Cục Hàng không lên tiếng vụ phi công VNA phải bồi hoàn khi nghỉ việc

Cục Hàng không Việt Nam lên tiếng về việc phi công VAN phải bồi hoàn chi phí huấn luyện đào tạo khi nghỉ việc.
cuc hang khong len tieng vu phi cong vna phai boi hoan khi nghi viec
(Ảnh minh họa: Tri thức trực tuyến)

Phi công VNA phải bồi hoàn chi phí đào tạo, phá vỡ hợp đồng

Ngoài những "lùm xùm" trong đào tạo phi công của Vietnam Airlines (VNA), theo ĐBQH Nguyễn Sĩ Cương, về thời hạn khi nghỉ việc và bồi hoàn chí phí cũng có nhiều "bất cập".

Cụ thể, theo ông Cương, quy định của Bộ luật Lao động cho thấy người lao động có quyền nghỉ việc và báo trước 45 ngày.

Tuy nhiên, ông Cương dẫn Thông tư số 41/2015/TT-BGTVT ngày 12/8/2015 về việc chấp dứt hợp đồng lao động có nêu:

"Nhân viên hàng không trình độ cao có quyền đơn phương chấp dứt hợp đồng lao động trước thời hạn nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tau bay 120 ngày trước ngày dự kiến chấm dứt hợp đồng".

Theo đại biểu Cương, quy định trên bị bãi bỏ tại Điều 2 Thông tư 21/2017/TT-BGTVT ngày 30/6/2017 của Bộ trưởng GTVT.

"Như vậy, VNA và Cục Hàng không Việt Nam không cấp bằng cho phi công vì chưa chấm dứt hợp dồng là chưa hợp lý.

Đó là chưa kể VNA còn yêu cầu thực hiện bồi hoàn gồm 2 nội dung chi phí đào tạo và chi phí phá vỡ hợp đồng.

Mức bồi hoàn tùy từng trường hợp cụ thể và quy định này chỉ được biết đến khi người lao động tới thanh toán", ông Cương nêu ý kiến.

Theo ông Cương, điều này khiến người lao động (phi công) vừa phải chịu 120 ngày báo trước, vừa phải chịu chi phí phá vỡ hợp đồng là bất hợp lý và không phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động.

"Thiết nghĩ, nghề phi công là một nghề đặc biệt nên cần có quy định sao cho phù hợp là cần thiết. Tuy nhiên việc đặt ra các quy định trái với Bộ luật Lao động thì cần phải xem lại.

Thời gian qua, việc phi công người Việt Nam của VNA bỏ việc hàng loạt có lý do bắt nguồn từ chế độ lương và các chế độ chính sách khác với phi công còn nhiều hạn chế, thậm chí bất công", đại biểu Nguyễn Sĩ Cương cho hay.

cuc hang khong len tieng vu phi cong vna phai boi hoan khi nghi viec Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát, giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ BOT

Phó Thủ tướng yêu cầu trên cơ sở các kịch bản điều hành giá đã được thống nhất, các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục ...

Không can thiệp hợp đồng dân sự của phi công?

Liên quan đến phản ánh của đại biểu Cương, mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có trả lời.

Về tính hợp pháp, hợp lý của Thông tư 41/2015/TT-BGTVT và 21/2017/TT-BGTVT, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã có ý kiến chính thức báo cáo Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.

Theo Cục Hàng không, báo cáo gửi Phó Thủ tướng cũng khẳng định tính hợp pháp của các văn bản này.

Về công tác cấp bằng và chấp nhận chuyển đổi nhà khai thác, Cục Hàng không cho biết theo quy định của Điều 14.169 Phụ lục Thông tư Thông tư số 21/2017/TT-BGTVT, người khai thác tàu bay, nhân viên hàng không trình độ cao (người lái tàu bay) phải đáp ứng các yêu cầu sau:

Đã chấm dứt hợp đồng lao động và thực đầy đủ các nghĩa vụ (nếu có) đối với người khai thác tàu bay hiện tại theo quy định; Có hợp đồng lao động với người khai thác tàu bay mới.

"Ngoài ra, để được chuyển đổi nhà khai thác, người lái tàu bay phải được người khai thác tàu bay mới huấn luyện đầy đủ các khóa học ban đầu của nhà khai thác theo quy định của Chương C, D Phần 14 Bộ QCATHK (Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay) và trình đầy đủ hồ sơ huấn luyện nhà khai thác đến Cục Hàng không.

Như vậy, một phi công muốn chuyển đổi nhà khai thác tàu bay phải cung cấp đủ bộ hồ sơ bao gồm hồ sơ chấm dứt hợp đồng lao động với người khai thác tàu bay cũ, hợp đồng lao động mới và hồ sơ huấn luyện chuyển đổi nhà khai thác", Cục Hàng không cho biết.

Về chi phí bồi hoàn bị cho là vô lý, Cục Hàng không cho biết đối với các điều kiện chấm dứt hợp đồng, các hãng hàng không nói riêng và các tổ chức nói chung có hợp đồng lao động quy định trách nhiệm dân sự giữa cá nhân và tổ chức.

Cục Hàng không cũng khẳng định đơn vị này hiện đang thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về nội dung chuyến đổi nhà khai thác và không có thẩm quyền can thiệp việc thực hiện hợp đồng dân sự về trách nhiệm bồi hoàn huấn luyện đào tạo của các phi công và hãng hàng không.

cuc hang khong len tieng vu phi cong vna phai boi hoan khi nghi viec Thông tin VNA bị 'tố' tiêu cực trong đào tạo phi công: Cục Hàng không lên tiếng

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về thông tin VNA bị "tố" có tiêu cực trong đào tạo phi ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.