Sinh viên photo giáo trình có thể bị phạt tiền hoặc xử lý hình sự

Luật sư Phan Vũ Tuấn, Trưởng Văn phòng luật sư Phan Law Vietnam khẳng định hành vi photo giáo trình là vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ. LS Tuấn cũng cho rằng cần nâng cao nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của tài sản sở hữu trí tuệ và ý thức tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ.
sinh vien photo giao trinh co the bi phat tien hoac xu ly hinh su
Sinh viên ĐH Luật TP HCM mua giáo trình tại trường. (Ảnh: Quỳnh Như, Pháp luật TP HCM)

Sự việc một sinh viên trường ĐH Luật TP HCM bị đình chỉ học một năm sau khi mang tám cuốn sách photo vào trường được dư luận rất quan tâm thời gian qua. Mặc dù sau đó sinh viên này đã được giảm án kỷ luật xuống còn cảnh cáo, đã có nhiều ý kiến trái chiều về việc sinh viên này có vi phạm Luật sở hữu Trí tuệ hay không.

Để làm rõ hơn vấn đề, chúng tôi đã phỏng vấn Luật sư Phan Vũ Tuấn, Trưởng Văn phòng luật sư Phan Law Vietnam, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh.

Luật sư Phan Vũ Tuấn cho biết, Luật Sở hữu trí tuệ là một trong những văn bản chính được áp dụng để xem xét vụ việc này. Theo Luật sư Phan Vũ Tuấn, hành vi photo 8 cuốn giáo trình mang vào trường cho em của sinh viên trên đã vi phạm Luật sở hữu trí tuệ, cụ thể tại Khoản 6 Điều 28.

Đây chính là hành vi sao chép tác phẩm không được sự cho phép của tác giả. Việc sinh viên này phát tán các bản sao sau khi đã sử dụng cũng là hành vi phân phối bản sao tác phẩm.

Luật sư Tuấn cho biết thêm, trường hợp này cũng nằm ngoài phạm vi tại khoản 1 điều 25 Luật Sở hữu Trí tuệ, là trường hợp “Tự sao chép một bản nhằm mục đích nghiên cứu khoa học, giảng dạy của cá nhân;” bởi vì khả năng bạn này tự sao chép là rất thấp, đồng thời mục đích sao chép của bạn trong trường hợp này không được xem là mục đích nghiên cứu khoa học hay giảng dạy để được hưởng ngoại lệ quyền theo quy định tại Điều 25 Luật Sở hữu Trí tuệ.

sinh vien photo giao trinh co the bi phat tien hoac xu ly hinh su
Luật sư Phan Vũ Tuấn, Trưởng Văn phòng luật sư Phan Law Vietnam, Đoàn luật sư TP HCM. Ảnh: NVCC

Trưởng Văn phòng luật sư Phan Law Vietnam cho biết, người có hành vi xâm phạm quyền tác giả có thể bị xử lý bằng các biện pháp dân sự, hành chính hoặc hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 199 Luật sở hữu trí tuệ.

Tòa án có thể yêu cầu cá nhân vi phạm phải thực hiện các biện pháp dân sự như buộc chấm dứt hành vi xâm phạm; buộc xin lỗi, cải chính công khai; buộc thực hiện nghĩa vụ dân sự; buộc bồi thường thiệt hại;…

Đối với biện pháp hành chính, theo Điều 18, Nghị định131/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả thì hành vi sao chép tác phẩm có khả năng bị phạt tiền từ 15.000.000đ đến 35.000.000đ cùng với biện pháp khắc phục hậu quả là hủy đi sách photo.

“Ngoài ra, trong trường hợp xét thấy có dấu hiệu tội phạm, người vi phạm cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự”, Luật sư Tuấn cho biết thêm.

Luật sư Phan Vũ Tuấn cũng chia sẻ góc nhìn khác của mình về vấn đề sinh viên photo giáo trình: “Chúng ta nên tìm các phương án để hỗ trợ các bạn ấy có cơ hội tiếp cận với những nguồn sách, giáo trình một cách dễ dàng hơn và phù hợp với quy định pháp luật.

Tuy nhiên cần phải làm rõ và đưa ra các phân tích cụ thể để bạn sinh viên này cũng như các sinh viên khác hiểu được rằng, hành vi sao chép các giáo trình mà chúng ta vẫn thực hiện như hiện nay là hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của chủ thể khác và chúng ta cần phải tránh thực hiện nó”.

Ông Tuấn cho biết: “Việc hiểu đúng về bản chất vấn đề là một trong những yêu cầu cần thiết cho những sinh viên mà trong tương lai có thể trở thành một trong những người thực thi pháp luật và tôi tin rằng nó sẽ hỗ trợ cho em ấy rất nhiều trong tương lai”.

“Ngoài ra, tôi nghĩ rằng, mỗi chúng ta và các cơ quan nhà nước cũng nên tạo thêm nhiều kênh hơn để có thể phổ biến và đưa ra thông tin nhiều hơn về pháp luật sở hữu trí tuệ, để nâng cao nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của tài sản sở hữu trí tuệ và ý thức tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của chủ thể các, nhất là khi chúng ta muốn hoà nhập vào nền kinh tế thế giới”, ông Tuấn kết luận.

sinh vien photo giao trinh co the bi phat tien hoac xu ly hinh su ĐH Luật TP HCM hạ mức kỷ luật nữ sinh viên photo giáo trình xuống cảnh cáo

Trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với sinh viên này ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.