Sinh viên “săn” lớp Workshop: Coi chừng lợi bất cập hại

Không chỉ giới hạn ở những bài học trên giảng đường, các bạn sinh viên trẻ ngày nay còn hào hứng rủ nhau tìm kiếm những workshop (khóa học) bên ngoài lớp học mà mình yêu thích.

Đa dạng Workshop

sinh vien ru nhau san lop workshop
Một nhóm bạn trẻ đang tham gia workshop về chụp ảnh - Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Workshop – các khóa học ngắn đang được nhiều bạn trẻ ngày nay lựa chọn bởi vừa có không gian tụ tập cùng nhau lại vừa được tiếp nhận thêm kiến thức. Điểm cộng lớn nhất của các workshop là phần nhiều được tổ chức tại các quán café theo không gian mở, các khóa học đều tập trung tăng độ thú vị và chú ý đến phần nhìn. Ở đây không có hình ảnh các lớp học nghiêm túc, học viên cắm cúi ghi chép để theo người dạy, thay vào đó, lớp học cởi mở trao đổi như giữa những người bạn.

Ngọc An (năm 2, ĐH KHXH&NV TP.HCM) đi cùng một nhóm bạn tham dự một workshop về copywriter chia sẻ: “Nhóm mình rủ nhau cùng đi học khóa học này vì liên quan đến ngành đang học. Bọn mình thích đi học workshop vì lớp được tổ chức ở các quán café rất đẹp, người chia sẻ lại khá am hiểu, thành công trong lĩnh vực nên bọn mình thấy học như thế này rất hiệu quả”.

Các workshop ở TP.HCM hiện nay được các bạn sinh viên lựa chọn thường tổ chức vào cuối tuần. Có rất nhiều café workshop ra đời tranh thủ nắm bắt nhu cầu của các bạn trẻ với rất nhiều khóa học đa dạng, trong đó nhiều địa điểm nổi tiếng được các bạn truyền tai nhau như café trên đường Điện Biên Phủ, Lê Văn Sỹ , Ngô Đức Kế, Đinh Bộ Lĩnh,… luôn có khóa học thường trực được tổ chức.

Nội dung các khóa học được nhiều sinh viên yêu thích là các lớp dạy tư duy, lớp dạy về kỹ năng viết cho chuyên ngành Social Media, lớp dạy cách xây dựng cộng đồng trên mạng xã hội, những lớp về kinh doanh, phân tích nhu cầu người dùng và doanh nghiệp… Các bạn sinh viên chuyên ngành xã hội, kinh tế… đều rất quan tâm đến những khóa học này. Bên cạnh đó, các lớp học workshop cũng khá đa dạng khi đáp ứng đa dạng nhu cầu: khóa học làm bánh, khóa học làm đồ handmade, khóa học khắc gỗ, nhiếp ảnh,…

Coi chừng mắc bẫy

Thanh Ngọc, sinh viên Đại học Kinh tế chia sẻ: “Một lần mình tham gia một workshop về làm đẹp với mục đích biết cách chăm sóc bản thân mình hơn. Chủ workshop quảng cáo rầm rộ, đăng ảnh đẹp, không tiếc tiền mời các blogger về mỹ phẩm đến. Khi học thì thời gian chia sẻ thì ít mà quảng cáo, mời chào bán mỹ phẩm lại nhiều. Học viên nữ như mình cũng bị mê mẩn các loại chai lọ bày la liệt nên cũng tốn mớ tiền”.Workshop phổ biến hiện nay nhưng nhiều sinh viên cũng chia sẻ các bạn phải chọn lọc khá kỹ những lớp học mà mình tham gia bởi nếu không tỉnh táo rất dễ sẽ phí thời gian cho những lớp học… vô bổ.

Các workshop đôi khi cũng được mở miễn phí để giới thiệu thương hiệu, mời dùng thử sản phẩm. “Nếu quan tâm và không sợ mất thời gian thì hãy tham dự chúng”, một sinh viên ĐH Tôn Đức Thắng chia sẻ

Lại có những khóa học “rởm” khiến bạn vừa tốn thời gian lại thêm chi phí. Một bạn trẻ đang học năm 3, ĐH Bách Khoa TP.HCM) cho biết: “Từng nghe lời bạn bè tham gia khóa học làm giàu với cách học kì lạ là nhốt mình trong khách sạn một tuần chỉ để học”. Sau khi tham gia khóa học về ngoài học phí thỏa thuận ban đầu còn thêm một phần chi phí ăn ở phát sinh hết sức vô lý. Anh bạn trẻ này cũng đưa ra lời khuyên hãy tìm hiểu kỹ thông tin của những đơn vị đứng ra tổ chức workshop. “Chọn những workshop mà mình cần (liên quan đến ngành học hay bổ sung những kỹ năng mềm cần thiết) để tránh việc mất thời gian, tiền bạc”, anh bạn chia sẻ.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.