Sở GTVT Hà Nội: Cần siết chặt niên hạn taxi để bảo vệ môi trường

Đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin về việc taxi truyền thống xin gia tăng niên hạn thêm 12 tháng trong khi chờ  Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 cùa Chính phủ được sửa đổi và ban hành.
so gtvt ha noi can siet chat nien han taxi de bao ve moi truong
Taxi truyền thống ở Hà Nội xin gia tăng niên hạn thêm 12 tháng. Ảnh: Di Linh

Mới đây, hàng loạt doanh nghiệp taxi truyền thống của Hà Nội đã kiến nghị xin gia tăng niên hạn taxi thêm 12 tháng trong khi chờ Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 cùa Chính phủ được sửa đổi và ban hành.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT) cho biết Điều 17, Nghị định 86/2014/NĐ - CP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có quy định:

"Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác".

Đáng chú ý là theo ông Long, khi đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị định 86, một số đô thị đặc biệt từng đề xuất niên hạn taxi chỉ được 5 năm.

"Sau đó, Bộ và địa phương đồng thuận quy định ở đô thị đặc biệt thì niên hạn taxi là 8 năm.

Tại các đô thị này, taxi có cường độ hoạt động cao, khoảng 3.500 – 4.500km/tháng. Do đó, sau từ 5-7 năm, chất lượng xe đi xuống khá nhanh.

Do đó, niên hạn sử dụng cần siết chặt để đảm bảo an toàn cũng như bảo vệ môi trường khỏi khí thải", ông Long nói.

Theo ông Đào Việt Long, trên thực tế quy định về niên hạn taxi được nhiều đơn vị ủng hộ, về những "ý kiến khác" thì Bộ GTVT sẽ tiếp nhận để xem xét nghiêm túc.

"Trên thực tế, taxi công nghệ (Grab, Uber) cũng phải chấp hành quy định niên hạn khai thác 8 năm. Điều này được nêu rõ trong phần III, mục 4, Kế hoạch thí điểm tại Quyết định số 24/QĐ - BGTVT, ngày 7/1/2016 của Bộ GTVT.

Còn trong Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách đang được xây dựng thì đặt ra vấn đề thống nhất niên hạn sử dụng của taxi là 12 năm cho tất cả các địa phương.

Ngoài ra, kiến nghị gia hạn niên hạn sử dụng xe taxi kéo dài thêm 12 tháng là phù hợp vì nhiều xe đăng ký kinh doanh tại thời điểm cuối năm 2010, thực tế mới chỉ vận hành được có 7 năm", ông Long cho biết thêm.

so gtvt ha noi can siet chat nien han taxi de bao ve moi truong Khó cạnh tranh với Grab-Uber, taxi truyền thống xin gia tăng niên hạn

Taxi truyền thống ở Hà Nội "than" khó cạnh tranh với Grab-Uber và xin gia tăng niên hạn xe thêm 1 năm.

Liên quan đến vấn đề niên hạn taxi, trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia giao thông nhận định rằng không thể "cào bằng" giữa các đô thị đặc biệt như Hà Nội và TP HCM... với địa phương khác.

"Bởi lẽ, nhu cầu sử dụng taxi ở thị đặc biệt cao hơn nhiều lần địa phương. Chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng đồ vật sử dụng nhiều sẽ nhanh hỏng và taxi cũng vậy", vị này nói.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, hiện các doanh nghiệp taxi ở Hà Nội có số lượng lớn xe taxi sản xuất từ năm 2010 không tính thời điểm sản xuất là đầu năm hay cuối năm và chỉ được Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu hoạt động taxi đến hết ngày 31/12/2017.

"Những xe taxi sản xuất đầu năm 2010 có niên hạn sử dụng là 8 năm nhưng những xe sản xuất cuối năm 2010 chỉ có niên hạn sử dụng là 7 năm.

Điều này đồng nghĩa với việc theo quy định thì hàng ngàn chiếc xe taxi của các doanh nghiệp sẽ phải ngừng hoạt động để chờ đâu tư mới thay thế các xe hết niên hạn và hàng ngàn lái xe taxi sẽ bị mất việc", ông Bình nói.

so gtvt ha noi can siet chat nien han taxi de bao ve moi truong Hà Nội 'gom taxi truyền thống vào một mối' để cạnh tranh Grab, Uber?

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc thành lập Trung tâm điều hành chung của các đơn vị taxi truyền thống nhằm cạnh tranh với Grab, ...

chọn
'Dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít'
Lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho rằng trong thời điểm này, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa phục hồi rõ rệt thì dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít.