Thông tin VNA bị 'tố' tiêu cực trong đào tạo phi công: Cục Hàng không lên tiếng

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về thông tin VNA bị "tố" có tiêu cực trong đào tạo phi công.
thong tin vna bi to tieu cuc trong dao tao phi cong cuc hang khong len tieng
(Ảnh minh họa)

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) đã có báo cáo Bộ GTVT về ý kiến của ĐBQH Nguyễn Sĩ Cương nêu về "tiêu cực" trong đào tạo phi công của Vietnam Airlines (VNA).

Phi công được đào tạo ở đâu?

Về vấn đề chất lượng đầu vào của ứng viên phi công, theo Cục HKVN, đơn vị này xem xét đầu ra của các ứng viên dựa trên hồ sơ bằng cấp, huấn luyện của họ trong quá trình học ở nước ngoài và các bằng cấp, chứng chỉ được nhà chức trách nơi các học viên làm cơ sở để công nhận bằng lái tàu bay.

Đáng chú ý, đại biểu Nguyễn Sĩ Cương có ý kiến rằng các trường học phi công đa số là các trường nhỏ lẻ, chất lượng đào tạo thấp.

Tuy nhiên, Cục HKVN cho biết thực tế việc tổ chức đánh giá, công nhận các trường đào tạo người lái tàu bay đã được các Cục Hàng không của các Quốc gia phê chuẩn (hiện nay chủ yếu các trường tại Hoa Kỳ, Newzealand, Úc và châu Âu).

"Cục HKVN tập trung vào phê chuẩn chất lượng đào tạo của phi công và trên cơ sở phê chuẩn đầu ra của các nhà chức trách quốc gia như Hoa Kỳ, Úc, Newzealand, Châu Âu để công nhận (regconize) bằng chứng chỉ đào tạo", Cục HKVN cho hay.

Cũng theo đơn vị này, bất kể đầu vào huấn luyện như thế nào, đầu ra huấn luyện của phi công dựa trên hai điều kiện chính, gồm:

Tổ chức huấn luyện được phê chuẩn bởi quốc gia thành viên ICAO và được Cục HKVN đánh giá tuân thủ các quy định của Việt Nam về tổ chức huấn luyện phi công.

Cá nhân các người lái tàu bay phải được Cục hàng không của quốc gia tổ chức huấn luyện (như Cục HK Liên bang Hoa Kỳ (FAA), Cục HK Úc, Cục HK Newzealand, Quốc gia EASA,...) tổ chức kiểm tra, đánh giá để cấp bằng người lái tàu bay (PPL, CPL/IR).

Cục này cũng cho biết, việc huấn luyện, đào tạo và công nhận bằng phi công do các quốc gia thành viên ICAO là thực tiễn đang áp dụng hiện nay và đã đảm bảo nguồn đầu vào của các phi công về Việt Nam sau khi học tại nước ngoài.

Sau khi được đào tạo và có Bằng lái tàu bay (CPL, IR), các phi công cơ bản được huấn luyện chuyển loại các loại tàu bay (ví dụ A320).

Để đảm bảo chất lượng, các tổ chức huấn luyện loại tàu bay đều được Cục HKVN phê chuẩn theo tiêu chuẩn của ICAO, các nhà sản xuất tàu bay và Bộ quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay (Bộ QCATHK).

"Việc hoàn thành các nội dung huấn luyện là bắt buộc và do đó tùy vào nỗ lực của các học viên có thể có thời gian huấn luyện khác nhau.

Tuy nhiên, Cục HKVN có các tiêu chuẩn và đánh giá để đảm bảo đầu ra của các phi công đáp ứng theo yêu cầu của ICAO, Bộ QCATHK", đơn vị này cho biết thêm.

thong tin vna bi to tieu cuc trong dao tao phi cong cuc hang khong len tieng Thông tin VNA bị 'tố' tiêu cực trong đào tạo phi công: Bộ GTVT yêu cầu VNA giải trình vào ngày 31/7

Để trả lời văn bản của ĐBQH Nguyễn Sĩ Cương (Tây Ninh) về những tiêu cực trong hoạt động của VNA, Bộ trưởng Nguyễn Văn ...

Cục HKVN đánh giá phi công độc lập

Về các tồn tại trong quá trình huấn luyện phi công, Cục HKVN cho biết cần có thời gian để xác minh, đánh giá do đây là hoạt động của các hãng hàng không.

"Tuy nhiên độc lập với hoạt động của các hãng hàng không khi tuyển chọn, lựa chọn và huấn luyện người lái tàu bay, Cục HKVN có hệ thống quy trình đánh giá hoàn toàn độc lập và khách quan.

Cục HKVN đảm bảo tất cả các phi công được cấp bằng phải chịu đánh giá của Cục HKVN (bao gồm kiểm tra lý thuyết, phỏng vấn và kiểm tra trên buồng lái mô phỏng) trước khi được cấp phép hoạt động khai thác.

Các tồn tại do được nêu ra không ảnh hưởng đến quá trình đánh giá độc lập, khách quan và chất lượng của Cục HKVN đối với các phi công trước khi được cấp bằng và cho phép hoạt động khai thác", Cục HKVN nhấn mạnh.

Trước đó, đại biểu Nguyễn Sĩ Cương có văn bản gửi Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết đã tiếp xúc với một số phi công của Vietnam Airlines và nhận thấy có một số vấn đề.

Đơn của là ông Cương nêu việc xã hội hóa đào tạo phi công có nhiều bất cập như chọn đầu vào chỉ cần đủ tiền đóng học; các trường đào tạo phi công nhỏ lẻ, ít tên tuổi; chi phí học thấp nên chất lượng thấp.

thong tin vna bi to tieu cuc trong dao tao phi cong cuc hang khong len tieng Tin nóng trong ngày 16/5: VNA 3 lần đổi máy bay, hành khách khỏa thân chạy loạn ở Mỹ

Chuyến bay VN 190 của hãng Vietnam Airlines (VNA) đã 3 lần thay đổi tàu bay và câu chuyện về 1 hành khách khỏa thân, ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.