Sông Hồng ‘bình yên’ sau khi MTTQ Việt Nam tham gia dẹp 'loạn cát tặc'

Sau khi MTTQ Việt Nam vào cuộc giám sát, UBND TP Hà Nội chỉ đạo xử lý triệt để, “cát tặc” đã được đẩy lui, hoạt động khai thác cát, sỏi đang dần đi vào nề nếp.
song hong binh yen sau khi mttq viet nam tham gia dep loan cat tac Hà Nội yêu cầu rà soát mọi hoạt động khai thác cát sỏi trên địa bàn

Thực hiện kết luận của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị trực ...

Như chúng tôi đã thông tin, khoảng thời gian cuối năm 2016, đặc biệt là từ tháng 8 tới đầu tháng 10/2016, tình trạng khai thác cát trên sông Hồng, đoạn chảy qua địa bàn TP Hà Nội có diễn biến phức tạp.

Thời điểm đó, hầu như đêm nào di chuyển trên sông, phóng viên đều phát hiện rất nhiều phương tiện khai thác cát trái phép. Có địa điểm, chúng tôi nhận thấy hàng chục tàu sang mạn, tàu hút và vận chuyển cát hoạt động tấp nập như một thành phố nổi trên sông.

song hong binh yen sau khi mttq viet nam tham gia dep loan cat tac
Hình ảnh tàu thuyền khai thác cát trái phép hồi tháng 8/2016.

Tình trạng này không chỉ gây thất thoát tài nguyên Quốc gia mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đối với an toàn đê điều, giao thông đường thủy cũng như đối với sản xuất, đời sống của nhân dân hai bên bờ sông Hồng.

Video: Không còn tình trạng khai thác cát trái phép, sai phép trên sông Hồng chảy qua địa bàn Hà Nội.

Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi kể từ khi Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thực hiện chương trình giám sát chuyên đề về nạn khai thác cát, sỏi không phép, trái phép trên địa bàn toàn quốc, trong đó có TP Hà Nội.

Để thực hiện chương trình giám sát này tại Hà Nội, ngày 30/11/2016, ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chủ trì một hội nghị với sự tham dự của đại diện lãnh đạo TP Hà Nội và các bộ ngành liên quan. Sau đó, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có kết luận về buổi làm việc nói trên.

Thực hiện kết luận của ông Nguyễn Thiện Nhân, tháng 1/2017, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện ngay nhiều nội dung nhằm chấm dứt tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn.

song hong binh yen sau khi mttq viet nam tham gia dep loan cat tac
Thời gian gần đây, cơ quan chức năng tại Hà Nội gần như đã đầy lùi hoàn toàn vấn nạn "cát tặc".

Trong đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu Công an TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và UBND các quận, huyện, thị xã có kế hoạch tuần tra, bắt giữ phương tiện, xử lý nghiêm các chủ tàu hút cát trái phép trên sông.

Việc giám sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và chỉ đạo của UBND TP Hà Nội đã lập tức phát huy hiệu quả.

Cụ thể, từ sau Tết Nguyên đán tới nay, các lực lượng thuộc Công an TP Hà Nội, đặc biệt là Phòng Cảnh sát Đường thủy (PC68) đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý các phương tiện khai thác cát trái phép trên sông Hồng.

Chỉ tính từ ngày 13/2 - 21/2, Phòng PC68 phối hợp với các đơn vị liên quan đã tiến hành mật phục, bắt giữ tới 11 vụ với 19 phương tiện khai thác cát trái phép trên sông Hồng, đoạn chảy qua địa bàn TP Hà Nội.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện Công an các quận, huyện, thị xã của Hà Nội rất tích cực phối hợp với Cảnh sát Đường thủy và các lực lượng liên quan để kịp thời phát hiện, xử lý “cát tặc”.

song hong binh yen sau khi mttq viet nam tham gia dep loan cat tac
Vùng dự án nạo vét luồng gần cầu Thăng Long hiện không còn bất cứ phương tiện nào hoạt động.

Trong thời gian từ 21 - 27/2, chúng tôi thường xuyên di chuyển trên sông Hồng thuộc địa bàn Hà Nội và nhận thấy hoạt động khai thác cát, sỏi đã có những chuyển biến tích cực.

Cụ thể, hầu hết các doanh nghiệp có phép khai thác cát, nạo vét luồng, tận thu sản phẩm đều hoạt động đúng quy định. Các doanh nghiệp hết hạn hoạt động đã hoàn toàn dừng thi công.

Điển hình, tại đoạn sông Hồng chảy qua địa bàn huyện Phúc Thọ, chỉ một số doanh nghiệp có giấy phép còn thời hạn như Công ty TNHH Tuấn Quỳnh, Công ty CP Cát Đại Lợi... là có phương tiện hoạt động. Các doanh nghiệp này đều hoạt động nạo vét luồng đúng vị trí, đúng số lượng phương tiện được cấp phép.

Những doanh nghiệp hết hạn như Công ty TNHH Quý Thập đã hoàn toàn dừng hoạt động, di chuyển phương tiện đi nơi khác.

song hong binh yen sau khi mttq viet nam tham gia dep loan cat tac
Các doanh nghiệp còn hạn nạo vét luồng, tận thu sản phẩm trên sông đều hoạt động đúng quy định.

Tại đoạn sông Hồng gần cầu Thăng Long, thuộc địa bàn huyện Đông Anh, Công ty TNHH Đầu tư phát triển TM&DV Nhật Anh đã di chuyển toàn bộ phương tiện ra khỏi vùng dự án do giấy phép nạo vét luồng của doanh nghiệp này đã hết hạn.

Khu vực trước đây là vùng dự án của Công ty CP Việt Xuân Mới thì các phương tiện đã dừng mọi hoạt động nạo vét từ ngày 21/2. Đáng chú ý, tại một số đoạn sông Hồng được coi là “điểm nóng” của tình trạng khai thác cát trái phép trước đây thì nay cũng không còn xuất hiện “cát tặc” dù ngày hay đêm.

Điển hình, tại sông Hồng đoạn chảy qua huyện Đan Phượng, Đội Tuần tra kiểm soát (TTKS) số 1 Phòng PC68 đã cử một tổ công tác chốt trực tại đây cả ngày lẫn đêm. Đội TTKS số 2 Phòng PC68 cũng tăng cường tuần tra tại địa phận giáp ranh giữa quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh.

Trong thời gian từ 21 - 27/2, chúng tôi nhiều lần di chuyển qua các đoạn sông nói trên thì chỉ phát hiện lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tuần tra chứ không phát hiện bất cứ phương tiện nào khai thác cát trái phép.

Tương tự, đoạn sông Hồng thuộc địa bàn quản lý của Đội TTKS số 3 Phòng PC68 cũng không có tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép, sai phép. Đội TTKS số 3 phân công nhiều tổ công tác, tích cực luân phiên tuần tra trên địa bàn tuyến để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm nếu có bất cứ phương tiện nào khai thác cát trái phép.

Chính nhờ Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vào cuộc giám sát, lãnh đạo UBND TP Hà Nội chỉ đạo, Phòng PC68 Công an TP Hà Nội cùng các lực lượng liên quan vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép, sai phép mà sông Hồng mới “bình yên” như hiện tại và hoạt động khai thác cát, sỏi đang dần dần đi vào nề nếp.

Hoạt động khai thác cát, sỏi đi vào nề nếp sẽ giúp chúng ta sử dụng hợp lý tài nguyên, đảm bảo an toàn đê điều, người dân hai bên bờ sông Hồng yên tâm sinh sống, sản xuất.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.