Sau đêm 'đi bão' mừng Việt Nam vô địch AFF Cup: Trung tâm cấp cứu 115 tăng 30% lượt bệnh nhân đi cấp cứu

Trong tối đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018, Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội đã vận chuyển tăng 30-35% bệnh nhân và có nhiều trường hợp tai nạn giao thông, chấn thương sọ não.

Tăng 30% bệnh nhân cấp cứu ngày đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Trần Anh Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cho biết, trong ngày 15/12, trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội đã vận chuyển 131 chuyến xe cấp cứu bệnh nhân (ngày thường là khoảng 90-100 chuyến), tăng từ 30-35% so với ngày thường.

sau dem di bao mung viet nam vo dich aff cup trung tam cap cuu 115 tang 30 luot benh nhan di cap cuu
Tối 15/12, đội tuyển Việt Nam đã giành cup vô địch AFF Cup 2018 sau khi thắng Malaysia 1-0 ở trận chung kết lượt về trên sân Mỹ Đình (thắng 3-2 ở cả hai lượt trận). (Ảnh: Trần Quang Thái).

Đặc biệt, từ trước khi trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Malaysia diễn ra khoảng 2 tiếng đến sáng ngày 16/12, Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội đã nhận được 50 cuộc gọi tai nạn giao thông.

Trong đó, trung tâm cấp cứu 115 đáp ứng được hoàn toàn 40 ca xe đến nơi. Tuy nhiên, vì rất nhiều lí do, chỉ có 11 bệnh nhân được trung tâm cấp cứu đưa đến bệnh viện, 29 trường hợp còn lại, khi xe đến nơi, bệnh nhân không còn ở đó.

“11 bệnh nhân bị tai nạn giao thông được trung tâm cấp cứu 115 đưa đi bệnh viện trong tình trạng chẩn đoán ban đầu hầu hết là bị gãy chân hoặc gãy tay. Một vài trường hợp theo dõi chấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm. Rất may, không có trường hợp nào tử vong”, bác sĩ Thắng thông tin.

sau dem di bao mung viet nam vo dich aff cup trung tam cap cuu 115 tang 30 luot benh nhan di cap cuu
Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội được huy động và bố trí ứng trực ở một số "điểm nóng" tại Hà Nội trong đêm đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018. (Ảnh: Công Phương).

Bác sĩ Thắng cho biết thêm, trong 50 cuộc gọi thì có 10 cuộc trung tâm cấp cứu 115 không đáp ứng được vì xảy ra trong giai đoạn có nhiều cuộc gọi cấp cứu mà số lượng xe của trung tâm có hạn (15 xe –PV).

Tuy nhiên, để đảm bảo bệnh nhân được chăm sóc y tế, ngay khi không đáp ứng được bệnh nhân, tổng đài 115 Hà Nội đã liên hệ với bệnh viện gần nhất để tiếp ứng cho bệnh nhân cũng như hướng dẫn người gọi cấp cứu cách sơ cấp cứu cho nạn nhân và chờ xe cấp cứu tới.

“Trong 10 trường hợp trung tâm cấp cứu không đáp ứng được, sau khi tổng đài 115 Hà Nội liên hệ với các bệnh viện gần đó cũng như hướng dẫn sơ cứu ban đầu thì không ai gọi lại tổng đài nữa”, bác sĩ Thắng nói.

sau dem di bao mung viet nam vo dich aff cup trung tam cap cuu 115 tang 30 luot benh nhan di cap cuu
Bác sĩ Trần Anh Thắng cho biết, từ trước khi trận đấu diễn ra hai giờ đến sáng 16/12, Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội đã nhận được 50 cuộc gọi về tai nạn giao thông, có 11 trường hợp gãy chân, gãy tay và theo dõi chấn thương sọ não. (Ảnh: Công Phương).

Theo bác sĩ Thắng, trong 29 trường hợp trung tâm cấp cứu đến nhưng bệnh nhân không còn ở đó và 10 trường hợp được hướng dẫn sơ cứu, người thân nạn nhân đã đưa đến bệnh viện bằng các phương tiện khác hoặc bị nhẹ nên đã tự di chuyển.

