'Soi' tiến độ đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sân bay Long Thành và nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sân bay Long Thành và nhà ga T3 Tân Sơn Nhất là những dự án quan trọng của quốc gia, ngành giao thông.
Soi tiến độ đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sân bay Long Thành và nhà ga T3 Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Nam Định).

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông

Theo thông tin từ Bộ GTVT, đến ngày 31/10/2018, đơn vị này đã phê duyệt 11/11 dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo kế hoạch, tiến độ hoàn thành công tác khảo sát thiết kế cắm cọc, bàn giao cọc GPMB, mốc lộ giới các dự án trước ngày 30/4/2019.

Các dự án Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn xây dựng kế hoạch với tiến độ bàn giao cọc GPMB trước ngày 15/3/2019.

Về tiến độ hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật: Dự án Cao Bồ - Mai Sơn hoàn thành tháng 5/2019, Cam Lộ - La Sơn hoàn thành tháng 6/2019 và các dự án còn lại hoàn thành trong tháng 8, 9/2019.

"Riêng cầu Mỹ Thuận 2 do tính chất đặc biệt thời gian thiết kế kéo dài hơn, dự kiến tháng 11/2019 hoàn thành", Bộ GTVT cho biết.

Trước đó, ngày 21/2/2019, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị Triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 do Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì.

Ngày 21/3/2019, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị số 07/CT-TTg về việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Về thành lập Hội đồng GPMB (hoặc giao nhiệm vụ cho tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) cho các dự án, hiện có 10/11 dự án các địa phương đã thành lập các Hội đồng GPMB.

Riêng dự án Phan Thiết – Dầu Giây qua 2 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, tỉnh Đồng Nai đang chỉ đạo các Huyện hoàn chỉnh thủ tục điều chỉnh Hội đồng bồi thường GPMB trên cơ sở kiện toàn lại Hội đồng bồi thường GPMB của dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết để thực hiện dự án theo đúng quy định.

Theo Bộ GTVT, kế hoạch tiếp theo sẽ đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công một số gói thầu của 3 dự án đầu tư công sau khi phê duyệt thiết kế kĩ thuật và đấu thầu dự toán và lựa chọn nhà đầu tư cho 8 dự án PPP.

Soi tiến độ đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sân bay Long Thành và nhà ga T3 Tân Sơn Nhất - Ảnh 2.

Phối cảnh sân bay Long Thành.

Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành

Về tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS), theo Bộ GTVT, đến thời điểm hiện tại, Tư vấn đã triển khai công tác lập FS đáp ứng theo tiến độ và chất lượng theo hợp đồng đã ký.

Cụ thể, đến ngày 15/3/2019, Tư vấn đã nộp Báo cáo lần 03 để các cơ quan của Bộ xem xét và có ý kiến trước khi kết thúc công tác lập FS tại báo cáo lần 4 vào ngày 30/5/2019.

Về giao thông kết nối sân bay Long Thành, Bộ GTVT đã chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu và đề xuất các phương án giao thông kết nối trực tiếp, gián tiếp đến sân bay Long Thành đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông từ sân bay TP HCM và các vùng phụ cận khác. Dự kiến trình FS với Chính phủ vào tháng 6/2019 và dự kiến Chính phủ báo cáo Quốc hội vào tháng 9/2019.

Đối với khu đất 364,21ha để xây dựng 02 khu tái định cư, ngày 11/3/2019 UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 720/QĐ-UBND và số 722/QĐ-UBND V/v thu hồi đất do Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai quản lý, sử dụng để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ thực hiện Khu dân cư tái định cư Lộc An- Bình Sơn và Khu dân cư tái định cư Bình Sơn.

Theo Bộ GTVT, hiện nay Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai đang tiến hành thanh lý cây cao su để bàn giao 358,06 /364,21ha đất trong Quý I/2019; đối với diện tích còn lại do 22 hộ gia đình, cá nhân sử dụng Trung tâm phát triển quỹ đất Tỉnh tiếp tục kiểm đếm thống kê về đất đai, tài sản và cây trồng.

Đối với khu đất 5.000 ha để xây dựng Cảng hàng không, UBND huyện Long Thành đã ban hành văn bản số 11658/UBND-KT ngày 24/12/2018 về Kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, kiểm đếm; đã gửi Thông báo thu hồi đất cho 5.283 hộ/ 15.716 thửa đất/ 30.251.107,4 m2 trên địa bàn 6 xã: Bàu Cạn, Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Long Phước và Suối Trầu (trong đó khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng trước của Dự án (1.165ha) có 274 căn nhà, dự kiến có khoảng 274 hộ phải xem xét bố trí tái định cư).

Hiện, đơn vị này đang triển khai công tác tập huấn, tuyên truyền và hoàn thiện các điều kiện để tiến hành công tác kiểm đếm đất đai và tài sản của các hộ gia đình, cá nhân.

Đối với các cơ quan, tổ chức (26 cơ quan, tổ chức), UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Thông báo thu hồi đất và tiến hành kiểm kê đối với Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai (khoản 1800 ha) và các cơ sở tôn giáo, các tổ chức khác.

Soi tiến độ đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sân bay Long Thành và nhà ga T3 Tân Sơn Nhất - Ảnh 3.

(Ảnh minh họa: VnEconomy).

Dự án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T3, sân bay Tân Sơn Nhất

Theo Bộ GTVT, ngày 26/3/2019, đơn vị này có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc xin chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng nhà ga hàng khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Bộ GTVT cũng đưa ra 4 phương án đầu tư xây dựng gồm: Giao cho ACV - Người khai thác cảng làm chủ đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp; Sử dụng vốn ngân sách nhà nước để đầu tư; Thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư; Đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công – tư (PPP).

"Qua phân tích các phương án nêu trên cho thấy phương án giao ACV làm chủ đầu tư thực hiện Nhà ga hành khách T3 là phù hợp vì ACV có chức năng, nhiệm vụ, năng lực và kinh nghiệm trong đầu tư, quản lý khai thác CHK; đảm bảo được tiến độ triển khai, tính đồng bộ trong quản lý khai thác.

Vì vậy, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho ACV tổ chức thực hiện Dự án Xây dựng nhà ga hành khách T3", Bộ GTVT cho hay.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.