý.

sau cuoc doi thoai voi doanh nghiep dan van phai cong phi khi qua tram thu phi cau rac Dân lại 'quây' BOT Cầu Rác, phản đối việc thu phí

Sáng ngày 16/4, hàng chục người dân đưa xe tải, ô tô ra trạm thu phí Cầu Rác “diễu hành” với khẩu hiệu “Chúng tôi ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.