SGK của Bộ GD-ĐT sẽ có phiên bản điện tử công khai

Trong văn bản giải trình về một số vấn đề cử tri quan tâm trước kỳ họp Quốc hội tới, như chương trình - sách giáo khoa mới, thi THPT quốc gia, Bộ GD-ĐT đã đưa ra nhiều thông tin mới cũng như giải pháp khắc phục những bất cập về các nội dung này.
sgk cua bo gd dt se co phien ban dien tu cong khai
Sắp tới học sinh sẽ có sách giáo khoa phiên bản điện tử miễn phí. ĐÀO NGỌC THẠCH

Có một số SGK cho mỗi môn học

Giải trình về chương trình - sách giáo khoa (CT-SGK) mới, Bộ GD-ĐT cho hay: Việc ban hành chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới phải gia hạn theo Nghị quyết của Quốc hội (QH) về việc điều chỉnh lộ trình thực hiện CT-SGK GDPT mới.

Nguyên nhân là do việc xây dựng chương trình GDPT mới đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, chuẩn bị, lấy ý kiến, tuyên truyền rộng rãi trong xã hội. Quá trình dự thảo chương trình và lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân nảy sinh những quan điểm khác nhau, thậm chí trái chiều nên cần thêm thời gian để lắng nghe, chắt lọc, tiếp thu, đồng thời giải thích, tuyên truyền tạo sự đồng thuận của xã hội. Việc chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình (đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất) cần có thời gian, nguồn lực và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các địa phương.

Báo cáo Chính phủ về lộ trình áp dụng CT-SGK mới

Báo cáo của Bộ GD-ĐT cho biết sau khi ban hành chương trình GDPT mới, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến về lộ trình áp dụng trong thời gian quy định tại Nghị quyết số 51/2017/QH14 của QH, đồng thời đảm bảo chất lượng CT-SGK mới cùng với việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thực hiện nhằm đảm bảo sự thành công khi triển khai áp dụng.

Đáng chú ý, báo cáo của Bộ GD-ĐT nêu rõ: “Theo quy định của QH, Bộ GD-ĐT sẽ chủ trì biên soạn một bộ SGK. Sau khi biên soạn, bộ SGK do Bộ chủ trì sẽ được công bố công khai, bao gồm phiên bản sách điện tử để giáo viên, học sinh (HS) sử dụng rộng rãi, bình đẳng”

Bộ GD-ĐT cũng dẫn Nghị quyết 88 của QH về việc “thực hiện xã hội hóa biên soạn SGK; có một số SGK cho mỗi môn học” và cho rằng chủ trương này phù hợp với các nước có nền giáo dục tiên tiến.

Bộ GD-ĐT đã cụ thể hóa một số quy định về CT-SGK trong dự thảo luật Giáo dục (sửa đổi); nâng một số quy định trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 88 thành các quy định của luật. Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo chuẩn bị tài liệu hướng dẫn và kế hoạch tập huấn cho các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách.

Có phương án cụ thể về giá và quyền lựa chọn SGK

Để bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa SGK (sách in) do Bộ GD-ĐT chủ trì biên soạn với các SGK khác, Bộ GD-ĐT cho biết sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính trình Chính phủ phương án cụ thể về giá SGK.

Khi biên soạn sách mới, Bộ GD-ĐT sẽ yêu cầu các nhà xuất bản tham gia làm sách và các sở GD-ĐT hướng dẫn, tập huấn giáo viên về việc sử dụng sách để HS có ý thức giữ gìn, bảo quản đảm bảo sách được sử dụng nhiều lần, tránh lãng phí.

Về lựa chọn SGK trong các cơ sở GDPT, để bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh, Bộ GD-ĐT thông tin đang xây dựng thông tư hướng dẫn việc lựa chọn SGK theo hướng giao quyền lựa chọn cho cơ sở GDPT trên cơ sở nguyện vọng của HS và phụ huynh; quy định cụ thể trách nhiệm của sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT, người đứng đầu cơ sở GDPT trong việc quản lý việc lựa chọn, sử dụng SGK; có chế tài xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quyền lựa chọn của HS và phụ huynh.

Chấm thi THPT quốc gia theo cụm

Về kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD-ĐT khẳng định: Phương thức tổ chức kỳ thi sẽ được tiếp tục thực hiện trong năm 2019 và các năm tiếp theo với những điều chỉnh kỹ thuật trên cơ sở rút kinh nghiệm công tác tổ chức thi và tuyển sinh năm 2018, nhất là khâu chấm thi, cho đến khi áp dụng đầy đủ chương trình GDPT mới.

Trước mắt, để tổ chức tốt kỳ thi năm 2019, Bộ GD-ĐT chỉ đạo toàn ngành thực hiện các giải pháp cơ bản: rà soát, hoàn thiện quy trình kỹ thuật bảo đảm giám sát chặt chẽ, khách quan, minh bạch đối với tất cả các khâu của kỳ thi; sửa đổi, bổ sung quy chế thi, quy định rõ trách nhiệm của các địa phương, các trường đại học, các cán bộ làm công tác coi thi, chấm thi và chế tài xử lý đối với các đối tượng tham gia kỳ thi.

Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, nâng cao chất lượng ngân hàng câu hỏi thi làm cơ sở để xây dựng đề thi đáp ứng tốt hơn mục đích, yêu cầu của kỳ thi, đảm bảo tính phân hóa hợp lý để đánh giá học lực của HS. Khắc phục việc nội dung đề thi có một số câu quá khó, đảm bảo đề thi phù hợp hơn với tính chất của kỳ thi và thời gian làm bài của thí sinh.

“Bộ GD-ĐT sớm công bố đề thi tham khảo để giáo viên và HS làm quen với dạng đề trong quá trình dạy học lớp 12 năm học 2018 - 2019 và ôn thi năm 2019”, báo cáo giải trình nêu.

Cải tiến phương thức tổ chức chấm thi để tăng cường tính chính xác, khách quan, trung thực của kết quả thi. Theo đó, sẽ tổ chức chấm theo cụm, đảm bảo nguyên tắc cán bộ chấm thi không chấm bài thi của thí sinh tỉnh mình. Kết quả trung thực, khách quan sẽ là cơ sở quan trọng để các trường ĐH, CĐ sử dụng để xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cho biết sẽ nâng cao chất lượng tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi cho các đối tượng tham gia kỳ thi; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thi; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các khâu, đặc biệt là khâu chấm thi của quy trình tổ chức thi.

sgk cua bo gd dt se co phien ban dien tu cong khai Một chương trình nhiều bộ SGK: Phải có một bộ sách chính thống để định hướng

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có một Bộ sách giáo khoa thể hiện đầy đủ học vấn phổ thông của cả 3 cấp ...

sgk cua bo gd dt se co phien ban dien tu cong khai Bộ GD&ĐT báo cáo Chính phủ về việc xuất bản, phát hành sách giáo khoa giai đoạn 2012-2017

Bộ GD&ĐT vừa có báo cáo gửi tới Văn phòng Chính phủ về việc xuất bản, phát hành sách giáo khoa giai đoạn 2012-2017.

sgk cua bo gd dt se co phien ban dien tu cong khai Phó thủ tướng: Chính phủ chỉ đạo xóa độc quyền sách giáo khoa

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định NXB Giáo dục Việt Nam độc quyền trong xuất bản sách giáo khoa (SGK). Chính phủ chỉ ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.