Sợ hủy đám cưới, phụ nữ Tunisia tìm tới dịch vụ vá 'cái ngàn vàng'

Dịch vụ tái tạo màng trinh ngày càng phát triển tại Tunisia khi quan niệm bảo thủ cho rằng phụ nữ chưa chồng cần phải còn trinh nguyên trước khi kết hôn. 

Yasmine (tên giả) trông rất lo lắng. Cô cắn móng tay và kiểm tra điện thoại di động liên tục.

"Tôi cho rằng đây là mánh khóe lừa bịp nên thực sự lo lắng”, cô nói khi đang ở tầng 4 của một phòng khám phụ khoa tư nhân ở thành phố Tunis. Xung quanh Yasmine, nhiều phụ nữ khác cũng kiên nhẫn đợi tới lượt.

Yasmine tâm sự, cô tới phòng khám để phẫu thuật tái tạo màng trinh.

Đám cưới của cô sẽ diễn ra trong vòng hai tháng tới nên cô gái 28 tuổi lo rằng chồng sẽ phát hiện mình không còn trinh tiết.

Cô ấy lo ngại trong một lúc nào đó, cô nhỡ nói ra sư thật rằng đã tìm tới dịch vụ này. “Tôi có thể buột miệng nói ra sự thật khi trò chuyện với chồng. Hoặc chồng tôi có thể nghi ngờ", Yasmine cho hay.

Sức ép

so huy dam cuoi phu nu tunisia tim toi dich vu va cai ngan vang
Quan điểm bảo thủ của xã hội Tunisia cho rằng nữ giới cần vẹn nguyên trinh tiết trước khi kết hôn. Ảnh minh họa:AFP

Một số báo cáo cho thấy nhiều phụ nữ ở Tunisia bị ép ly dị ngay sau khi kết hôn vì chồng nghi ngờ vợ không còn trinh tiết, theo BBC.

Yasmine được sinh ra trong một gia đình có tư tưởng thoáng đãng và có nhiều năm sống ở nước ngoài. Tuy vậy, cô vẫn lo sợ vị hôn phu sẽ hủy đám cưới nếu phát hiện sự thật.

"Tôi từng quan hệ với một nam giới", cô nói. "Vào thời điểm đó, tôi không tưởng tượng được áp lực xã hội và hậu quả sẽ lớn tới mức nào. Do đó, giờ đây tôi cảm thấy lo sợ. Nếu tôi tiết lộ điều này với vị hôn thê, tôi chắc đám cưới sẽ bị hủy”.

Yasmine bây giờ sẽ phải trả gần 400 USD để thực hiện ca phẫu thuật vá màng trinh kéo dài trong khoảng 30 phút. Cô đã giấu chồng và gia đình để tiết kiệm tiền trong nhiều tháng.

Rachid là bác sĩ phụ khoa làm phẫu thuật cho Yasmine. Mỗi tuần, ông thường thực hiện hai ca “vá” màng trinh.

Theo bác sĩ Rachid, 99% bệnh nhân tìm tới ông bởi nỗi lo sợ làm gia đình và họ hàng “mất mặt” vì mất “cái ngàn vàng” trước khi kết hôn.

Nhiều người, giống như Yasmine, đang tìm cách che giấu sự thật rằng họ không trinh trắng.

Tuy nhiên, thực tế màng trinh có thể bị rách vì những lý do khác như sử dụng băng vệ sinh, nhưng nó lại khiến các cô gái lo rằng họ có thể bị hiểu lầm là đã quan hệ tình dục trước hôn nhân.

"Các bác sĩ phụ khoa sẽ thực hiện ca phẫu thuật vá màng trinh. Nhưng ở đây nhiều bác sĩ từ chối làm thủ thuật này. Cá nhân tôi đồng ý làm phẫu thuật vì không đồng tình với những người cho rằng trinh tiết là thứ gì đó thiêng liêng”, Rachid nói.

Bác sĩ chia sẻ ông thực sự khó chịu vì quan niệm cổ hủ trên. “Nó thể hiện một xã hội thống trị bởi nam giới nhưng lại che đậy bởi những nguyên tắc tôn giáo”.

"Đạo đức giả"

Tunisia được coi là quốc gia đi đầu về quyền phụ nữ ở khu vực Bắc Phi, nhưng tôn giáo và truyền thống ở nước này cho rằng phụ nữ trẻ phải giữ trinh tiết cho tới khi kết hôn.

Thậm chí, luật pháp Tunisia còn quy định về việc ly hôn trong trường hợp người vợ bị phát hiện không còn trinh tiết.

Nhà xã hội học Samia Elloumi cho hay: "Trong xã hội Tunisia, vốn được cho là có quan điểm cởi mở, chúng ta đang ngày càng trở nên đạo đức giả”.

"Tồn tại kiểu chủ nghĩa bảo thủ chiếm ưu thế trong xã hội, điều này khó chứng minh vì chúng ta luôn khẳng định mình đang sống trong một xã hội hiện đại. Nhưng (chúng ta) lại không có những suy nghĩ hiện đại khi đề cập tới chuyện tình dục và tự do của phụ nữ".

Sinh viên Hichem, 29 tuổi, sẽ kết hôn vào năm tới. Khi được hỏi liệu anh có quan tâm tới việc vợ tương lai có còn trinh tiết hay không, Hichem đáp: “Đối với tôi, nó rất quan trọng’.

"Nếu sau đám cưới, tôi phát hiện ra cô ấy không còn trinh trắng, tôi sẽ không bao giờ tin cô ấy nữa. Tôi cho đó là sự phản bội và không tin phẫu thuật tái tạo màng trinh sẽ giúp ích được gì”, anh nói.

Ngồi bên cạnh Hichem là Radhouam, một sinh viên khác. Anh này lại cho rằng qua niệm truyền thống ở Tunisia quá khắc nghiệt đối với phụ nữ.

"Đối với tôi, đây đơn thuần là đạo đức giả", anh nói. "Những người đàn ông trẻ có thể tự do quan hệ tình dục trước hôn nhân, vậy tại sao chúng ta lại đổ lỗi cho những cô gái trẻ khi họ làm như vậy?".

so huy dam cuoi phu nu tunisia tim toi dich vu va cai ngan vang Hủ tục kỳ quái: Phụ nữ ngủ cùng trai lạ để hàn gắn với chồng cũ

Nhiều phụ nữ Hồi giáo sẵn sàng bỏ ra hàng nghìn bảng Anh để tham cuộc hôn nhân “halala”, trong đó họ trả tiền cho ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.