Sốt đất ở thị trấn Lăng Cô

Chưa bao giờ giá đất nền tại thị trấn ven biển Lăng Cô (H. Phú Lộc, TT-Huế) lại có giá cao ngất ngưởng gấp 2- 3 lần so với 1 năm về trước

Chưa bao giờ giá đất nền tại thị trấn ven biển Lăng Cô (H. Phú Lộc, TT-Huế) lại có giá cao ngất ngưởng gấp 2- 3 lần so với 1 năm về trước.

Thực trạng này cũng là nguy cơ khiến các hộ dân sống trong “vùng đỏ” bất chấp ngang nhiên “xẻ” đất đem bán.

sot dat o thi tran lang co

Ông Đặng Trường Sơn (trái) trao đổi về tình trạng sốt đất ở Lăng Cô

Giá đất tăng chóng mặt

Trong vai người đi mua đất, chúng tôi chạy xe dọc theo QL1A qua TT Lăng Cô. Dừng xe ở một quán giải khát tại tổ dân phố An Cư Tân, chúng tôi hỏi thăm nhiều người dân về việc đất đai ở địa bàn này.

Nghe vậy, bà L.- bán quán giải khát liền nói: “Tui cho số điện thoại người em làm môi giới bất động sản. Người này nắm rất rõ, đất chỗ nào bán cũng biết. Vừa rồi, người em cũng giới thiệu cho nhiều người có nhu cầu mua đất ở vùng này”.

Bà L. nói tiếp, nếu tìm mua đất nền ở TT Lăng Cô, thời điểm này thì hơi hiếm. “Mấy tháng nay, có rất nhiều người Quảng Ninh đi lùng mua đất ở Lăng Cô nhưng không có. Họ vào đây ở lại cả tháng trời.

Ngày nào cũng có một nhóm 3-4 người đi bộ dọc đường lộ hỏi mua đất. Thấy người dân địa phương tò mò, họ nói mua đất để làm ăn, kinh doanh”- bà L. kể.

Bà L. còn cho biết, cách đây không lâu, một lô đất 2 mặt tiền đường QL1 và đầm Lập An của nguyên một cán bộ TT Lăng Cô được bán cho một người khác gần 3 tỷ đồng. Chưa đầy 1 năm sau, vừa qua, có người trả 8 tỷ đồng nhưng chủ sau cũng không bán. “Gia đình bán lô đất trước đó chừ thấy mất tiền tỷ mà tiếc lắm” - bà L. kể.

Ông Huỳnh Quang V. - một người dân ở H. Phú Lộc cho biết, năm 2016, một người bạn thân ở TT Lăng Cô do kinh doanh nhà hàng thua lỗ nên có gọi cho ông đề nghị bán lô đất 2 mặt tiền đường QL1 và mặt tiền đầm Lập An ở TT Lăng Cô với giá 6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông V. không mua vì không biết kinh doanh gì. Sau đó, người bạn của ông V. xây lên một căn nhà 2 tầng với trị giá khoảng hơn 1 tỷ đồng. Cách đây mấy tháng, người bạn này cho biết, đã bán căn nhà, đất đó với giá lên đến 16 tỷ đồng.

Theo lời giới thiệu của bà L., chúng tôi tìm gặp người đàn ông được giới thiệu là môi giới bất động sản. Thấy chúng tôi ngỏ ý muốn mua 1 lô đất, người này cho biết, hiện có 1 lô đất 2 mặt tiền QL1A và đầm phá với diện tích 300 m2. “Giá 11 triệu đồng/m2, bán ngang công chứng.

Nếu đồng ý chạy xe theo tui, tui chỉ chỗ cho mà xem”- người đàn ông nói. Thấy chúng tôi thắc mắc về giá cao, người đàn ông nói, thời điểm này năm ngoái, giá đất chỉ bằng một nửa nhưng thời điểm này, giá đó chuẩn rồi. “Nếu có nhu cầu thì mua liền, chứ để vài bữa muốn mua giá cao hơn cũng không còn” – người môi giới nói.

Trao đổi với P.V, ông Phan Văn Hồng - cán bộ địa chính TT Lăng Cô xác nhận: “Sau Tết 2018 đến nay, đất ở Lăng Cô rất sốt, chủ yếu người Hà Nội, Quảng Ninh vào mua nhiều.

Cách đây khoảng 2 năm, đất ở khu dân cư sát đầm Lập An giá dao động từ 2-3 triệu đồng thì nay tăng gấp 3 lần, từ 8-9 triệu đồng/m2. Chừ muốn mua đất đầm, mặt tiền ở Lăng Cô là khó lắm. Đất vùng biển ở tổ dân phố Đồng Dương thì người Đà Nẵng cũng ra mua rồi” - ông Hồng cho biết.

