Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát tranh thủ thời tiết thuận lợi, làm "3 ca, 4 kíp", tăng mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án. Đồng thời, kịp thời nghiệm thu chặt chẽ khối lượng thi công hoàn thành và thanh toán theo quy định. Bên cạnh đó, điều chuyển khối lượng và xử lý ngay nhà thầu yếu kém gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án.
Cùng với đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận xây dựng lại tiến độ dự án, hoàn thành phía Bến Tre năm 2024; cầu chính và đường phía Tiền Giang cuối năm 2025. Qua đó, kịp hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm, về vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tỉnh Bến Tre đã cam kết hoàn thành trong tháng 3. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tỉnh Tiền Giang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đặc biệt là tại các khu vực phải xử lý nền đất yếu để đáp ứng tiến độ chung của toàn dự án.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đến nay dự án cầu Rạch Miễu 2 đã triển khai thi công 6/6 gói thầu. Tổng giá trị sản lượng của các hợp đồng đang thi công là 1.302 tỷ đồng (đạt 39,43%), chậm 2,78% so với kế hoạch.
Cụ thể, phần cầu, nhà thầu đã triển khai xong 2/6 cầu, còn lại 4 cầu đang triển khai; trong đó, phần cầu chính (gói thầu XL-02) đã hoàn thành 4/4 bệ trụ, đang thi công đến đốt K14/K32 trụ tháp và hoàn thành thân 2/2 trụ neo.
Thi công phần tuyến, nhà thầu đã triển khai được 12,87 km, còn lại 1,3 km chưa bàn giao mặt bằng. Trong số đó, đã hoàn thành đào hữu cơ, vải địa, đắp cát đỉnh K95 trên toàn bộ phạm vi được bàn giao 10,5/12,87 km. Thi công xử lý nền được 9,35km (đạt 94,25%). Hệ thống thoát nước đã triển khai 4/38 cống, các cống còn lại chờ xử lý nền đất yếu.
Tổng khối lượng tập kết cát toàn dự án đến nay đạt 642.000 m3 (80%). Hiện còn lại khoảng 160.000 m3 cát nhà thầu đang tiếp tục huy động, tập trung phần lớn ở gói thầu XL-01, XL-03 do chưa có mặt bằng thi công.
Về giải phóng mặt bằng, đến nay dự án đã bàn giao được 16 km/17,6 km (91%) toàn tuyến. Trong số đó, phía Bến Tre đã bàn giao được 9,3 km (95%), phía Tiền Giang mới bàn giao được 6,66 km (84%). Tổng số hộ bàn giao mặt bằng phía Tiền Giang đạt 797/945 hộ; địa bàn Bến Tre đã bàn giao được 544/545 hộ. Hiện còn vướng một hộ ở thành phố Bến Tre thuộc phạm vi gói thầu XL-06, thành phố Bến Tre dự kiến trong tháng 3/2024 sẽ bàn giao cho đơn vị thi công.
Đánh giá về tiến độ toàn dự án, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, thi công phần cầu đáp ứng tiến độ. Riêng phần đường, xử lý nền đất yếu chậm khoảng 5-7 tháng chủ yếu do bàn giao mặt bằng còn nhiều vướng mắc và khó khăn về nguồn cát xây lắp.
Để tháo gỡ các khó khăn về giải phóng mặt bằng trên địa phận tỉnh Tiền Giang, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải xem xét, tổ chức họp với UBND tỉnh Tiền Giang để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng và tháo gỡ vướng mắc về vốn giải phóng mặt bằng. Đồng thời, có ý kiến với tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre xem xét hỗ trợ cho đơn vị thi công được sớm tiếp cận nguồn cát trên địa bàn để đảm bảo tiến độ thi công của dự án.
Dự án cầu Rạch Miễu 2 có chiều dài 17,6 km. Điểm đầu tại Ngã tư Đồng Tâm (nút giao giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 870) thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối tại khoảng Km16+660 Quốc lộ 60, cách mố phía Bắc cầu Hàm Luông khoảng 0,71km thuộc địa phận thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre.
Quy mô phần cầu Rạch Miễu dài 1,97km (cầu chính dây văng dài 0,51km) với quy mô 4 làn xe; cầu Mỹ Tho dài 0,45 km dạng dầm hộp đúc hẫng cân bằng với quy mô 4 làn xe. Phần đường có chiều dài 15,15km đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư hơn 6.810 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2021- 2026.