Sinh viên nữ nhất định phải học những trường này

Với đặc thù các khối ngành công nghệ, kỹ thuật ít sinh viên nữ, rất nhiều trường ĐH, CĐ tung ra các chính sách học bổng dành riêng cho nữ hấp dẫn mà các bạn có thể tham khảo.

ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM

Tiến sĩ Trần Thanh Thưởng – Phó trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cho biết, trong năm nay Nhà trường cấp học bổng bằng 50% học phí toàn khóa cho các thí sinh nữ trúng tuyển nhập học vào các ngành CN Kỹ thuật Ô tô, CN Chế tạo máy, CN Kỹ thuật Cơ khí, CN Kỹ thuật Cơ điện tử, CN Kỹ thuật Nhiệt điện lạnh, CN kỹ thuật công trình xây dựng, Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông và kỹ thuật công nghiệp.

sinh vien nu nhat dinh phai hoc nhung truong nay
Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cấp học bổng bằng 50% học phí toàn khóa cho các thí sinh nữ theo học nhóm ngành kỹ thuật.

Đây là năm thứ ba Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM đưa ra chương trình học bổng này với mục đích khuyến khích nữ sinh đăng ký vào các ngành công nghiệp - kỹ thuật nặng.

Tiến sĩ Thưởng cho biết thêm, ngoài việc được ưu đãi về học phí, sinh viên nữ còn nhận được nhiều ưu đãi khác khi nhập học như ưu tiên ở kí túc xá hoặc khi xét học bổng, sinh viên nữ cũng được xem xét ưu tiên hơn so với nam giới.

ĐH Nguyễn Tất Thành

Năm 2017, ĐH Nguyễn Tất Thành giảm 20% học phí năm đầu cho sinh viên nữ học các ngành: Kỹ thuật Điện, Điện tử; Cơ điện tử.

sinh vien nu nhat dinh phai hoc nhung truong nay
Năm 2017, ĐH Nguyễn Tất Thành giảm 20% học phí năm đầu cho sinh viên nữ học các ngành: Kỹ thuật Điện, Điện tử; Cơ điện tử.

Thạc sĩ Hồ Thanh Tình, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết nhóm ngành Kỹ thuật Điện, điện tử, cơ điện tử thường có rất ít sinh viên nữ theo học, trong khi đó nhu cầu nhân lực cho những ngành này đối với nữ giới cũng không hề ít. “Trước đây, nhiều người e ngại những ngành không hợp với nữ. Nhưng hiện nay, xu hướng đã khác, ngành kỹ thuật điên, hay điện tử đều cần rất nhiều nhân lực nữ kỹ sư bởi tính cách cần cù cũng như tỉ mỉ, cẩn thận trong công việc. Do đó, thường sinh viên nữ học ngành này ra trường đều có việc làm ổn định, lương cao”, Thạc sĩ Tình chia sẻ.

ĐH Bách Khoa TP.HCM

Dù chưa công bố phương án học bổng chính thức dành cho nữ giới, nhưng theo Thạc sĩ Lương Đình Thành - Phó trưởng phòng đào tạo trường ĐH Bách Khoa TP.HCM cho biết trường cũng có nhiều chính sách ưu đãi dành cho nữ sinh viên, đặc biệt sinh viên các ngành công nghệ thông tin, kỹ thuật của trường.

sinh vien nu nhat dinh phai hoc nhung truong nay
ĐH Bách Khoa TP.HCM cho biết trường cũng có nhiều chính sách ưu đãi dành cho nữ sinh viên

“Khi xét học bổng, nếu các yếu tố điểm số ngang nhau thì sinh viên nữ luôn được ưu tiên hơn nam. Việc lựa chọn sinh viên đi các chương trình du học ngắn ngày trường cũng luôn ưu tiên nữ giới. Hay các cô gái cũng được ưu tiên đăng ký vào ký túc xá”, Thạc sĩ Lương Đình Thành chia sẻ.

Nhiều sinh viên nữ lo lắng theo học khối ngành kỹ thuật sẽ khó khăn hoặc cơ hội việc làm không cao, nhưng Thạc sĩ Thành lý giải: “Thự tế cho thấy, trong ngành cơ khí, tất cả chuyên ngành đều phù hợp với nữ vì công việc của người kỹ sư là tính toán, thiết kế, triển khai, chế tạo, vận hành…không quá nặng nhọc như nhiều người vẫn nghĩ.

Hay những ngành như khai thác dầu khí, nam có thế mạnh trong các công việc nặng nhọc như trực tiếp khoan thăm dò, khai thác hoặc đi khảo sát thực địa... Còn nữ có thế mạnh nghiên cứu, phân tích mẫu vật, tài liệu trong phòng thí nghiệm..vì vậy, chỉ cần tìm hiểu kỹ, cơ hội việc làm dành cho nữ ở các ngành thiên về kỹ thuật, cơ khí luôn rất lớn”.

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.