Siêu trộm hoàn lương, thành chủ thầu xây dựng nức tiếng

Vì nghèo khó nên người đàn ông này đã đánh mất đi bản lĩnh của mình lấy trộm thóc gạo của địa phương, đi tù 14 năm, khi trở về nhiều năm sau đã thành ông chủ

Nhắc đến lỗi lầm trong quá khứ, ông Bùi Liên (SN 1955, ngụ xóm 3, xã Thọ Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) trải lòng, lúc đó cũng chỉ cái nghèo, cái đói nên đi qua kho thóc của xã mới nảy sinh ý xấu. Một lần, hai lần lấy trộm được lâu dần mình tự biến bản thân thành gã đạo chích, cho đến khi bị bắt thì mới ngộ ra sự sai lầm…

Siêu trộm vùng quê

Ông Liên kể, sau khi cưới, vợ ông sinh liền 4 đứa con, đứa này chưa kịp lớn thì đứa kia chào đời. Gia đình nghèo khó, thu nhập chủ yếu phụ thuộc vào số tiền công ít ỏi hằng ngày ông nhận được từ nghề phụ hồ trong các công trình xây dựng gần nhà. Người vợ vừa tay bế tay bồng, vừa chăm sóc 3 sào ruộng công ngoài đồng. Dù đã có gắng chắt chiu, góp nhặt nhưng gia đình ông vẫn luôn lâm vào cảnh khoai sắn cũng không đủ ăn.

Năm 1993, bà Lê Thị Việt (SN 1963, vợ ông Liên) lại tiếp tục mang thai đứa thứ 5, gánh nặng đè lên vai người chồng. Đàn con lít nhít, chỉ biết ăn, chưa biết làm, ngày đêm gào khóc vì đói. Vật lộn mưu sinh, ông Liên chỉ ước một lần nhìn thấy vợ con được ăn bữa cơm no.

sieu trom hoan luong thanh chu thau xay dung nuc tieng
Vợ chồng ông Bùi Liên

Một buổi chiều muộn, ông cùng tổ thợ đi làm về. Khi đi qua kho lương thực nhà nước (thuộc xã Phú Thành, huyện Yên Thành), thấy kho mở cửa. Đứng từ bên ngoài nhìn vào, thấy lúa, gạo chất đầy kho, ông Liên liền nãy sinh ra ý đồ trộm cắp. Sẵn tài cắt chìa khóa trong tay, ông quyết định nhúng tay vào việc làm bất chính.

Ăn trộm một lần trót lọt, rồi hai lần …dù vẫn biết đó là một việc làm phạm pháp, nếu bị phát hiện sẽ bị đi tù, thế nhưng khi nhà hết gạo ăn, ông lại dấn sâu vào tội lỗi, trở thành một tên trộm chuyên nghiệp. Để không bị phát hiện, những thứ trộm được ông không bao giờ đưa về nhà cất dấu mà đem bán đi, lấy tiền đó mua gạo.

Năm 1994, ông Liên bị bắt, bị TAND huyện Yên Thành kết án 14 năm tù vì tội “trộm cắp tài sản xã hội.” Ngày bị công an còng tay dẫn đi, con trai thứ 5 của ông mới vừa 7 tháng tuổi. Chỉ đến khi ôm con dự phiên tòa xét xử chồng, bà mới gạt nước mắt khi hiểu ra, để cho vợ con có những bữa cơm no, người chồng đã làm những việc phạm pháp để phải trả giá đắt.

Năm 2002, sau 7 năm thụ án tại trại giam số 3 (thuộc huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) ông được đặc sá, ra tù trước thời hạn nhờ cải tạo tốt. Trở về quê hương với hai bàn tay trắng, mong muốn trở thành người lương thiện, ông Liên bắt tay lại từ đầu.

“Thời gian ngồi tù tôi thật sự hối hận về việc làm sai trái của mình. Tôi tự hỏi rồi dằn vặt bản thân, tại sao cũng là những người nghèo khó mà họ thì vượt qua được, còn mình lại vấp ngã… Ngày đêm tôi chỉ mong mình sẽ cố gắng cải tạo thật tốt để sớm trở về đoàn tụ với gia đình,” ông Liên chia sẻ.

Trở thành ông chủ

Giờ đây, đi đến đầu xã Thọ Thành, hỏi thăm đường về nhà ông Bùi Liên thì ai cũng biết. Họ vừa chỉ đường một cách nhiệt tình vừa tấm tắc khen. “Ngày xưa ông Liên là một tên trộm khét tiếng. Nhưng sau ngày đi cải tạo về, ông ta thay đổi đến khó tin. Không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn là một con người hết mình trong công tác xã hội.” Ông Nguyễn Trọng Minh (một người dân địa phương) cho biết.

Hai căn nhà tầng với đầy đủ tiện nghi của ông Bùi Liên nằm sát vách nhau, liền kề con đường liên thôn. Ông Liên với dáng người gầy, da đen sạm vì rám nắng vui vẻ cho biết sau khi ra tù, nhờ cố gắng, ông đã trở thành một chủ thầu xây dựng có tiếng trên khắp địa bàn tỉnh Nghệ An.

sieu trom hoan luong thanh chu thau xay dung nuc tieng
Ngôi nhà của gia đình ông Liên khang trang nhất nhì thôn xóm

Sau khi ra tù, với quyết tâm làm lại từ đầu, ông Liên tìm đến các công trình xây dựng xin làm thợ hồ như ngày trước. Dù cũng từng ấy công việc nhưng ông tự hứa nỗ lực hơn gấp đôi, gấp 3 lần để tạo niềm tin ở mọi người. Dần dần, vì tính chịu khó, kinh nghiệm, lại cẩn thận trong công việc, từ một người phụ hồ, ông trở thành một chủ thầu xây dựng.

Đội thợ của ông chỉ khoảng 5 đến 6 người, đều là anh em trong gia đình, bà con trong họ. Lâu dần, “tiếng lành đồn xa” nhận thấy những công trình ông làm chắc chắn, đảm bảo đúng tiến độ, bản thân ông là người có trách nhiệm nên được nhận thầu những công trình lớn như trường học, tòa nhà cao tầng, khu chung cư ở khắp địa bàn tỉnh Nghệ An.

Từ ngày ông làm ăn phát đạt, gia đình dần có của ăn của để, vợ cũng không còn còng lưng lội bùn với mấy sào ruộng công ngoài đồng. Đàn con cũng đã trưởng thành, dù không được học hành đến nơi đến chốn nhưng đều có công việc ổn định, yên bề gia thất và rất chịu khó làm ăn. Ông còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương, được người dân tin yêu, kính trọng.

Chia sẻ về cuộc sống hiện tại của ông Bùi Liên, ông Nguyễn Văn Biên (trưởng công an xã Thọ Thành) cho biết: “Ông Liên không những là một công dân tốt, làm kinh tế giỏi mà còn tham gia tích cực vào những công tác xã hội tại địa phương”

Một điều rất đặc biệt là, ông Liên còn là một trong những thành viên trong ban hòa giải của xã. Những khi trong địa bàn xã xảy ra những sự việc không hay như nội bộ gia đình lục đục, mâu thuẫn vợ chồng, gây rối trật tự… đều nhờ ông Liên góp ý, khuyên bảo. Gia đình ông sống hạnh phúc, con cái đều có công ăn việc làm ổn định.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.