Một bí thư kiêm chủ tịch xã ở ‘điểm nóng’ Bắc Vân Phong mắc nhiều sai phạm

Ông Nguyễn Thanh Nam – Bí thư kiêm Chủ tịch xã Vạn Thạnh thuộc điểm nóng Bắc Vân Phong đã có nhiều sai phạm nghiêm trọng liên quan đến công tác quản lý đất đai và thu ngân sách tại địa phương.
mot bi thu kiem chu tich xa o diem nong bac van phong mac nhieu sai pham Hoãn Luật Đặc khu: Bắc Vân Phong ‘đóng băng’
mot bi thu kiem chu tich xa o diem nong bac van phong mac nhieu sai pham Hoãn thông qua dự án Luật 'Đặc khu': Những ý kiến đóng góp đã được lắng nghe

Muốn kê khai phải nộp ngân sách?

Huyện Vạn Ninh nằm phía bắc tỉnh Khánh Hòa, dự kiến sẽ hình thành đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong.

Thời gian gần đây, tại xã Vạn Thạnh, liên tục xảy ra tình trạng lấn chiếm đất công, sang nhượng đất đai trái phép, hỗ trợ thiệt hại bão số 12 thiếu minh bạch…

mot bi thu kiem chu tich xa o diem nong bac van phong mac nhieu sai pham
Cảng Đầm Môn tại khu vực xã Vạn Thạnh - Vạn Ninh (Ảnh: Khải An)

Xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh là địa phương có diện tích mặt nước biển thuộc vịnh Vân Phong, lớn nhất huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Đây là nơi người dân ở rất nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh Khánh Hòa đến nuôi tôm hùm, cá bớp, ngọc trai bằng lồng bè...

Bão số 12 đổ bộ vào Khánh Hòa vào tháng 11/2017 khiến các hộ dân nuôi thủy sản trên vịnh bị thiệt hại nặng nề lên đến hàng ngàn tỷ đồng nhưng không được hỗ trợ theo Nghị định 02 vì không kê khai ban đầu theo quy định.

Để vay vốn ngân hàng nhằm tái sản xuất, nhiều người nuôi trồng thủy sản đã đến UBND xã Vạn Thạnh để xác nhận diện tích mặt nước đã bị địa phương này yêu cầu đóng góp để ủng hộ ngân sách địa phương.

Mức đóng 300 ngàn đồng đối với người dân địa phương khác. Cán bộ xã viết phiếu thu với nội dung “tự nguyện ủng hộ ngân sách địa phương”.

Những người dân nuôi tôm hùm ở xã Vạn Thạnh bức xúc, phải có xác nhận vùng nước của UBND xã thì các ngân hàng mới cho vay vốn để tái sản xuất, người dân vừa trải qua mất mát sau bão rất bất bình nhưng đành phải bấm bụng để đóng góp.

mot bi thu kiem chu tich xa o diem nong bac van phong mac nhieu sai pham
Các hộ dân nuôi thủy sản trên vịnh bị thiệt hại nặng nề lên đến hàng ngàn tỷ đồng nhưng không được hỗ trợ theo Nghị định 02 vì không kê khai ban đầu theo quy định. (Ảnh: Khai An)

Lãnh đạo huyện Vạn Ninh xác định việc UBND xã Vạn Thạnh tự ý thu các khoản thu của bà con đến xác nhận là sai thẩm quyền và không được phép.

Tạm đình chỉ chức Bí thư kiêm Chủ tịch xã

Trước đó, bức xúc trước việc hỗ trợ bồi thường thiệt hại bão 12 không đúng người (chủ yếu là người quen cán bộ xã), hàng chục hộ gia đình nuôi trồng thủy sản tại Vạn Ninh đã bốn lần thuê xe vượt hơn 70km lên UBND tỉnh để gặp lãnh đạo tỉnh kêu cứu.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân nuôi trồng thủy sản, các cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ. Cơ quan công an cũng đã vào cuộc để thu thập tư liệu.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Nam, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Vạn Thạnh đã có phản ứng ngược lại bằng cách Họp thành viên Uỷ ban và ra thông báo kết luận:

“Việc cán bộ của bộ phận một cửa tiếp nhận và trả kết quả, cung cấp các khoản thu và danh sách thu đóng góp tự nguyện của các cá nhân cho Công an tỉnh là không đúng quy định.

Như thế là chưa tuân thủ nguyên tắc của cơ quan, tự ý, tự quyền cung cấp làm ảnh hưởng đến lãnh đạo, tập thể UBND. Đề nghị, cán bộ một cửa nghiêm túc làm kiểm điểm”.

Trước đó, tại xã Vạn Thạnh, liên tục xảy ra tình trạng lấn chiếm đất công, sang nhượng đất đai trái phép, hỗ trợ thiệt hại bão số 12 thiếu minh bạch…

Với vai trò là Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Thanh Nam có trách nhiệm liên quan trong các vụ việc này.

Ban Thường vụ Huyện ủy Vạn Ninh đã tổ chức Đoàn kiểm tra dấu hiệu Đảng viên vi phạm đối với ông Nguyễn Thanh Nam.

Bước đầu, Đoàn kiểm tra đã phát hiện ông Nguyễn Thanh Nam có một số sai phạm liên quan đến công tác quản lý đất đai.

Với tính chất phức tạp, đoàn kiểm tra đã xin gia hạn thêm 2 tháng để kiểm tra, xác minh nhiều vấn đề.

Đồng thời, Đoàn kiểm tra cũng đề xuất đình chỉ chức vụ Bí thư Đảng ủy, tạm đình chỉ chức vụ Chủ tịch UBND xã đối với ông Nguyễn Thanh Nam. Dự kiến trong tháng 8 sẽ công bố kết luận kiểm tra.

Lãnh đạo huyện Vạn Ninh cho biết: “Địa phương không được quyền thu. Người dân đã thiệt hại bão, giờ lên xác nhận kê khai mà thu tiền. Nghĩ sao vậy?

Muốn kê khai phải đóng góp vào ngân sách địa phương, ai cho phép? Chúng tôi, đã lồng nội dung đó vào trong kiểm tra.

Do mới đầu, chỉ làm một số nội dung nhưng trong quá trình làm phát sinh thêm một loạt nữa.

Ví dụ như: Nghị định 02, những khoản thu ngoài quy định. Quá trình kiểm tra sẽ dài ra, đoàn kiểm tra xin gia hạn thêm 60 ngày, để triển khai tiếp”.

mot bi thu kiem chu tich xa o diem nong bac van phong mac nhieu sai pham Nằm cạnh đặc khu Bắc Vân Phong, giá đất Phú Yên cũng ‘dựng đứng’
mot bi thu kiem chu tich xa o diem nong bac van phong mac nhieu sai pham Ông Lê Hoàng Châu: Năm 2018 không xảy ra ‘bong bóng’ bất động sản
mot bi thu kiem chu tich xa o diem nong bac van phong mac nhieu sai pham Bộ trưởng Kế hoạch: Đặc khu kinh tế là thử thách luật chơi mới
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.