‘Trùm’ môi giới tại Bắc Vân Phong: Giá đất vẫn lên dù đang siết chặt quản lý đất đai

Khi UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo tạm dừng giao dịch đất đai tại huyện Vạn Ninh (dự kiến hình thành Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong) nhiều người kinh doanh bất động sản trở nên hoang mang. Nhưng ông “trùm” môi giới khu vực này vẫn xác tín giá đất còn lên cao.
trum moi gioi tai bac van phong gia dat van len du dang siet chat quan ly dat dai
Theo ông "trùm" môi giới bất động sản tại huyện Vạn Ninh, giá đất khu vực này vẫn tiếp tục lên cao sau khi Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo tạm dừng một số giao dịch đất đai tại khu vực này. (Ảnh: Khải An)

Ông “trùm” được chúng tôi nhắc đến là người đang sở hữu hàng chục lô đất có sổ đỏ quanh trung tâm huyện Vạn Ninh. Giá trị các lô đất dao động từ 800 triệu đến trên 10 tỷ đồng.

Ở Vạn Ninh ai cũng biết ông dù ông mới đến khu vực này hồi trước tết Nguyên đán Mậu Tuất. Ông khá cởi mở về câu chuyện đất đai tại Bắc Vân Phong nhưng xin được viết tắt tên là B.T.H.

Theo ông H., hiện nay chủ trương thành lập đặc khu chưa biết đến đâu vì phải đợi Quốc hội thông qua nhưng dân đầu tư vẫn đi tắt đón đầu nên quyết định vừa rồi cũng làm nhiều người sốc và phản ứng. Họ phản ứng trái luật (tạm dừng nhưng không có thời hạn mở lại) và việc tạm dừng giao dịch đất đai làm ảnh hưởng đến đời sống các mặt xã hội.

“Văn bản trên thể hiện quản lý không nhất quán. Bởi nếu cấm giao dịch thì sai luật, nếu dừng thì tạm chấp nhận. Nhưng ở đây tạm dừng có thời gian bắt đầu nhưng không có thời gian kết thúc. Mặt khác, việc làm này đụng đến quyền lợi nhiều người nên họ phản ứng”, ông H. cho biết.

Nhiều năm làm trong môi trường kinh doanh bất động sản, ông H. nhận định sau văn bản của Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa, dân lướt sóng đầu tư từ vài trăm triệu đồng đến một tỷ đồng trở lại và đặc cọc vài chỗ coi như hết “cơ” phải dừng hoặc rút lui khỏi cuộc chơi.

Riêng với những người đầu tư có tiềm lực về tài chính, tầm nhìn, quyết đoán lại cảm thấy yên tâm và hăng hái hơn. Luồng tiền đổ vào đất thổ cư 100% sẽ tăng nên giá đất vẫn lên.

trum moi gioi tai bac van phong gia dat van len du dang siet chat quan ly dat dai
Giá đất khu trung tâm huyện Vạn Ninh cao hàng chục lần so với trước tháng 10/2017 (Ảnh: Khải An)

“Một yếu tố nữa có thể do các nhà đầu tư lớn áp đặt lên Chính phủ hoặc chính quyền địa phương làm nguội đi thị trường để họ gom đất. Hiện một số người vẫn gom mạnh đất rừng, đất nông nghiệp…

Khả năng những người này đã chấm được các vị trí, hoặc nắm được dự án nên giá đất và giao dịch có thể càng tăng chứ không chững lại như mấy ngày vừa rồi”, ông H. phân tích.

Nhìn lại khoảng thời gian qua, ông H. cho biết, việc sốt đất tại địa phương cũng tạo áp lực lớn lên bộ máy chính quyền địa phương trong việc xử lý các thủ tục về giao dịch đất.

“Có thể do nhân lực có hạn. Do đó, chính quyền cần tháo gỡ thủ tục hành chính vì ở đây làm các thủ tục này rất chậm, mất hàng tháng trời điều này về kinh doanh cũng ảnh hưởng”, ông H. kiến nghị.

Theo tính toán của ông trùm môi giới bất động sản tại đặc khu Bắc Vân Phong, từ tháng 11/2017 đến nay khoảng 5.000 – 6.000 giao dịch, mỗi giao dịch khoảng 1-2 tỷ đồng, vậy nguồn tiền đổ vào đây phải từ 5.000 - 10.000 tỷ.

“Số tiền này tương đương mức đầu tư của một nhà đầu chiến lược lớn, nhưng đây là tiền thực tạo một nguồn tài chính cho địa phương, làm giàu cho dân, khởi sắc đời sống xã hội. Do đó nên khơi nguồn này ra để thu hút thêm và đừng dùng những từ miệt thị như “đầu cơ” hay “thổi giá”.

Bây giờ là sân chơi và luật chơi bình đẳng, tiền của dân đưa vào tài sản tích lũy kinh doanh là quyền của họ do đó không nên dùng những từ ngữ không hay. Điều đó cũng chứng tỏ chính quyền không mạnh và chưa trong sáng mà phải vận hành đúng quy luật thị trường”, ông H. nói.

trum moi gioi tai bac van phong gia dat van len du dang siet chat quan ly dat dai
Theo nhận định của ông H., đất trong vùng cấm vẫn đang được mua bán (Ảnh: Khải An)

Người đàn ông đang đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào huyện Vạn Ninh cũng khẳng định nếu địa phương này thành đặc khu, mức giá hiện nay vẫn chưa chạm đến giá thực, giá thực phải cao vài lần nữa.

“Một nguồn tiền lớn vào trong dân cư làm thay đổi đời sống người dân và chính quyền đia phương thu được nguồn thuế cao từ các giao dịch này để nộp cho ngân sách điều này là có lợi”, ông H. nhận định.

Đúc kết về việc Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo tạm dừng giao dịch đất tại huyện Vạn Ninh ông H. cho biết những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính đang chờ đợi xem ai bỏ cọc để mua thêm.

“Lộn xộn là dân lướt sóng đặt cọc kiếm vài chục đến vài trăm triệu đồng. Riêng những nhà đầu tư có tiềm lực, tầm nhìn với họ đây là cơ hội”, ông H. kết luận.

Ngày 9/5, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa ký văn bản Khẩn gửi UBND huyện Vạn Ninh, các sở Tài nguyên – Môi trường, Xây dựng, Tư Pháp và Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong yêu cầu tăng cường quản lý đất đai trên địa bàn huyện Vạn Ninh.

Theo văn đó, các trường hợp bị tạm dừng gồm:

Thứ nhất: chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp (gồm các loại đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất nuôi trồng thuỷ sản, đất làm muối, đất nông nghiệp khác) sang đất phi nông nghiệp; trừ trường hợp chuyển mục đích sang đất ở (theo hạn mức) đối với thửa đất có đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở của hộ gia đình, cá nhân phù hợp với kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Thứ hai: hồ sơ tách thửa theo Quyết định số 32 ngày 21/12/2014 của UBND tỉnh; trừ trường hợp tách thửa do nhận thừa kế theo quy định pháp luật và theo bản án của tòa án. Thứ ba: hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp. UBND tỉnh cũng giao UBND huyện Vạn Ninh chỉ đạo các xã, thị trấn không thực hiện chứng thực hợp đồng đối với các trường hợp trên.

trum moi gioi tai bac van phong gia dat van len du dang siet chat quan ly dat dai ‘Cò’ đất lúng túng khi Khánh Hòa tạm dừng giải quyết thủ tục đất đai ở Bắc Vân Phong

Mọi giao dịch đất đai tại huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) – nơi được chọn làm dự án đặc khu Bắc Vân Phong bị chững ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.