Nằm cạnh đặc khu Bắc Vân Phong, giá đất Phú Yên cũng ‘dựng đứng’

“Nguyên nhân xuất hiện tình trạng đầu cơ, sốt đất ở Phú Yên xuất phát từ thông tin sẽ thành lập đặc khu Bắc Vân Phong mà Phú Yên là khu vực lân cận”, ông Trần Đình Quý, ủy viên Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam,nhận định.
nam canh dac khu bac van phong gia dat phu yen cung dung dung Bộ trưởng Kế hoạch: Đặc khu kinh tế là thử thách luật chơi mới
nam canh dac khu bac van phong gia dat phu yen cung dung dung Chống sốt đất, Khánh Hòa tạm dừng giao dịch đất đặc khu Bắc Vân Phong

Từ giá đất nhảy dựng…

Khoảng ba tháng trở lại, giá đất tại các khu vực ven biển TP.Tuy Hòa – Phú Yên liên tục tăng cao. Nhiều căn nhà dọc đường Lê Duẩn tại TP này cách đây vài tháng có giá khoảng 2-3 tỉ đồng nay được bán với giá gần 10 tỉ đồng.

Tại khu vực quảng trường 1-4, giá đất tăng cao đột biến. Những căn nhà tương đương 2-3 lô đất hay quán cà phê tại đây có giá dưới 20 tỷ đồng đã được bán với giá 70-80 tỷ đồng. Những cuộc mua bán đất diễn ra chóng vánh do người mua trả giá cao hơn giá thực tế gấp nhiều lần.

nam canh dac khu bac van phong gia dat phu yen cung dung dung
Giá đất ven biển Phú Yên "dựng đứng" do nằm kề đặc khu Bắc Vân Phong. (Ảnh: Khải An)

Thấy giá tăng cao, rất nhiều gia đình có nhà ở các đường gần biển như Lê Duẩn, Lương Tấn Thịnh, Nguyễn Văn Cừ… đã nhanh chóng bán đất, lấy tiền mua nhà nơi khác ở.

“Giờ người ta toàn nói chuyện mua bán đất, cò xuất hiện nhiều, sẵn sàng trả giá cao nếu nhà ai đó có ý định muốn bán”, chủ một quán cà phê trên đường Lê Duẩn cho biết.

Theo người dân ở khu vực ven biển thuộc khu phố Phú Thọ, Phú Thọ 1, Phú Thọ 2, Phú Thọ 3 - thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) giá đất bắt đầu tăng từ sau Tết.

“Tự dưng có nhiều người đến hỏi mua đất với giá cao gấp nhiều lần giá thực tế. Một số người đã bán vội để lấy tiền”, bà Dân một người dân khu phố Phú Thọ cho biết.

Giới kinh doanh bất động sản ở Phú Yên, TP.Tuy Hòa cho rằng TP đang trong cơn sốt đầu cơ, mua bán đất chưa từng có ở tỉnh này.

“Nắm thông tin huyện Vạn Ninh nằm cạnh Phú Yên sẽ lên đặc khu Bắc Vân Phong và một số nơi tại Phú Yên sẽ phục vụ cho đặc khu như Cảng Vũng Rô, sân bay Tuy Hòa nên giá đất phía Nam cầu Hùng Vương (phường Phú Đông) tăng cao và khu vực này gần cảng Vũng Rô cũng tăng chóng mặt. Người mua đất đa phần là Hà Nội và TP HCM”, một cò đất nhận định.

…đến phiên đấu giá kỷ lục

Vừa qua, UBND TP.Tuy Hòa đã tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng 64 lô đất ven biển ở khu dân cư thuộc phường Phú Đông. Đây được xem là phiên đấu giá đất kỷ lục với gần 2.700 hồ sơ bỏ giá mua đất.

nam canh dac khu bac van phong gia dat phu yen cung dung dung
Phiên đấu giá 64 lô đất không nằm vị trí đẹp tại Phú Yên nhưng đã thu hút gần 2.700 hồ sơ (Ảnh: Khải An)

Các lô đất đấu giá là những lô còn lại trong một khu tái định cư được hình thành sau khi xây dựng kè chống sạt lở ven biển phường Phú Đông. Việc đầu tư hạ tầng cho khu tái định cư này khá bình thường, chưa hoàn thiện. Ngoài ra, các lô đất này nằm trên một khu nghĩa địa đã giải tỏa nên nhiều người đã không mua hoặc nhận xong là tìm cách bán ngay.

