Sinh viên và người có thu nhập thấp thường lái xe nguy hiểm, vướng vào va chạm giao thông

Các nghiên cứu viên từ Đại học RMIT và các nhà khoa học về phương tiện giao thông đến từ ba trường ĐH Việt Nam đã nghiên cứu tìm hiểu hành vi nguy hiểm trên đường.

Nghiên cứu này đã khảo sát hơn 600 tài xế xe ôm công nghệ ở Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng.

Sinh viên và người có thu nhập thấp thường lái xe nguy hiểm, vướng vào va chạm giao thông - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Tri thức trực tuyến).

Kết quả cho thấy, việc dùng điện thoại khi đang lái xe là hành vi nguy hiểm thường thấy nhất, với 52% người tham gia khảo trả lời đã từng làm như vậy.

Bất cẩn không dùng xi nhan khi chuyển hướng là hành vi nguy hiểm thứ hai thường thấy nhất ở các tài xế xe ôm công nghệ.

Gần 31% bác tài tham gia khảo sát thừa nhận rằng họ không xi nhan khi chuyển hướng ít nhất vài lần trong một năm.

Những tài xế xe ôm công nghệ là sinh viên và người có thu nhập thấp thường có hành vi nguy hiểm hơn. Họ thường lấn làn xe ô tô, chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, vượt ẩu và lái xe khi uống rượu bia.

Những tài xế làm việc hơn 50 giờ một tuần dễ mắc phải hầu hết các lỗi nguy hiểm trên.

"Với tốc độ phát triển và mở rộng không ngừng của những dịch vụ này ở các nước đang phát triển, cần can thiệp có chủ đích để giảm bớt hành vi lái xe nguy hiểm và va chạm giữa các tài xế xe ôm công nghệ", Tiến sĩ Chris De Gruyter từ Trung tâm Nghiên cứu đô thị Đại học RMIT nói.

Việc khảo sát chỉ ra cơ hội để các hãng gọi xe công nghệ xác định những ai có nguy cơ dễ gặp tai nạn và phòng ngừa để giảm việc lái xe nguy hiểm. Nâng cao nhận thức về an toàn giữa những nhóm tài xế xác định qua các buổi huấn luyện có định hướng do các hãng gọi xe công nghệ tổ chức có thể giúp giảm tần suất các vụ tai nạn giao thông.

Nghiên cứu "Những hành vi nguy hiểm dẫn đến va chạm giao thông giữa các tài xế xe ôm công nghệ ở Việt Nam" được công bố trong tạp chí quốc tế Nghiên cứu phương tiện giao thông phần F: Tâm lí học và Hành vi giao thông.
chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.