Sử dụng tài sản công: Vi phạm, ai chịu trách nhiệm?

Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) đã thông tin về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị khi xảy ra vi phạm về quản lý, sử dụng tài sản công.
su dung tai san cong vi pham ai chiu trach nhiem Dư thừa xe công vẫn mua mới: Lạm dụng ngân sách, cố sắm đúng dự toán
su dung tai san cong vi pham ai chiu trach nhiem Lãnh đạo đi họp, công tác được Bộ Tài chính khoán xe 13.000 đồng/km
su dung tai san cong vi pham ai chiu trach nhiem
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm giải trình và phải chịu trách nhiệm hoặc liên đới trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm về quản lý, sử dụng tài sản công. Ảnh minh họa: Tạp chí Tài chính

Chiều 25/5, Bộ Tài chính đã tổ chức Họp báo chuyên đề về dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tân Thịnh, Cục phó Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) đã thông tin về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị khi xảy ra vi phạm về quản lý, sử dụng tài sản công.

Theo ông Thịnh, dự thảo Luật quy định cụ thể các hành vi bị cấm trong quản lý, sử dụng tài sản công; trong đó có tiếp thu ý kiến của các ĐBQH.

Dự thảo luật lần này cũng quy định nội dung cấm sử dụng xe ô tô và các tài sản khác do các tổ chức, cá nhân biếu, tặng cho không đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ; cấm cơ quan quản lý cấp trên giao tài sản cho cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới không phù hợp với nhu cầu, tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công.

Về xử lý vi phạm của các hành vi gây thiệt hại về tài sản công, Cục phó Cục Quản lý công sản cho biết đầu tiên là cơ quan, đơn vị đó phải bồi hoàn đầy đủ cho Nhà nước.

Người có hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật tùy theo tính chất, mức độ vi phạm.

Đáng chú ý là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm giải trình và phải chịu trách nhiệm hoặc liên đới chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình; tùy theo mức độ bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian qua, báo chí có phản ánh về việc một số địa phương được doanh nghiệp biếu, tặng xe. Theo đại diện của Bộ Tài chính, Bộ này đã thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, kiểm tra thực tế ở địa phương và đã có báo cáo.

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.