Joanna Baillie: Người xuất hiện trên Google Doodle hôm nay là ai?

Hình ảnh của Joanna Baillie đang được sử dụng làm biểu tượng của công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới Google bởi hôm nay là kỉ niệm 256 năm ngày sinh của nữ nhà thơ, nhà biên kịch và nhà hoạt động xã hội người Scotland này.

Joanna Baillie là ai?

Hôm nay là kỉ niệm 256 năm ngày sinh nhà biên kịch series “Plays on the Passions” đầy tham vọng được Wordsworth, Byron và Scott hết lòng ca ngợi.

Hình ảnh của Joanna Baillie đang được sử dụng làm biểu tượng của công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới Google bởi hôm nay là kỉ niệm 256 năm ngày sinh của nữ nhà thơ, nhà biên kịch và nhà hoạt động xã hội người Scotland này. Bà được biết đến với series “Plays on the Passions”, một dự án cực kì tham vọng nhằm giải mã tâm lý con người dưới tác động của những đam mê mãnh liệt và dai dẳng. Series này gồm những vở hài kịch và bi kịch do nữ giới nắm vai trò cầm cân nảy mực.

joanna baillie nguoi xuat hien tren google doodle hom nay la ai
(Ảnh: Independent UK)

Joanna là em út trong một gia đình có ba anh em. Bà sinh ra ở Bothwell, Lanarkshire vào ngày 11/9/1762. Joanna Baillie là con của Reverend James Baillie, một trưởng giáo hội có nguồn gốc thuộc dòng dõi chiến binh huyền thoại người Scotland William Wallace – người đã giành chiến thắng trước quân đội Anh trong trận Stirling Bridge năm 1297.

joanna baillie nguoi xuat hien tren google doodle hom nay la ai
(Ảnh: VTC news)

Sau này Joanna cũng tái hiện lại chiến công lừng lẫy của tổ tiên cùng với Christopher Columbus và nhiều nhân vật kiệt xuất khác của thời đại trong tuyển tập thơ mang tên “Metrical Legends of Exalted Characters” (1821).

Từ khi còn nhỏ, Baillie đã thể hiện niềm yêu thích với nghệ thuật sân khấu và bà thường luyện tập cùng với các bạn cùng lớp của mình. Sau này đam mê đó vẫn theo đuổi bà cho tới khi học trường nội trú ở Glasgow.

Khi cùng mẹ chuyển tới London năm 1784, Joanna có cơ hội được tìm hiểu thêm về nền văn học Anh, được gặp gỡ tiểu thuyết gia Fanny Burney và điều đó tạo cảm hứng cũng như thôi thúc bà cho ra đời tác phẩm thơ đầu tiên mang tên “Winter Day”.

Joanna theo học ngành Kịch chính quy và hoàn toàn đắm chìm trong các tác phẩm của Shakespeare, Racine, Moliere và Voltaire.

Năm 1791, khi gia đình chuyển tới Colchester, ý tưởng thực hiện series “Plays on the Passions” bắt đầu hình thành trong bà và Joanna đã dành tới một thập kỉ để viết vở “Basil, The Tryal and Monfort”, vở đầu tiên trong series được ra mắt vào năm 1798.

Dù không xưng tên trên trang bìa nhưng với phần giới thiệu rất chi tiết về dự định của mình, danh tính của bà trở thành tâm điểm để giới truyền thông và công chúng phỏng đoán và săn lùng trong thế kỉ 19.

joanna baillie nguoi xuat hien tren google doodle hom nay la ai
(Ảnh: Eighteen Century Poetry Archive)

Một phần của series De Monfort được đầu tư khá mạnh tay đã ra mắt công chúng vào năm 1800. Tuy có sự góp mặt của hai diễn viên hàng đầu Sarah Siddons và John Kemple nhưng vở kịch này không nhận được phản hồi tích cực. Bản dựng lại do Edmund Kean thủ vai vào năm 1821 có vẻ khá khẩm hơn một chút.

Mãi đến năm 1802 khi hồi thứ hai của “Plays on the Passions” ra mắt thì người ta mới biết đến Joanna Baillie là tác giả của toàn bộ series này. Hồi hai bao gồm ba vở: “The Election”, “Ethwald” và “The Second Marriage”. Hồi ba gồm: “Orra”, “The Dream”, “The Siege” và “The Beacon” ra mắt vào năm 1814.

Sau khi mẹ mất, Joanna và chị gái Agnes chuyển tới sống ở Hampstead. Sau đó vở kịch “The family Legend” được dàn dựng ở Edinburgh dưới sự bảo hộ của Walter Scott – một người bạn khá thân thiết với Joanna. Năm 1840, theo sự gợi ý của một vài người bạn và nhà thơ cùng thời Samuel Rogers, Joanna ra mắt Tuyển tập thơ cuối cùng của bà mang tên “Fugitive Verses”.

Công chúng nhớ đến Joanna Baillie nhờ sự thông minh, hóm hỉnh và sự bao dung với những thiếu sót của con người. Bà là một trong những nhà thơ được ngợi ca nhất trong thời đại đó đồng thời được William Wordsworth vinh danh là nữ nhà thơ xuất sắc nhất. Những hoạt động xã hội nhằm giúp đỡ người nghèo khổ của bà cũng nhận được sự tán dương lớn từ công chúng.

joanna baillie nguoi xuat hien tren google doodle hom nay la ai
(Ảnh: Apocalyptic Insights)

Joanna Baillie trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng ở Hampstead vào ngày 23/2/1851, hưởng thọ 88 tuổi.

XEM THÊM

joanna baillie nguoi xuat hien tren google doodle hom nay la ai Joanna Baillie và những tác phẩm để đời

Joanna Baillie là nhà thơ, nhà soạn kịch nổi tiếng người Scotland. Bà sinh tại Bothwell, Scotland vào ngày 1/9/1762. Hôm nay Google tưởng nhớ ...

joanna baillie nguoi xuat hien tren google doodle hom nay la ai Joanna Baillie - nữ nhà thơ nổi tiếng người Scotland

Joanna Baillie là nhà thơ và nhà soạn kịch người Scotland, nổi tiếng với những tác phẩm thể hiện sự quan tâm tới triết học ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.