Bố trí xe cấp cứu ở những “điểm nóng”

Bác sĩ Trần Anh Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cho hay, theo chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội, đơn vị đã lên phương án bố trí phương tiện và nhân lực tại những “điểm nóng” nhằm đáp ứng cấp cứu bệnh nhân sớm nhất khi cần.

sau dem di bao mung viet nam vo dich aff cup trung tam cap cuu 115 tang 30 luot benh nhan di cap cuu
Khi gặp tuyến đường ùn tắc, lái xe sẽ báo về tổng đài và hai bên cùng đưa ra phương án di chuyển khác để tiếp cận bệnh nhân sớm nhất. (Ảnh: Công Phương).

“Chúng tôi bố trí 2 xe cứu thương ở tại sân vận động Mỹ Đình và bố trí 2 xe cứu thương ở khu vực ngoài sân vận động (1 cứu thương từ quận Nam Từ Liêm và 1 xe cứu thương từ quận Hà Đông lên).

Bên cạnh đó, chúng tôi còn điều động 1 xe cứu thương từ quận Long Biên sang khu vực gần hồ Hoàn Kiếm để ứng trực.

Tại một số nơi có màn hình lớn, bờ hồ Hoàn Kiếm chúng tôi cũng bố trí xe cấp cứu gần đó để tiếp cận bệnh nhân sớm nhất khi cần”, ông Thắng nói.

Ông Thắng chia sẻ, các phương án đã được tính toán và lường trước về tình trạng ùn tắc cục bộ ở nhiều điểm của thành phố Hà Nội.

Do đó, lái xe và tổng đài 115 Hà Nội phải thường xuyên liên hệ, phản hồi các thông tin liên quan đến tuyến đường di chuyển, cấp cứu bệnh nhân.

sau dem di bao mung viet nam vo dich aff cup trung tam cap cuu 115 tang 30 luot benh nhan di cap cuu
Có 10 cuộc gọi về tai nạn giao thông trong đêm 15/12, rạng sáng ngày 16/12 trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội không đáp ứng được vì số cuộc gọi quá đông. (Ảnh: Công Phương).

Khi gặp cung đường bị ùn tắc cục bộ, lái xe sẽ báo về tổng đài và cùng tìm cung đường đỡ tắc hơn để di chuyển, làm sao tiếp cận bệnh nhân sớm nhất, sơ cứu và đưa đến bệnh viện kịp thời.

Ngoài ra, trong một vài trường hợp, khi xe cấp cứu ở tại đó không đủ nhân lực xử lý, cấp cứu đông người, đơn vị sẽ có những kíp xe thường trực tại chỗ, di chuyển đến hỗ trợ.

Xe cấp cứu không có bệnh nhân là lúc quan trọng

Phó Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 cho biết, không chỉ đêm ngày 15/12 xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ mà vào giờ cao điểm ở Hà Nội thì xe cấp cứu cũng di chuyển khá khó khăn.

Một phần do cơ sở hạ tầng của chúng ta, một phần do người tham gia giao thông không có khoảng trống để nhường, một số thì chưa có ý thức nhường đường cho xe ưu tiên.

“Một số người dân cho rằng, những lúc xe cấp cứu phát tín hiệu ưu tiên mà không có bệnh nhân là lạm dụng nhưng tôi xin khẳng định, những lúc đó mới là quan trọng.

Bởi vì thời điểm này, xe cấp cứu cần tiếp cận bệnh nhân sớm nhất và bệnh nhân cũng cần chăm sóc y tế sớm nhất. Còn khi bệnh nhân trên xe rồi thì lúc này đã được chăm sóc y tế.

Tôi mong muốn, khi xe cấp cứu 115 phát còi tín hiệu mặc dù chưa có bệnh nhân thì mong người dân nhường đường để bệnh nhân được tiếp cận y tế sớm nhất, giảm thiểu tai biến sau này cho bệnh nhân”, bác sĩ Thắng nêu ý kiến.

sau dem di bao mung viet nam vo dich aff cup trung tam cap cuu 115 tang 30 luot benh nhan di cap cuu Hành động đẹp của nhóm tình nguyện sau chung kết AFF Cup 2018 tại SVĐ Mỹ Đình

Sau khi đội tuyển Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup 2018, hàng nghìn cổ động viên ra về, đi "bão" và để lại ...

sau dem di bao mung viet nam vo dich aff cup trung tam cap cuu 115 tang 30 luot benh nhan di cap cuu Cổ động viên bắn pháo hoa, pháo sáng mừng đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup

Sau 90 phút thi đấu, đội tuyển Việt Nam đã giành ngôi vô địch AFF Cup 2018 với tỉ số 1-0 trước đội tuyển Malaysia.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.