Scotland sẽ trưng cầu dân ý về việc rời khỏi Vương quốc Anh

Đó là khẳng định của Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon khi bà mong muốn một cuộc trưng cầu dân ý về việc rời khỏi Vương quốc Anh trong khoảng cuối năm 2018, đầu 2019.

Bà Sturgeon sẽ tìm cách thông qua một cuộc trưng cầu dân ý ngay trong tuần tới. Bà khẳng định những công dân Scotland có quyền được ở lại Liên minh Châu Âu (EU) với tư cách một quốc gia độc lập.

"Tôi chắc chắn rằng tương lai của Scotland nằm trong tay người Scotland. Tôi tin họ sẽ đưa ra quyết định đúng đắn", Reuters dẫn lời bà trong một hội nghị ngày 13/3.

Thông báo của bà Sturgeon được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Anh Theresa May đang ráo riết chuẩn bị quá trình đưa Anh rời EU theo đúng kết quả của cuộc trưng cầu dân ý năm 2016.

scotland se trung cau dan y ve viec roi khoi vuong quoc anh
Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon khẳng định nước này sẽ sớm tiến hành trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Anh.

Trước đó, thủ hiến Scotland từng đề nghị nước này có thỏa thuận trực tiếp với EU sau khi Anh rời khỏi tổ chức trong tương lai.

Việc kích hoạt điều 50 hiệp ước Lisbon không đồng nghĩa việc Anh tách khỏi EU ngay lập tức. Quá trình này sẽ bao gồm nhiều đàm phán và có thể kéo dài tới hai năm. Nền kinh tế Anh được cho sẽ chịu nhiều thiệt hại trong ngắn và trung hạn.

Sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6/2016, hơn một nửa người dân Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland đã chọn rời khỏi EU sau 43 năm gắn bó. Sự kiện Brexit ngay lập tức gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế, chính trị và quân sự cho cả Anh, EU cũng như toàn thế giới.

Ngay sau đó, AFP tiến hành khảo sát và kết quả cho thấy 52% số người Scotland được hỏi muốn ly khai với phần còn lại của nước Anh, trong khi 48% phản đối.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.