Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ sự việc gây ồn ào năm 2017, ông David Dao nói về những gì mà ông gọi là tác động lâu dài đến sức khỏe thể chất và tinh thần của ông. (Nguồn: ABCNEWS).
Vào ngày 9/4/2017, David Dao đang đi từ Sân bay Quốc tế Chicago O'Hare đến Louisville, Kentucky, trên chuyến bay 3411 của United Airlines và khi đang yên vị tại chỗ ngồi trên máy bay thì một nhân viên của hãng hàng không đến thông báo với ông rằng ông phải xuống máy bay vì chuyến bay đã bị đặt vé quá chỗ, theo thông tin từ ABC News.
Các hành khách trong cùng chuyến bay đã dùng điện thoại để quay lại khoảnh khắc mà vị bác sĩ này bị các nhân viên của hãng hàng không kéo ra khỏi máy bay với khuôn mặt đầy máu.
Hình ảnh từ video cho thấy ông David Dao bị kéo lê khỏi máy bay với miệng đầy máu. (Ảnh: Reuters).
Trong cuộc phỏng vấn với ABC News, được phát sóng hôm 9/4 vừa qua, bác sĩ này kể rằng, thậm chí nhiều tháng sau vụ việc, khi xem lại đoạn video đó, "tôi vừa mới khóc," David Dao nói.
Hai nhân viên an ninh kéo ông xuống máy bay đã bị đuổi khỏi cục hàng không Chicago. Ông David Dao cho hay, ông không giận họ. "Họ phải làm việc của mình. Nếu họ không làm thế họ có thể mất việc, vì thế tôi không nổi giận với họ" - ông nói.
Sau sự cố này, không có nhân viên nào của United Airlines bị sa thải nhưng hãng đã phải thay đổi các chính sách về việc đặt chỗ và bồi thường cho tất cả hành khách trên chuyến bay.
Sau sự việc, ban đầu United Airlines mô tả người đàn ông gốc Việt là "gây rối và chống đối". Sau đó, hãng đã rút lại bình luận này, xin lỗi ông Dao và cam kết sẽ tiến hành "xem xét toàn diện sự việc thực sự kinh hoàng".
Nói về sự nổi tiếng bất đắc dĩ của mình, David Dao cho biết: "Tôi phải trốn tránh. Tôi ở trong nhà nhiều tháng".
Ông David Dao trên chương trình của ABC News. (Ảnh: ABC).
Đã hai năm kể từ khi bác sĩ David Dao - bác sĩ phổi người Mỹ gốc Việt - là tâm điểm của một video khiến cộng đồng quốc tế bị sốc, hậu quả sau vụ việc là ông bị gãy mũi, mất 2 răng và bị sang chấn tâm lý.
United Airlines - hàng không Mỹ nói trong một thông cáo gửi đến ABC News hôm 9/4:
"Chuyến bay 3411 là một thời điểm quyết định đối với United Airlines và chúng tôi có trách nhiệm đảm bảo rằng chúng tôi và 90.000 nhân viên của chúng tôi tiếp tục học hỏi, rút ra kinh nghiệm từ sự việc đó".
Theo tuyên bố từ United Airlines. "Năm nay, chúng tôi tập trung hơn bao giờ hết vào cam kết đảm bảo rằng chúng tôi luôn giữ lợi ích tốt nhất cho khách hàng. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên bài học từ chuyến bay 3411. Nó khiến chúng tôi trở thành một hãng hàng không tốt hơn, một công ty chu đáo hơn".
Về phần mình, bác sĩ David Dao rất mừng vì vụ việc cuối cùng đã dẫn đến sự thay đổi tại United Airlines. "Điều quan trọng nhất là sự cố được chuyển biến theo chiều hướng tích cực" - ông nói.