Sốc: Không 1 chiếc ô tô nào nhập qua cảng TP.HCM

Lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam trong 15 ngày đầu năm 2018 chỉ vỏn vẹn 6 chiếc.
soc khong 1 chiec o to nao nhap qua cang tphcm
Nhập khẩu ô tô về Việt Nam khó khăn vì quy định phải có Giấy chứng nhận chất lượng của nước sản xuất.

Ngày 31-1, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đinh Ngọc Thắng, Cục phó Cục Hải quan TP.HCM cho biết trong tháng 1-2018, có một thông tin đáng buồn là không có chiếc ô tô nào nhập về Việt Nam qua cảng TP.HCM.

Điều này trái ngược hẳn so với các năm trước, thời điểm tháng đầu năm là số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh do nhu cầu khách hàng đặt mua xe để đi chơi Tết.

Theo ông Thắng, nguyên nhân ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam ít hơn mà qua các cảng TP.HCM không có xe nào là do quy định mới từ Nghị định 116/2017 có hiệu lực từ 1-1-2018.

Theo đó, doanh nghiệp nhập khẩu phải cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài. Hiện các DN nhập khẩu chưa đáp ứng được nên các hoạt động nhập khẩu ô tô đều ngừng.

Mới đây, số liệu Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đầu năm nay cũng sụt giảm nghiêm trọng. Lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam trong 15 ngày đầu năm 2018 chỉ vỏn vẹn 6 chiếc.

Tổng lượng ô tô nguyên chiếc (bao gồm xe dưới 9 chỗ, xe trên 9 chỗ, ô tô vận tải) chỉ có 60 chiếc. Đây là điều chưa từng xảy ra trên thị trường nhập khẩu ô tô Việt Nam.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.