Ông Nguyễn Văn Ghi - Tổ trưởng tổ dân phố Đồng Dương, nhà cạnh bãi biển, cho biết: “Tôi nghe có người ở xa đến đây mua đất nhưng họ tự mua bán với nhau nên mình không nắm được. Vừa rồi, họ bán liên tiếp mấy cái nhà sát biển. Mua nhà xong họ đập hết. Những người bán xong, họ lấy tiền đi chỗ khác sống”.

sot dat o thi tran lang co

QL1A đoạn qua thị trấn biển Lăng Cô

“Không hiểu họ mua đất làm gì”

Theo số liệu thống kê từ UBND TT Lăng Cô, từ đầu năm đến nay, có nhiều trường hợp đến cơ quan này làm thủ tục chuyển nhượng đất đai, nhà cửa. Người được chuyển nhượng chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc.

Theo chị Võ Thị Trâm Anh - cán bộ địa chính UBND TT Lăng Cô, phần lớn những người mua bán đất ở địa phương, họ đều đến làm thủ tục ở các Phòng công chứng tại TP Huế nên chính quyền địa phương không nắm được.

Chị Trâm Anh còn cho biết, ngoài mua đất nền được phép chuyển nhượng, người mua còn mua cả những lô đất thuộc diện không được phép mua bán do những vướng mắc về quy hoạch. “Nhiều chỗ mình nói không mua bán được nhưng họ vẫn mua bán bằng giấy viết tay.

Họ nói nếu có gì, họ chịu trách nhiệm” – chị Trâm Anh thông tin. Khi được hỏi người ngoại tỉnh đến Lăng Cô mua đất với mục đích gì, chị Trâm Anh nói: “Cũng không hiểu họ mua để làm gì”.

Trao đổi với P.V trước việc sốt đất đang diễn ra ở Lăng Cô, ông Đặng Trường Sơn, Phó Chủ tịch thường trực UBND TT Lăng Cô xác nhận, thời gian gần đây nhiều người ở miền Bắc đến địa phương này lùng mua đất, chỗ nào bán đất là những người này đến mua rồi đẩy giá đất lên cao.

“Dân ở đây họ cũng không mua làm chi. Nếu sử dụng mục đích kinh doanh thì dân địa phương mới mua. Còn người ngoài Bắc vào mua để dành, ví dụ dải đất biển ở tổ dân phố Đồng Dương thì mua làm chi mà họ cũng mua để đó” - ông Sơn nói.

Theo ông Đặng Trường Sơn, cách đây chưa lâu, đất nền ở địa phương giá bình quân từ 3-4 triệu đồng/m2, nhưng hiện nay giá đã lên đến khoảng 10 triệu đồng/m2. “Riêng năm nay giá đất tăng gấp đôi so với năm ngoái. Họ mua khắp thị trấn, không tập trung một vùng nào” - ông Sơn cho hay.

Khi được hỏi về việc, nhiều khu đất ở Lăng Cô nằm trong quy hoạch “vùng đỏ”, có nghĩa là cấm mua bán, sang nhượng. Nếu có trường hợp các hộ này bán đất cho người khác thì chính quyền địa phương có biết hay không, ông Sơn cho rằng, có lẽ nhiều hộ dân nằm trong “vùng đỏ” nếu bán thì chỉ lén lút.

Trước thông tin cho rằng, sốt đất bất thường ở Lăng Cô có liên quan đến tình trạng Việt Nam gom cho người nước ngoài, ông Đặng Trường Sơn cho rằng, ông có nghe dư luận nói về việc này và qua xâu chuỗi thì cũng phán đoán được. Tuy nhiên, rất khó xác định, bởi hồ sơ đất đai đều do người Việt Nam đứng tên.

sot dat o thi tran lang co Bất động sản lộ diện nhiều dấu hiệu giảm tốc

Sức mua căn hộ, condotel, đất nền đi xuống, giới đầu tư lướt sóng "ngủ đông" đang dấy lên nỗi lo bong bóng bất động ...

sot dat o thi tran lang co Xây siêu thành phố thông minh tỷ USD, đất Đông Anh lại có dịp 'nổi sóng'?

Nhiều ý kiến cho rằng, thông tin về một "siêu" thành phố thông minh có thể sẽ thúc đẩy thị trường đất nền xung quanh ...

sot dat o thi tran lang co Nằm cạnh đặc khu Bắc Vân Phong, giá đất Phú Yên cũng ‘dựng đứng’

“Nguyên nhân xuất hiện tình trạng đầu cơ, sốt đất ở Phú Yên xuất phát từ thông tin sẽ thành lập đặc khu Bắc Vân ...

sot dat o thi tran lang co Giới đầu tư đổ xô đến Phú Yên theo cơn sốt đất

Phiên đấu giá 64 lô đất ở Phú Yên có gần 2.700 hồ sơ đăng ký mua với giá tiền tỷ mỗi lô.

chọn
VKS đề nghị tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan 'mức án nghiêm khắc nhất'
TP HCMTheo VKS, bà Trương Mỹ Lan phạm tội có tổ chức trong thời gian dài, thủ đoạn tinh vi, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi... nên đề nghị tòa tuyên phạt "mức án nghiêm khắc nhất".