Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông Vận tải, ngày 3/8, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng về các kiến nghị đầu tư, nâng cấp quốc lộ 61B, quốc lộ Nam Sông Hậu và đầu tư tuyến kết nối từ cầu Đại Ngãi đến quốc lộ 60 hiện hữu.
Theo cử tri, QL.61B (kết nối QL.1 và quốc lộ Quản lộ Phụng hiệp), QL.60 (kết nối với QL.1 và quốc lộ Nam Sông Hậu), quốc lộ Nam Sông Hậu chạy dọc theo bờ Nam Sông Hậu, kết nối TP Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu là các tuyến giao thông huyết mạch, nối liền các trung tâm thị trấn, thị xã, thành phố của tỉnh Sóc Trăng với các tỉnh, thành lân cận và vùng ĐBSCL.
Hiện trạng QL.61B (dài 28 km), quốc lộ Nam Sông Hậu (dài 117 km), mặt đường bị bong tróc, hư hỏng xuống cấp. Cử tri kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, tham mưu Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư các tuyến QL.61B, quốc lộ Nam Sông Hậu.
Đối với QL.60, Bộ GTVT hiện đã trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm định để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương cầu Đại Ngãi trên QL.60 theo quy định.
Dự án này sau khi đầu tư hoàn thành chưa kết nối được với TP Sóc Trăng thông qua QL.60 hiện trạng. Cử tri kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, tham mưu Thủ tướng Chính phủ xem xét, đầu tư đường kết nối từ cầu Đại Ngãi đến QL.60 hiện hữu.
Về kiến nghị đầu tư QL.61, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, QL.61 đoạn qua tỉnh Sóc Trăng dài 53 km có quy mô quy hoạch cấp III, 2 - 4 làn xe.
Trong đó, đoạn từ nút giao với QL.1 tại thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị đến nút giao với đường Nam Sông Hậu (nay là QL.91B) tại thị xã Vĩnh Châu dài khoảng 30 km chưa được đầu tư, hiện trạng đoạn còn lại đạt quy mô cấp III, V, 2 làn xe.
Tuy nhiên do Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí cho dự án này.
Đối với tỉnh Sóc Trăng, Chính phủ đã ưu tiên bố trí 18.741 tỷ đồng để đầu tư 4 dự án trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp QL.1A đoạn từ TX Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng; dự án cải tạo, nâng cấp QL.91B; dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL.60 thuộc tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1.
Đối với kiến nghị về nâng cấp quốc lộ Nam Sông Hậu, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quốc lộ Nam Sông Hậu nay là QL.91B đoạn qua tỉnh Sóc Trăng có chiều dài khoảng 117 km, quy mô quy hoạch cấp III, 2 - 4 làn xe. Hiện trạng quy mô cấp V, 2 làn xe.
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Bộ GTVT đã gửi Đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ (53, 62, 91B) tại ĐBSCL, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).
Đến nay, tiếp thu ý kiến của các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ GTVT đã hoàn chỉnh đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ (53, 62, 91B) tại ĐBSCL, sử dụng vốn vay WB gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Trong đó, QL.91B (đoạn từ ngã 5 cầu Cần Thơ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ đến nút giao với tỉnh lộ Bạc Liêu - Vĩnh Châu, tỉnh Bạc Liêu) dài 142 km được nâng cấp, cải tạo đạt quy mô cấp III đồng bằng, 2 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 3.156 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2024 - 2027.
Về đầu tư tuyến đường từ cầu Đại Ngãi đến QL.60 hiện hữu, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, QL.60 đoạn qua tỉnh Sóc Trăng dài 53 km có quy mô quy hoạch cấp II, III, 2 - 6 làn xe, được điều chỉnh hướng tuyến đi qua cầu Đại Ngãi và kéo dài đến QL.61B, QL.60 hiện hữu sẽ bàn giao về địa phương quản lý.
Việc đầu tư tuyến QL.60 mới gồm đoạn từ cầu Đại Ngãi đến đến nút giao QL.91B thuộc phạm vi dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô 2 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 8.015 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách nhà nước, thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2026.
Đoạn từ nút giao QL.91B tại huyện Long Phú đến TP Sóc Trăng chưa được đầu tư. Đoạn từ nút giao với QL.1 tại tuyến tránh TP Sóc Trăng đến nút giao với QL.61B tại xã Tân Long, TX Ngã Nam dài khoảng 33 km đi trùng với tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, ĐT.938 sẽ do địa phương đầu tư với quy mô tối thiểu cấp IV, 2 làn xe trước khi nâng lên thành quốc lộ.
Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách như đã nêu trên, nên chưa thể cân đối bố trí vốn để đầu tư đoạn từ nút giao QL.91B tại huyện Long Phú đến TP Sóc Trăng. Bộ GTVT ghi nhận và sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn.
Sau khi dự án cầu Đại Ngãi hoàn thành, các phương tiện lưu thông từ cầu Đại Ngãi đến TP Sóc Trăng, trước mắt sẽ lưu thông qua QL.91B và QL.60 hiện hữu hoặc lưu thông qua QL.91B và ĐT.933.
Liên quan đến cầu Đại Ngãi, đây là dự án thuộc nhóm A với tổng sơ bộ chi phí thực hiện khoảng 8.014,7 tỷ đồng; thực hiện từ năm 2022 đến năm 2026. Nguồn vốn từ ngân sách nhà nước.
Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025, khoảng 5.246 tỷ đồng; bao gồm vốn kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT là 1.116 tỷ đồng. Vốn từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội là 4.130 tỷ đồng.
Vốn chuyển tiếp sang giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 2.768,7 tỷ đồng (sử dụng trong vốn kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT).
Tổng chiều dài thiết kế toàn tuyến khoảng 15 km, trong đó phần cầu dài 3,4 km bao gồm cầu Đại Ngãi 1 dài gần 2,6 km, cầu Đại Ngãi 2 dài 0,9 km; phần đường (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) dài khoảng 12 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h.