Sử dụng điện thoại, máy tính bảng khiến trẻ bị rối loạn giấc ngủ

Tờ Mirror đưa tin, trong vòng 10 năm qua số lượng trẻ em dưới 14 tuổi nhập viện do bệnh rối loạn giấc ngủ tăng gấp ba lần.
su dung dien thoai may tinh bang khien tre bi roi loan giac ngu Bác sĩ nhi khoa giải đáp từ A-Z những thắc mắc của bố mẹ về giấc ngủ của trẻ
su dung dien thoai may tinh bang khien tre bi roi loan giac ngu Dấu hiệu cảnh báo bạn đang rơi vào 'khủng hoảng' giấc ngủ
su dung dien thoai may tinh bang khien tre bi roi loan giac ngu
Ánh sáng màu xanh phát ra từ điện thoại cảm ứng và máy tính bảng làm giảm việc sản xuất hormone gây buồn ngủ.

Theo một nghiên cứu của BBC Panorama, có hơn 8.000 trẻ em dưới 14 tuổi phải nhập viện vào năm 2016 do bị rối loạn giấc ngủ. Đây là con số khá cao so với dưới 2.000 trẻ em rơi vào tình trạng này năm 1998.

Trước tình trạng trẻ dưới 14 tuổi mắc bệnh rối loạn giấc ngủ đã tăng gấp ba lần trong vòng 10 năm, các nhà quản lý dược đã đưa ra 10 quy định chung trong việc dùng các loại thuốc ngủ chứa thành phần melatonin cho trẻ em và người lớn dưới 55 tuổi.

Ngủ kém ở trẻ em dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh béo phì, khả năng miễn dịch suy giảm và các vấn đề sức khỏe tâm thần. Đồng thời, nó cũng liên quan đến sự thiếu kiểm soát cảm xúc và ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Chi phí điều trị cho các bệnh nhi bị rối loạn giấc ngủ ước tính lên tới 40 tỷ bảng Anh một năm.

Các chuyên gia cho rằng, cuộc sống hiện đại ngày nay có nhiều vấn đề cản trở giấc ngủ của trẻ em. Ánh sáng màu xanh phát ra từ điện thoại cảm ứng và máy tính bảng làm giảm việc sản xuất tự nhiên các chất melatonin, một hormone làm cơ thể cảm thấy buồn ngủ. Giờ giấc làm việc bận rộn của cha mẹ cũng đẩy giờ trẻ đi ngủ muộn hơn so với bình thường. Sử dụng thức uống có ga, nhiều đường và cafein cũng làm cho trẻ gặp khó khăn với giấc ngủ.

su dung dien thoai may tinh bang khien tre bi roi loan giac ngu

Cô bé Ellie Keady (13 tuổi), gần đây đã phải qua đêm dưới sự quan sát của Dịch vụ giấc ngủ tại Bệnh viện Sheffield dành cho trẻ em. Cô bé cho biết, thường đi ngủ lúc 9 giờ tối nhưng nằm thao thức đến 2h30 sáng mới bắt đầu đi vào giấc ngủ. “Nếu phải đi học vào buổi sáng hôm sau, giấc ngủ của em chỉ kéo dài có hai giờ hoặc một tiếng rưỡi”, Ellie nói.

Cô bé cho biết thêm, mất ngủ đã ảnh hưởng tới việc học tập do kiệt sức và nhiễm vi rút. Tình hình trở nên nghiêm trọng hơn khi mất ngủ khiến Ellie gặp vấn đề với đôi chân. Năm 2011, cô không thể đi lại trong nhiều tháng. Trong sáu tháng cơ thể Ellie bị giảm 16kg, cô phải thực hiện một chế độ ăn uống nghiêm ngặt để tăng cân và phải tập thể dục.

Các nhà nghiên cứu đã thấy một mối quan hệ mạnh mẽ giữa thiếu ngủ ở thanh thiếu niên và vấn đề cân nặng. Ngủ kém được cho là nguyên nhân phá vỡ sự cân bằng của các hormone trong não bộ, khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc kiểm soát sự thèm ăn, chán ăn hoặc dễ đói hơn. Khi mất ngủ người bệnh sẽ có nhiều khả năng thèm đường và chất béo.

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, hãy tắt hết các thiết bị điện tử trước khi cho trẻ ngủ như điện thoại, bộ phát wifi. Trong bữa ăn cần bổ sung các thực phẩm giàu sắt và các vitamin, khoáng chất thiết yếu cho trẻ và liên hệ bác sĩ nếu tình trạng rối loạn giấc ngủ của trẻ kéo dài mà không được cải thiện.

su dung dien thoai may tinh bang khien tre bi roi loan giac ngu 'Con thích ở viện hơn, về nhà các bạn không chơi với con'

Đó là những chia sẻ nhói lòng của nhiều bệnh nhi ung thư khi trở về nhà sau quá trình điều trị căn bệnh này.

su dung dien thoai may tinh bang khien tre bi roi loan giac ngu Người bệnh quên thẻ BHYT khi đi khám vẫn được thanh toán viện phí

Người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) không mang theo thẻ BHYT khi đến khám chữa bệnh vẫn được Bảo hiểm xã hội thanh ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.