Sau vụ xe tải gây tai nạn ở Hải Dương: Đề xuất xây dựng phần mềm quản lí lái xe trực tuyến

Sau vụ xe tải gây tai nạn ở Hải Dương khiến 16 người thương vong, cơ quan chức năng đề xuất xây dựng phần mềm quản lí lái xe trực tuyến.
 
sau vu xe tai gay tai nan o hai duong de xuat xay dung phan mem quan li lai xe truc tuyen
Một tài xế xe khách lái xe bằng chân. (Ảnh minh họa)

Nhiều phương tiện không truyền dữ liệu như chiếc xe tải gây tai nạn ở Hải Dương

Liên quan đến vụ xe tải gây tai nạn ở Hải Dương khiến 16 người thương vong không truyền dữ liệu giám sát hành trình về Tổng cục Đường bộ Việt Nam, mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã có một số kiến nghị về vấn đề này.

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc tra cứu dữ liệu từ hệ thống giám sát hành trình đã đạt được hiệu quả nhất định trong quản lý, giám sát hoạt động của các phương tiện kinh doanh vận tải trên địa bàn.

Tuy nhiên, Sở này cho rằng hiện hệ thống phần mềm vẫn chưa xử lí được triệt để các vi phạm xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định về dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, xe chạy vượt tuyến, chạy sai hành trình...

"Việc tra cứu, xử lí vi phạm của phương tiện chỉ dựa vào các thông tin phản ánh vi phạm qua các cơ quan thông tấn báo chí và người dân.

Điều này dẫn đến việc quản lí chưa bao quát, chưa có kết quả tổng hợp vi phạm giống như vi phạm thời gian lái xe liên tục, vi phạm tốc độ...

Mặt khác, hệ thống giám sát hành trình thường chạy rất chậm làm ảnh hưởng tới công việc theo dõi, kiểm tra, xử lý vi phạm, trích xuất, cập nhật, xóa dữ liệu,...", Sở GTVT Hà Nội cho hay.

Theo Sở GTVT Hà Nội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần sớm nâng cấp hệ thống xử lí và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình cho phù hợp với thực tế.

Ngoài ra, đơn vị này cho rằng cần nghiên cứu xây dựng lại phần mềm quản lí qua thiết bị giám sát hành trình, trong đó cập nhật đầy đủ thông tin vi phạm về tốc độ, thời gian lái xe liên tục...

"Từ đó đề xuất Bộ GTVT ban hành qui định quản lí, giám sát và xử lí vi phạm qua thiết bị GSHT đối với phương tiện kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định đảm bảo chặt chẽ, phù hợp với thực tế và các quy định hiện hành.

Cập nhật, cảnh báo trực tuyến các vi phạm để các lực lượng chức năng, bộ phận theo dõi ATGT của các đơn vị vận tải để kịp thời chấn chỉnh, xử lý ngay tại chỗ các vi phạm theo quy định", Sở GTVT Hà Nội đề xuất.

Đáng chú ý, Sở GTVT Hà Nội cho rằng hiện có rất nhiều trường hợp đơn vị vận tải đến làm thủ tục cấp phù hiệu đã không truyền dữ liệu giám sát hành trình như trường hợp chiếc xe tải gây tai nạn ở Hải Dương.

Nguyên nhân do đơn vị cung cấp thiết bị và dịch vụ giám sát hành trình không truyền dữ liệu lên hệ thống giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ ngay sau khi đã lắp đặt thiết bị.

Ngoài ra, có một số đơn vị kinh doanh vận tải sau khi được cấp phù hiệu không truyền dữ liệu lên hệ thống giám sát hành trình và có hiện tượng sử dụng 1 lái xe nhưng có 2 thẻ quẹt để tránh vi phạm thời gian lái xe liên tục.

Do đó, Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ kiểm tra, chấn chỉnh các đơn vị cung cấp thiết bị và dịch vụ giám sát hành trình.

Kiểm tra, xử lý nghiêm (nếu có) những đơn vị cung cấp thiết bị lắp đặt 2 thẻ quẹt đối với những xe ô tô chỉ có 1 lái xe.

sau vu xe tai gay tai nan o hai duong de xuat xay dung phan mem quan li lai xe truc tuyen Vụ 'từ chối phục vụ ô tô' trên cao tốc: Yêu cầu bãi bỏ qui định không phù hợp

Xây dựng phần mềm quản lí lái xe trực tuyến

Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện việc thực hiện giám sát quản lí lí lịch, sức khoẻ cho lái xe tham gia kinh doanh vận tải còn thiếu đồng bộ, công tác quản lí lái xe phụ thuộc vào người sử dụng lao động là các đơn vị vận tải.

Có nhiều đơn vị vận tải đã và đang quan tâm tổ chức kiểm tra, khám sức khoẻ khi tuyển dụng, khám sức khoẻ định kì cho lái xe và chỉ kí hợp đồng đối với lái xe đủ điều kiện sức khoẻ theo quy định, không tuyền dụng, sử dụng lái xe có sử dụng chất ma tuý.

"Điều này dẫn đến có một số lái xe không đảm bảo sức khoẻ theo qui định đã nộp hồ sơ xin tuyển lao động tại đơn vị khác (đơn vị chưa trú trọng đến công tác giám sát, quản lý sức khoẻ của lái xe hoặc đơn vị không phát hiện ra lái xe đó không đảm bảo sức khoẻ hay sử dụng chất ma tuý)", Sở GTVT Hà Nội thông tin.

Đáng chú ý, Sở này cũng cho rằng cần xây dựng phần mềm tra cứu, quản lí lái xe trực tuyến trên toàn quốc nhằm giúp các đơn vị vận tải sử dụng lao động tra cứu, tuyển dụng, cập nhật dữ liệu cảnh báo sức khoẻ lái xe,... giúp cơ quan y tế tại địa phương kiểm tra, giám sát, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc như vụ xe tải gây tai nạn ở Hải Dương.

Trước đó, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM Bùi Văn Quản cũng cho biết, Hiệp hội có kiến nghị về việc công khai thông tin lái xe vi phạm Luật Giao thông, qui định của nhà nước lên mạng.

Cụ thể, theo ông Quản, thời gian gần đây, nhiều tai xế khi vi phạm phạm giao thông, bị phát hiện và xử phạt đã nghỉ việc ở công ty này, chuyển sang công ty khác.

"Các doanh nghiệp tuyển dụng tài xế rất khó nắm được quá trình hành nghề của lái xe khi tuyển dụng.

Do đó, chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng mà cụ thể là Tổng cục Đường bộ Việt Nam cập nhật thông tin về tài xế vi phạm lên mạng để doanh nghiệp tuyển dụng nắm được thông tin", ông Quản cho biết.

Theo ông Quản, tài xế có hành vi dùng ma túy, vi phạm pháp luật... cần được công khai để doanh nghiệp kinh doanh vận tải tuyển dụng được tài xế có "lý lịch tốt".

sau vu xe tai gay tai nan o hai duong de xuat xay dung phan mem quan li lai xe truc tuyen Tài xế xe tải Lương Văn Tâm gây tai nạn ở Hải Dương thi trượt sát hạch thế nào?

Tài xế xe tải Lương Văn Tâm gây tai nạn ở Hải Dương khiến 16 người thương vong từng thi trượt thực hành khi sát ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.