Tin kinh tế 9/7: Ngân hàng đồng loạt tăng phí; lãi suất chơi 'hụi' không quá 20%

Tổng hợp tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 9/7, nhiều ngân hàng lớn vừa đồng loạt tăng phí rút tiền ATM.

Tin kinh tế đáng chú ý, loạt ngân hàng lớn đồng loạt tăng phí ATM

Theo thông báo của Vietcombank về việc áp dụng biểu phí thẻ mới, có hiệu lực từ 15/7, ngân hàng này sẽ chính thức tăng phí rút tiền nội mạng ATM lên 1.650 đồng/lần. Phí chuyển khoản liên ngân hàng trên ATM là 3.300 đồng/giao dịch.

Việc tăng phí rút tiền ATM nội mạng được ngân hàng này công bố trong lộ trình điều chỉnh phí dịch vụ, bắt đầu từ tháng 3/2018. Trước đó, bắt đầu từ tháng 3, Vietcombank đã chính thức áp dụng biểu phí dịch vụ mới dành cho khách hàng cá nhân thay cho biểu phí dịch vụ trước đây được ban hành từ năm 2009.

tin kinh te 97 ngan hang dong loat tang phi lai suat choi hui khong qua 20

Ngoài Vietcombank còn “hai ông lớn” ngân hàng đó là VietinBank, Agribank cũng tăng phí rút nội mạng từ ngày 12/5, các khách hàng sử dụng thẻ ghi nợ nội địa để rút tiền mặt tại ATM của nhà băng này sẽ phải chịu mức phí 1.650 đồng/giao dịch (sau thuế), tăng 550 đồng so với mức phí cũ.

Ngoài ra, phí chuyển khoản liên ngân hàng qua E-Mobile Banking cũng tăng lên mức 0,05% số tiền chuyển, tối thiểu là 8.000 đồng mỗi giao dịch.

Ngân hàng VietinBank thì đưa ra hai mức phí rút tiền tại ATM của chính ngân hàng áp dụng cho các dòng thẻ khác nhau.Cụ thể, Thẻ Gold, Pink-Card chịu mức phí là 2.200 đồng/giao dịch (sau thuế), với dòng thẻ C-Card, S-Card mức phí là 1.650 đồng/giao dịch (sau thuế).

Biểu phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa của ngân hà BIDV cũng đã được áp dụng từ ngày 4/5 trước đó, nhà băng này thu với mức phí 1.650 đồng trên mỗi giao dịch rút tiền mặt tại ATM của ngân hàng (nội mạng).

Lãi suất "chơi" hụi không được vượt quá 20% một năm

Theo Zing, trong Dự thảo công bố mới đây, Bộ Tư pháp đã đề suất hai phương án về hình thức lãi suất trong họ có lãi theo cách tính khác nhau, nhưng tối đa không vượt 20%/năm.

Trường hợp lãi suất cao hơn 20%/năm thì mức lãi vượt quá đó không có hiệu lực. Trong trường hợp lãi suất được điều chỉnh theo quy định thì khi đó lãi suất lĩnh họ cũng không được vượt quá giới hạn mới này.

Dự thảo cũng quy định điều kiện đối với chủ họ gồm hai phương án. Một là chủ họ của một hoặc nhiều dây họ tại cùng một thời điểm phải có tổng giá trị các phần của các dây họ không quá 200 triệu đồng, trừ khi có sự đồng ý của tất cả thành viên của các dây họ. Hai là một người được làm chủ họ không quá hai dây họ tại cùng một thời điểm.

Bộ Tư pháp ủng hộ phương án một, bởi quy định này sẽ hạn chế được tình trạng một cá nhân làm chủ họ chuyên nghiệp ẩn chứa nhiều nguy cơ biến tướng.

Lo hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam khi Mỹ-Trung đối đầu thương mại

Tại cuộc họp giao ban trực tuyến 6 tháng đầu năm, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, cơ quan này vừa báo cáo Thủ tướng về ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tới Việt Nam.

Lãnh đạo ngành Công Thương cho rằng, đây không chỉ đơn thuần là cuộc chiến về mặt kinh tế, còn là cạnh tranh quyền lực, là cuộc chiến về bản quyền, công nghệ, chính sách tiền tệ... giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Mỹ không chỉ áp các biện pháp thuế, còn cả các biện pháp phòng vệ thương mại với các nước đồng minh.

"Việc Mỹ đánh thuế hàng Trung Quốc có thể dẫn tới nguy cơ các sản phẩm nước này, gồm cả các mặt hàng chưa phòng vệ thương mại như da giày, dệt may, đồ gỗ..., tràn vào Việt Nam", ông Tuấn Anh nêu. Vì vậy, ông cho rằng, Việt Nam cần có đánh giá kỹ những tác động từ nhiều chiều để nhìn nhận rõ cơ hội, thách thức, VnExpress thông tin.

tin kinh te 97 ngan hang dong loat tang phi lai suat choi hui khong qua 20 Lãi suất 'chơi' hụi không được vượt quá 20% một năm

Bộ Tư pháp đang lấy ý kiến cho Dự thảo lần 2 Nghị định về họ, hụi, biêu, phường để thay thế Nghị định 144/2006, ...

tin kinh te 97 ngan hang dong loat tang phi lai suat choi hui khong qua 20 Loạt ngân hàng lớn đồng loạt tăng phí ATM

Theo thông báo của Vietcombank về việc áp dụng biểu phí thẻ mới, có hiệu lực từ 15/7, ngân hàng này sẽ chính thức tăng ...

tin kinh te 97 ngan hang dong loat tang phi lai suat choi hui khong qua 20 Tin kinh tế 6/7: Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bắt đầu, đại gia Văn Vọng rút khỏi Lã Vọng

Tổng hợp tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 6/7, trong đó chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu lên đến đỉnh điểm ...

tin kinh te 97 ngan hang dong loat tang phi lai suat choi hui khong qua 20 Tin kinh tế 5/7: Yêu cầu làm rõ đấu giá đất công giá 'bèo', bầu Đức ế nặng trái phiếu

Tổng hợp tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 5/7 trên cả nước. Trong đó TP HCM đề nghị làm rõ vụ Công ty Kim Khí bán tài ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.