Tin kinh tế trong ngày 25/6: Đề xuất sửa 9 luật để giảm giấy phép con, tiếp tục soi sai phạm trong quản lí đất công

Tổng hợp tin kinh tế đáng chú ý trong ngày. Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng vừa đề xuất sửa 9 luật để giảm giấy phép con gây phiền hà, tốn kém cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Kiểm toán Nhà nước sẽ kiểm toán ngân sách địa phương năm 2017 tại TPHCM nhằm phát hiện kịp thời các sai phạm, hành vi tham nhũng, lãng phí trong công tác quản lý và sử dụng tài chính công, tài sản công.

Tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 25/6

Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng đề xuất sửa 9 Luật để giảm giấy phép con

Theo báo VnExpress, trong văn bản gửi tới Thủ tướng mới đây, Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho biết trong quá trình rà soát các quy định pháp luật hiện hành đã phát hiện 37 vướng mắc liên quan tới chuẩn bị, thực hiện dự án của doanh nghiệp.

Các quy định bất cập này nằm lẩn khuất tại 9 luật, gồm Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Dân sự, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

Vì thế, Tổ tư vấn kinh tế Thủ tướng đề nghị sửa 9 luật này, một số văn bản dưới luật liên quan..., nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh.

Kiểm toán Nhà nước "soi" sai phạm, tham nhũng trong quản lý tài sản công tại TPHCM

Kiểm toán Nhà nước vừa công bố Quyết định kiểm toán về Kiểm toán ngân sách địa phương năm 2017 của TPHCM.

Theo Quyết định của Tổng Kiểm toán nhà nước, Đoàn kiểm toán của KTNN khu vực IV do Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực IV Nguyễn Đức Tín làm Trưởng đoàn sẽ thực hiện kiểm toán ngân sách địa phương năm 2017 của TPHCM.

Mục tiêu kiểm toán nhằm xác định tính đúng đắn, trung thực của Báo cáo quyết toán ngân sách địa phương năm 2017; đánh giá việc tuân thủ pháp luật, tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công; kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách liên quan đến quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công nhằm đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả.

Đáng lưu ý, cuộc kiểm toán cũng được thực hiện nhằm phát hiện kịp thời các sai phạm, hành vi tham nhũng, lãng phí trong công tác quản lý và sử dụng tài chính công, tài sản công. Từ đó, xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân và kiến nghị xử lý vi phạm theo quy định, báo Dân trí thông tin.

Hà Nội lên tiếng vụ đổi 700ha đất lấy 5 tuyến đường

Cụ thể theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hà Nội đã đồng ý cho các nhà đầu tư triển khai xây dựng 5 tuyến đường theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Để đối ứng cho các nhà đầu tư, Thành phố đã giao khoảng 700ha đất tại nhiều khu vực khác nhau.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, đây là các dự án đã được nghiên cứu trong giai đoạn từ năm 2009 đến 2015, đã được UBND TP Hà Nội báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thực hiện theo hình thức BT và cho phép chỉ định nhà đầu tư đàm phán trực tiếp hợp đồng BT.

Sở này cho biết, do ngân sách khó khăn, khó cân đối nguồn vốn nên từ năm 2016, Thành phố có chủ trương huy động nguồn lực xã hội đầu tư vào hạ tầng. Trong đó ưu tiên thực hiện một số dự án hạ tầng trọng điểm theo hình thức BT.

Các dự án BT này được khẳng định: "đều tuân thủ các quy định tại Nghị định 15/2015 về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án được các cơ quan chuyên môn của Hà Nội thẩm định kỹ; quỹ đất giao để thanh toán cho nhà đầu tư được tính toán theo phương án có giá trị cao nhất…"

Sở này cũng đưa ra giải thích rằng, diện tích đất giao cho các nhà đầu tư trên chỉ để nhà đầu tư lập nghiên cứu quy hoạch và nhà đầu tư chỉ được khai thác một phần diện tích đất đó.

Văn bản này chỉ rõ; “Thực tế, bình quân nhà đầu tư chỉ được khai thác khoảng 26% tổng diện tích đất được giao để hoàn vốn cho công trình BT”.

tin kinh te trong ngay 256 de xuat sua 9 luat de giam giay phep con tiep tuc soi sai pham trong quan li dat cong Kiểm toán Nhà nước 'soi' sai phạm, tham nhũng trong quản lý tài sản công tại TPHCM

Kiểm toán Nhà nước sẽ kiểm toán ngân sách địa phương năm 2017 tại TPHCM nhằm phát hiện kịp thời các sai phạm, hành vi ...

tin kinh te trong ngay 256 de xuat sua 9 luat de giam giay phep con tiep tuc soi sai pham trong quan li dat cong Hà Nội lên tiếng về việc đổi 700ha đất lấy 5 tuyến đường

sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa có giải thích về việc đổi 700ha đất tại nhiều vị trí lấy 5 tuyến đường.

tin kinh te trong ngay 256 de xuat sua 9 luat de giam giay phep con tiep tuc soi sai pham trong quan li dat cong Tin kinh tế ngày 22/6: Saigonbank thay loạt sếp 'lớn', xăng dầu đồng loạt giảm giá

Tổng hợp tin kinh tế trong nước đáng chú ý trong ngày 22/6.

tin kinh te trong ngay 256 de xuat sua 9 luat de giam giay phep con tiep tuc soi sai pham trong quan li dat cong Tân Hoàng Minh 'bỏ túi' bao nhiêu tiền khi nhận 20ha 'đất vàng' tại Hà Nội?

Tập đoàn Tân Hoàng Minh vừa qua được UBND TP. Hà Nội giao cho 20ha đất vàng quận Hoàng Mai để đổi lấy 2,6km đường ...

tin kinh te trong ngay 256 de xuat sua 9 luat de giam giay phep con tiep tuc soi sai pham trong quan li dat cong Khu đô thị Dương Nội và 3 Tổng công ty vào 'tầm ngắm' Kiểm toán Nhà nước

Kiểm toán Nhà nước sẽ thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính của 3 Tổng công ty (Tổng công ty Vận tải Hà Nội, ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.