Sau vụ 'xế hộp xài tiền lẻ mua vé qua cầu Bến Thuỷ', Bộ GTVT giảm 50% giá vé

Sau vụ "xế hộp xài tiền lẻ mua vé qua cầu Bến Thuỷ" gây ách tắc nhiều giờ, Bộ GTVT thống nhất giảm 50% giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy I và Bến Thủy II.

Liên quan đến vụ 'xế hộp xài tiền lẻ mua vé qua cầu Bến Thuỷ' gây ách tắc nhiều giờ, ngày 3/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có văn bản số 3492 gửi UBND tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) về việc thực hiện giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí BOT Bến Thủy.

Trong văn bản ghi rõ, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và đề xuất của Cienco 4, Bộ GTVT thống nhất giảm 50% giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Bến Thủy I và Bến Thủy II.

giam 50 gia ve khi di qua cau ben thuy cho nguoi dan ha tinh va nghe an Xế hộp xài tiền lẻ mua vé qua cầu Bến Thủy, ách tắc nhiều giờ
giam 50 gia ve khi di qua cau ben thuy cho nguoi dan ha tinh va nghe an Dân tiếp tục đưa ô tô ra phản đối trạm thu phí cầu Bến Thủy
giam 50 gia ve khi di qua cau ben thuy cho nguoi dan ha tinh va nghe an
Dân dùng xe ô tô phản đối trạm thu phí cầu Bến Thủy

Theo đó, các phương tiện được giảm gồm các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng) và loại 2 (xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) của người dân có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính thuộc các khu vực thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).

Để thực hiện chỉ đạo này, Bộ GTVT giao Cienco 4 khẩn trương hoàn thiện thủ tục liên quan, tính toán phương án tài chính theo mức giá điều chỉnh, hoàn thiện phụ lục hợp đồng, trình Bộ GTVT trước ngày 10/4. Việc giảm giá dịch vụ chính thức từ ngày 15/4.

Đồng thời Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án xác nhận cụ thể các phương tiện của đối tượng được giảm giá dịch vụ theo nội dung trên.

Đồng thời, có biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, tránh ùn tắc giao thông trong quá trình thu giá dịch vụ.

giam 50 gia ve khi di qua cau ben thuy cho nguoi dan ha tinh va nghe an
Văn bản Bộ GTVT sau khi nhận được đề xuất của Cienco 4

Trước đó, trong nhiều tháng qua, các tài xế ở huyện Nghi Xuân và TP Vinh liên tục có các động thái khác nhau tại khu vực trạm thu phí cầu Bến Thuỷ 1 để phản đối việc họ phải mua vé. Hầu hết những người tụ tập phản đối cho rằng, việc phải "còng lưng" đóng phí mỗi khi qua cầu dù lâu nay không hề sử dụng đường BOT nào được cho là rất phi lý.

Mới đây nhất, vào ngày 2/4, hàng trăm người dân đã đưa gần 100 xe ô tô xếp hàng chặn hai đầu cầu Bến Thủy 1. Nhiều lái xe đã mang cả xấp tiền lẻ loại 200, 500, 1.000, 2.000 đồng để mua vé mệnh giá 40.000 đồng khi qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 1.

Anh Nguyễn Hồng Quang, trú tại Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết: "Vé tại trạm thu phí cầu Bến Thuỷ 1 in rõ là thu phí hoàn vốn dự án đầu tư tuyến đường tránh thành phố Vinh. Với mức cho loại xe dưới 12 chỗ là 40.000 đồng mỗi lượt. Chúng tôi không đi BOT sao chúng tôi lại phải trả phí"

Liên quan đến việc này, đại diện Cienco 4 cho biết, việc các tài xế dùng tiền mệnh giá nhỏ để mua vé tại trạm thu phí không có gì sai, song đã gây nhiều khó khăn cho nhân viên làm việc tại trạm.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.