Tuy nhiên, phiên đấu giá 64 lô đất trên đã thu hút hàng ngàn người, phần lớn những người tham gia đấu giá là những người ngoại tỉnh, một số ít là người địa phương.

Sau phiên đấu giá, hầu hết giá trúng mua các lô đất đều cao gấp 3-5 lần so với giá khởi điểm. Các lô đất có giá khởi điểm 360 triệu đồng/lô 100 m2, người trúng đấu giá nâng lên 1,2-1,3 tỉ đồng, nhiều lô được đẩy lên trên 1,5 tỉ đồng.

Chủ tịch UBND TP.Tuy Hòa cho biết ban đầu chính quyền thành phố dự kiến thu khoảng 24 tỉ đồng từ việc bán đấu giá 64 lô đất trên. Tuy nhiên, sau phiên đấu giá kỷ lục, ngân sách nhà nước thu được gần 100 tỉ đồng.

Theo một số người trúng đấu giá đất, họ quyết định bỏ giá cao hơn khởi điểm căn cứ vào giá thị trường đất ven biển hiện nay ở Phú Yên. “Giá đất quanh khu được chỉ đấu giá ngày trước chưa tới 360 triệu đồng/100m2 nay đã có giá ngoài 1,5 tỷ đồng. Nên nếu bỏ giá thấp thì không thể mua được nên phải mua giá cao hơn thị trường một chút”, một người trúng đấu giá cho biết.

Đại diện công ty tổ chức phiên đấu giá cho biết, có đến hơn 70% hồ sơ tham gia đấu giá là của những người có nhu cầu mua đất ở. Tuy nhiên, hầu hết số người này đều bỏ giá không cao, người bỏ cao nhất cũng chỉ tăng hơn 60%-70% so với giá khởi điểm.

nam canh dac khu bac van phong gia dat phu yen cung dung dung
Tại phiên đấu giá, giá đất tăng 300 - 400% giá đưa ra. (Ảnh: Khải An)

Những người trúng đấu giá đều là những người bỏ giá tăng trên 300%. Trong đó, có một người đến từ TP.HCM trúng 20 lô; chủ một hiệu vàng nổi tiếng ở TP.Tuy Hòa trúng gần 20 lô; số còn lại đều là các chủ doanh nghiệp, công ty bất động sản, “đại gia” ở Phú Yên và một số người đứng tên đấu giá hộ cho người ở tỉnh khác.

“Dựa vào việc Khánh Hòa chọn toàn huyện Vạn Ninh làm đặc khu Bắc Vân Phong nên thị trường bất động sản tại Khánh Hòa và Phú Yên đã xuất hiện những nhóm đầu cơ hoạt động rất chuyên nghiệp, tạo ra các kịch bản để liên tục có người mua người bán với giá ngày càng tăng cao.

Khi nhiều người thấy mua bán đất sinh lời nhanh thì lao vào đầu tư để lướt sóng. Đó là lúc nhóm đầu cơ bán đất họ đã mua rẻ với giá cực cao, thu lợi lớn rồi rút đi. Những người mua đất sau cùng sẽ ôm nợ”, ông Trần Đình Quý, ủy viên Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Khánh Hòa nhận định.

nam canh dac khu bac van phong gia dat phu yen cung dung dung Ông Lê Hoàng Châu: Năm 2018 không xảy ra ‘bong bóng’ bất động sản

Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho rằng các cơn "sốt" đất tại các địa phương qui hoạch lên đặc khu kinh tế hay khu ...

chọn
Con trai chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Không ngờ hậu quả lớn đến vậy'
Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, khai thực hiện các "biện pháp huy động vốn" để gỡ khó cho công ty nhưng "không lường được hậu quả lớn vậy".