Giới đầu tư đổ xô đến Phú Yên theo cơn sốt đất

Phiên đấu giá 64 lô đất ở Phú Yên có gần 2.700 hồ sơ đăng ký mua với giá tiền tỷ mỗi lô.

Đầu tháng 6, giá đất tại các phường Phú Đông, phường Phú Thạnh, quanh khu vực phía Nam cầu Hùng Vương... (TP Tuy Hòa), được đẩy lên cao. Khắp nơi luôn có sự hiện diện của giới đầu cơ và cò đất bàn chuyện mua bán.

gioi dau tu do xo den phu yen theo con sot dat
Đất ven biển Phú Yên được giới đầu tư bất động sản tìm mua (Ảnh: An Phước)

Người dân địa phương cho hay, cảnh mua bán đất diễn ra rầm rộ từ ba tháng gần đây, nhưng chủ yếu là người từ các tỉnh phía Bắc và TP HCM. Họ đến ngã giá mua và bán khiến nơi đây tạo nên cơn sốt đất.

Nhiều ngôi nhà mặt tiền đường Lê Duẩn (TP Tuy Hòa) được chủ hộ bán từ 8 đến 10 tỷ đồng tuỳ theo diện tích dù vài tháng trước giá trung bình chừng 3 tỷ đồng.

Giá đất tại đây tăng lên từ vài chục đến vài trăm lần, tùy khu vực. “Nhiều gia đình đã bán nhà lấy tiền tỷ đến nơi khác sinh sống”, người dân cho hay.

Mới đây, phiên tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng 64 lô đất ven biển tại khu dân cư phường Phú Đông, do UBND TP Tuy Hòa tổ chức hôm 2/6 có rất đông người đến tham gia.

Theo ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, những lô đất này nằm trong khu tái định cư, được hình thành sau khi xây kè chống sạt lở ven biển, không thuộc vị trí đẹp của thành phố. Cơ sở hạ tầng khá bình thường, một số điểm chưa hoàn thiện.

Chủ tịch thành phố cho hay, trong lần đầu giá đất hồi đầu tháng đã có gần 2.700 hồ sơ đăng ký, ngã giá để mua.

"Đây là phiên đấu giá đất được xem là có số lượng hồ sơ tham gia kỷ lục tại địa phương", chủ tịch thành phố nói. Ông cũng cho biết, dự kiến của thành phố ban đầu sẽ thu được chừng 24 tỷ đồng từ việc đấu giá, nhưng kết quả khá bất ngờ khi thu vào gần 100 tỷ đồng.

Còn theo công ty tổ chức phiên đấu giá, thoạt đầu đơn vị đưa giá khởi điểm khoảng 360 triệu đồng mỗi lô đất với diện tích 100 m2, nhưng người tham gia nâng lên tiền tỷ, nhiều lô hơn 1,5 tỷ đồng. "Chúng tôi bỏ giá cao hơn bốn lần so với giá khởi điểm mới mua được vì đất Phú Yên đang có tiềm năng phát triển, sinh lợi. Chẳng hạn, giá đất ở phường Phú Đông mấy tháng trước chỉ vài trăm triệu nay đã lên tới tiền tỷ", người trúng đấu giá nói.

Theo công ty này, rất nhiều hồ sơ thì có chừng 70% tham gia với nhu cầu mua đất ở, nhưng họ bỏ giá thấp nên không trúng. Hầu hết người trúng đấu giá chủ yếu những người từ phía Bắc và TP HCM.

Kết quả do công ty này công bố, khoảng 10 người trúng đấu giá các lô đất đưa ra bán. Trong đó, một người đàn ông ở TP HCM mua gần 20 lô đất, còn lại chủ yếu là doanh nghiệp và công ty bất động sản.

gioi dau tu do xo den phu yen theo con sot dat
Gần 2.700 hồ sơ đăng ký tham gia phiên đấu giá 64 lô đất ở TP Tuy Hòa, hôm 2/6 (Ảnh: An Phước)

Ngoài ra, nhiều vị trí đất ven biển ở Phú Yên như thị xã Sông Cầu, huyện Tuy An, Đông Hòa trở nên "sốt" khi được giới bất động sản đẩy lên cao.

Một cò đất nhận định, họ tìm mua đất phía Nam cầu Hùng Vương, phường Phú Đông bởi gần sân bay Tuy Hòa và đi đến cảng Vũng Rô dễ dàng. Trường hợp đề án đặc khu kinh tế Vân Phong được hình thành thì nơi đây sẽ trở nên sầm uất nên đầu tư sớm.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên cho biết, hiện tượng đất được đẩy lên cao, khiến việc quản lý, quy hoạch và xây dựng của chính quyền gặp nhiều khó khăn. Tỉnh đã chỉ đạo công an cùng chính quyền các địa phương kiểm tra, nắm tình hình để có hướng xử lý.

gioi dau tu do xo den phu yen theo con sot dat Hạ nhiệt sốt đất đặc khu: Phải dựa vào công cụ kinh tế

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, để đất tại các đặc khu kinh tế không sốt, không tăng lên ...

gioi dau tu do xo den phu yen theo con sot dat 'Sốt đất ở 3 đặc khu là vấn đề đương nhiên'

Trả lời đại biểu về vấn đề sốt đất ở 3 đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc, Bộ trưởng Hà nói ...

gioi dau tu do xo den phu yen theo con sot dat Chặn sốt đất đặc khu: Quyết định khiến dân đầu cơ lo sợ

Để ngăn tình trạng sốt ảo, có huyện còn trục xuất 13 sàn giao dịch không đủ điều kiện ra khỏi huyện. Đây là những biện ...

chọn
Con trai chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Không ngờ hậu quả lớn đến vậy'
Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, khai thực hiện các "biện pháp huy động vốn" để gỡ khó cho công ty nhưng "không lường được hậu quả lớn vậy".