Sớm đưa sân bay Cần Thơ khai thác 24/7

Việc cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đảm bảo khai thác 24/7 sẽ giúp cho sân bay này có thể tiếp nhận các chuyến bay quốc tế trong các khung giờ tối.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các hãng hàng không về việc tăng cường khai thác đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Bộ yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không tiếp tục theo dõi, nghiên cứu thị trường để mở các đường bay quốc tế/nội địa mới đi/đến cảng hàng không quốc tế Cần Thơ; thực hiện có hiệu quả kết nối hàng không – du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

 Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ. (Ảnh: caa.gov.vn).

Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm khuyến khích các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục có chính sách ưu đãi giá trên các đường bay khai thác đi/đến Cần Thơ; xem xét ưu tiên xác nhận giờ hạ cất cánh (slot) cho các chuyến bay đi/đến sân bay này.

Bộ cũng giao Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương nghiên cứu xây dựng Đề án tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, báo cáo Bộ Giao thông vận tải trong tháng 6/2022.

Với vai trò là nhà khai thác, ACV được giao nghiên cứu sớm đưa cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đảm bảo khai thác 24/7 để có thể tiếp nhận các chuyến bay quốc tế trong khung giờ tối.

Các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục có chính sách ưu đãi giá trên các đường bay khai thác đi/đến Cần Thơ; theo dõi, nghiên cứu thị trường để mở các đường bay quốc tế/nội địa mới đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, sản lượng khai thác và mạng đường bay giai đoạn 2015-2019, lượng khách thông qua sân bay Cần Thơ tăng trưởng trung bình là 29%/năm. Năm 2019, lượng khách thông qua đạt 1,34 triệu khách, trong đó có 57,3 nghìn khách quốc  tế.

Trong hai năm 2020 và 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động khai thác đi/đến cảng hàng không Cần Thơ sụt giảm mạnh.

Sang năm 2022, khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, thị trường hàng không đi/đến Cần Thơ đang phục hồi. Các hãng hàng không Việt Nam đang khôi phục lại các đường bay nội địa đến Cần Thơ với mạng đường bay và tần suất ở mức tương đương với năm 2019.

Quý I/2022, lượng hành khách thông qua sân bay Cần Thơ đạt 188 nghìn khách, bằng 82% so cùng kỳ 2019.Trong giai đoạn từ ngày 1/4 đến ngày 12/4/2022, lượng hành khách đi/đến Cần Thơ đạt 42,3 nghìn khách tăng 11% so cùng kỳ năm 2019.

Năm 2011, Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ được khánh thành với tổng diện tích sàn hơn 20.700 m2. Công trình bao gồm tòa nhà hai tầng, với hai ga đến và ga đi, sân đỗ ô tô, tổng mức đầu tư công trình gần 1.000 tỷ đồng.

Sân bay Cần Thơ nằm dọc theo sông Hậu Giang, đầu phía đông của sân bay bay này cách sông Hậu 700 m, phía bắc cách rạch Trà Nóc 500 m, phía Tây giáp với rạch Bà Lý. Sân bay kết nối với trung tâm TP Cần Thơ bằng đường Võ Văn Kiệt, Lê Hồng Phong (quốc lộ 91).

chọn
Cận cảnh đường ven sông Cầu Ngà với cây cầu 600 m đang thành hình ở quận Nam Từ Liêm
Sau hơn hai năm thi công, một số đoạn đường ven sông Cầu Ngà đang thành hình ở quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Trong đó, nổi bật là cây cầu có chiều dài khoảng 600 m.