Sau tai nạn liên tiếp: Ngành đường sắt được cấp 7.000 tỉ đồng, Phó tổng VNR bị kỷ luật

Sau 5 vụ tai nạn liên tiếp, ngành đường sắt được cấp 7.000 tỉ đồng cho 4 dự án cấp bách trong khi Phó tổng phụ trách an toàn của VNR bị kỷ luật.
sau tai nan lien tiep nganh duong sat duoc cap 7000 ti dong pho tong vnr bi ky luat
(Ảnh: Thanh niên)

7.000 tỉ cho 4 dự án đường sắt

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 556, thông qua phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng nguồn vốn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 cho các dự án đường sắt và các dự án đường bộ quan trọng, cấp bách.

Được biết, 7.000 tỉ đồng sẽ được đùng để đầu tư 4 dự án đường sắt và 8.000 tỉ đồng cho 10 dự án đường bộ.

Trước đó, vào tháng 5 vừa qua, Chính phủ đã có Tờ trình kiến nghị bố trí 7.000 tỉ đồng cho 4 dự án đường sắt quan trọng gồm:

Thứ nhất là Dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án này bố trí khoảng 1.950 tỷ đồng để thay thế 111/522 cầu yếu nhằm đảm bảo ATGT và từng bước đồng nhất tải trọng 4,2 T/m trên toàn tuyến, đồng thời kết hợp cải tạo kiến trúc tầng trên một số đoạn đường hai đầu cầu.

Thứ hai là Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang.

Dự án này bố trí 1.800 tỷ đồng để gia cố 11/22 hầm yếu để đảm bảo an toàn chạy tàu, xóa bỏ các điểm hạn chế tốc độ; đồng thời kết hợp mở mới các ga; cải tạo kiến trúc tầng trên một số đoạn; xử lý một số điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt có nguy cơ mất ATGT cao.

Thứ ba là Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh.

Dự án này bố trí 1.400 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo nền đường cũ; kéo dài đường ga, đặt thêm đường số 3 với ga chỉ có 2 đường, mở thêm một số ga mới để tăng năng lực thông qua.

Cải tạo các đoạn có bán kính đường cong nhỏ kết hợp xử lý đồng bộ trắc dọc, nền đường và kiến trúc tầng trên; xử lý một số điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt có nguy cơ mất ATGT cao trên đoạn Hà Nội - Vinh.

Thứ tư là Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn.

Dự án này bố trí 1.850 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo nền đường cũ; kéo dài đường ga, đặt thêm đường số 3 với ga chỉ có 2 đường, mở thêm một số ga mới để tăng năng lực thông qua.

Cải tạo các đoạn có bán kính đường cong nhỏ kết hợp xử lý đồng bộ trắc dọc, nền đường và kiến trúc tầng trên; xử lý một số điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt có nguy cơ mất ATGT cao trên đoạn Nha Trang - Sài Gòn.

Theo đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị này đã tính toán, chuẩn bị kỹ cho việc triển khai các dự án khi được Quốc hội thông qua việc bố trí vốn.

sau tai nan lien tiep nganh duong sat duoc cap 7000 ti dong pho tong vnr bi ky luat Cục Hàng không lên tiếng vụ phi công VNA phải bồi hoàn khi nghỉ việc

Cục Hàng không Việt Nam lên tiếng về việc phi công VAN phải bồi hoàn chi phí huấn luyện đào tạo khi nghỉ việc.

sau tai nan lien tiep nganh duong sat duoc cap 7000 ti dong pho tong vnr bi ky luat Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát, giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ BOT

Phó Thủ tướng yêu cầu trên cơ sở các kịch bản điều hành giá đã được thống nhất, các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục ...

Kỷ luật Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Trong một diễn biến liên quan, theo nguồn tin của chúng tôi, HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa ra quyết định kỷ luật đối với ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc phụ trách lĩnh vực an toàn của đơn vị này.

Được biết, ông Hoạch bị kỷ luật khiển trách với lý do được giao phụ trách ATGT đường sắt nhưng chưa có giải pháp ngăn ngừa các nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT để xảy ra 5 vụ tai nạn liên tiếp trong thời gian qua.

Theo đó, trong 5 vụ tai nạn đường sắt liên tiếp cuối tháng 5, đầu tháng 6, có 3 vụ do lỗi chủ quan của cán bộ, công nhân viên trực thuộc VNR.

Trước đó, Bộ trưởng GTVT đã phê bình nghiêm khắc tập thể HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; phê bình nghiêm khắc với các ông Vũ Anh Minh (Chủ tịch HĐTV), Vũ Tá Tùng (Tổng giám đốc).

Về phía Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ trưởng GTVT phê bình nghiêm khắc tập thể lãnh đạo, cá nhân Cục trưởng Vũ Quang Khôi.

Lý do là không hoàn thành trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động GTVT đường sắt, trách nhiệm trong công tác chỉ đạo đối với lực lượng làm công tác thanh tra, kiểm tra của Cục Đường sắt VN.

sau tai nan lien tiep nganh duong sat duoc cap 7000 ti dong pho tong vnr bi ky luat Nhiều phương tiện được miễn giảm tại 2 trạm thu phí ở QL5: Hiệp hội vận tải cho rằng thiếu bình đẳng

Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng kiến nghị Bộ GTVT giảm phí đồng loạt cho các doanh nghiệp kinh doanh vận ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.