Joanna Baillie và những tác phẩm để đời

Joanna Baillie là nhà thơ, nhà soạn kịch nổi tiếng người Scotland. Bà sinh tại Bothwell, Scotland vào ngày 1/9/1762. Hôm nay Google tưởng nhớ 256 năm ngày sinh của bà.
 

Joanna Baillie và những tác phẩm để đời

Thành tựu để đời nhất của Joanna Baillie là đã góp công lớn trong việc hình thành chủ nghĩa lãng mạn trong văn học Anh. Cho đến tận bây giờ, bà vẫn được công chúng tưởng nhớ và ghi nhận công lao này.

joanna baillie va nhung tac pham de doi
Joanna Baillie - nhà thơ, nhà soạn kịch người Scotland.

Sinh trưởng trong gia đình khá giả, Joanna Baillie bén duyên với nghề viết khá sớm và xuất bản bài thơ đầu tay có tựa đề “Winter Day” (tạm dịch: Ngày mùa đông) nhằm ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên đất nước. Tác phẩm sau đó của bà là chuỗi vở kịch Plays on the Passions, xuất bản năm 1798-1812 đã gây tiếng vang lớn, đồng thời làm dấy lên phong trào đưa chủ nghĩa lãng mạn vào văn học.

Sê-ri 1 xuất bản ẩn danh với tựa đề A Series of Plays vào năm 1798, bao gồm 3 vở: Count Basil, The Tryal De Monfort

Sê-ri 2 xuất bản năm 1802 với tên tác giả Joanna Baillie bao gồm các vở The Election, Ethwald, và The Second Marriage.

Sê-ri 3 xuất bản năm 1812 bao gồm các vở Orra and The Dream, The Siege, The Beacon.

Cũng nhờ chuỗi vở kịch này, Joanna Baillie được công nhận là nhà soạn kịch.

Năm 1800, vở kịch “Drury Lane production of De Monfort” do Joanne chắp bút ra mắt công chúng với sự tham gia 2 diễn viên chính là Sarah Siddons và John Kemple nhưng không thành công như mong đợi. Tuy nhiên nó được hồi sinh vào năm 1821 và mang lại kết quả khả quan hơn.

Joanne Baillie tiếp tục viết tiếp phần 2 của “Drury Lane production of De Monfort” vào năm 1802 và phần 3 vào năm 1814. Cũng trong thời gian này, bà chuyển về sống ở Hampstead cùng chị gái. Năm 1815, bà cho ra mắt tập thơ nổi tiếng The Family Legend.

Năm 1840, bà tiếp tục cho ra đời tập thơ Fugitive Verses tập hợp những bài thơ cũ trước đó và bao gồm cả những bài thơ mới sáng tác.

joanna baillie va nhung tac pham de doi
Hôm nay Google tưởng nhớ 256 năm ngày sinh của bà.

Liên tục nhận “cơn mưa” chỉ trích, những tác phẩm của Baillie lúc đầu được xuất bản và ẩn danh tác giả. Bản thân Joanna Baillie không muốn gây sự chú ý và luôn né tránh dư luận. Dẫu vậy, những tác phẩm xuất sắc của bà vẫn thường xuyên được so sánh với văn hào vĩ đại Shakespeare và được giới chuyên môn đánh giá cao.

Joanna Baillie và tấm lòng nhân ái được nhiều người kính trọng

Bên cạnh sự nghiệp viết lách lẫy lừng, Baillie được ngưỡng mộ bởi tấm lòng nhân ái khi làm từ thiện một nửa tài sản đang có và luôn ủng hộ giai cấp lao động cùng những phụ nữ yếu thế.

Hôm nay ngày 11/9/2018, Google tưởng nhớ 256 năm ngày sinh của Joanna Baillie. Phải thừa nhận rằng rất ít nhà văn nữ gây được tiếng vang lớn và được yêu mến cũng như nhận được nhiều lời ngợi khen về cả tính cách con người lẫn thành tựu trong văn chương. Sinh thời, Baillie được nhớ đến là một nữ sĩ, nhà soạn kịch thông minh, liêm chính nhưng vô cùng khiêm tốn.

Trong suốt cuộc đời lao động vì nghệ thuật không mệt mỏi của mình, Joanna Baillie cung cấp cho thế giới văn học một cách nhìn mới về kịch và thơ ca. Không chỉ được công chúng yêu mến, Joanna Baillie còn được tôn kính bởi các nhà thơ đương thời. Những tác phẩm xuất sắc của bà từng được dịch sang tiếng Cingalese, tiếng Đức, và được biểu diễn rộng rãi ở cả Mỹ và Anh.

XEM THÊM

joanna baillie va nhung tac pham de doi Joanna Baillie - nữ nhà thơ nổi tiếng người Scotland

Joanna Baillie là nhà thơ và nhà soạn kịch người Scotland, nổi tiếng với những tác phẩm thể hiện sự quan tâm tới triết học ...

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.