Siêu lạm phát, người Venezuela đếm tiền bằng cân

Đồng tiền rớt giá vì khủng hoảng kinh tế, người dân Venezuela dùng cách đặt tiền lên cân thay vì đếm theo cách thông thường.
sieu lam phat nguoi venezuela dem tien bang can Cuộc sống của người Venezuela trong cơn khủng hoảng kinh tế
sieu lam phat nguoi venezuela dem tien bang can Dọc đất nước Venezuela trong cơn khủng hoảng
sieu lam phat nguoi venezuela dem tien bang can
Lạm phát trầm trọng khiến nhiều người Venezuela phải cân tiền. Ảnh: Bloomberg

Tại một quầy đồ ăn ở miền đông Caracas, người bán hàng Humberto Gonzalez nhấc miếng pho mát trắng ra khỏi chiếc cân, rồi đặt bao tiền bolivar lên bàn cân sau khi nhận từ khách hàng.

"Tôi cảm thấy rất buồn. Lúc này, tôi nghĩ pho mát còn đáng giá hơn tiền", Gonzalez chia sẻ.

Tiền Venezuela vẫn trong tình trạng trượt giá do cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Giờ đây, thay vì mỏi tay đếm những túi tiền lớn, nhiều người nghĩ ra cách cân chúng để tiết kiệm thời gian và công sức. Đây là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất về tình trạng siêu lạm phát, dù quốc gia này không công bố dữ liệu giá tiêu dùng.

Cảnh cân tiền không xuất hiện ở mọi nơi, nhưng gợi nhớ đến tình trạng siêu lạm phát từng xảy ra ở một số nước như Đức hậu Thế chiến I, Nam Tư những năm 1990 và Zimbabwe một thập kỷ trước.

"Đó là dấu hiệu của lạm phát vượt tầm kiểm soát. Nhưng người Venezuela không biết mức độ nghiêm trọng của nó bởi chính phủ không công bố số liệu", Jesus Casique, giám đốc tài chính công ty tư vấn Capital Market Finance, cho biết.

Các nhà kinh tế ước tính tỷ lệ lạm phát năm nay có thể ở mức 200 - 1.500%.

Chính phủ Venezuela không in tiền mệnh giá lớn hơn. Tờ mệnh giá lớn nhất là 100 bolivar nay chỉ có giá trị dưới 1/10 USD.

Bloomberg dẫn một nguồn tin cho biết vài tuần trước, chính phủ đã kêu gọi 5 công ty in tiền đấu thầu in các tờ tiền có mệnh giá lớn hơn, gồm 500, 1000, 5000, 10.000 và có thể có cả tờ 20.000 Bolivar. Chính phủ yêu cầu in kịp đợt thưởng Giáng sinh. Thông thường các đơn hàng này cần 4-6 tháng để hoàn tất và đến nay chưa công ty nào nhận thầu. Để giảm thời gian và chi phí, chính phủ Venezuela đang cân nhắc đổi màu sắc và thêm số 0 vào đồng tiền hiện tại.

Steve Hanke, một nhà kinh tế tại Đại học Johns Hopkins, cho rằng việc đổi tiền là hành động "giơ cờ trắng đầu hàng" của chính phủ Venezuela.

sieu lam phat nguoi venezuela dem tien bang can
Tiền xu Bolivar. . Ảnh: Bloomberg

Lạm phát khiến nhiều người Venezuela phải sống trong nghịch cảnh, khi túi đầy tiền mặt nhưng hiếm khi đủ khả năng mua bất cứ thứ gì. Không những vậy, người tiêu dùng còn mệt mỏi chờ đợi tại các ngân hàng để rút tiền vì số lượng máy rút tiền ATM hạn chế.

Số liệu từ Ngân hàng Trung ương Venezuela cho thấy, dù nhu cầu dùng máy ATM tăng, số lượng máy đã giảm. Cách đây hai năm, mỗi máy ATM được bổ sung tiền sau một vài ngày, nhưng nay thời gian rút ngắn chỉ trong vài tiếng đồng hồ.

Tình trạng lạm phát và tiền mật giá khiến người dân mệt mỏi, bởi ngay cả khi đi mua các mặt hàng cơ bản, họ cũng phải mang theo cả túi tiền to.

Jose Marcano, 26 tuổi, mô tả mình như đang bị kẹp trong nút cổ chai. Marcano tốn hàng giờ mỗi tuần để gửi tiền và phải đựng trong túi nhựa màu đen, vượt cả đèn đỏ vì sợ bị cướp.

Bremmer Rodrigues, 25 tuổi, chủ một tiệm bánh trên vùng ngoại ô Caracas, thì cảm thấy phiền toái khi mỗi ngày làm việc, anh phải cầm hàng trăm nghìn tờ bolivar. Anh giấu tiền khắp văn phòng rồi đóng gói vào hộp, chờ đến lúc thích hợp để gửi ngân hàng. Rodrigues nói nếu ai không biết, họ sẽ nghĩ anh là kẻ buôn ma túy.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.