Sữa đậu nành ‘bẩn’, không rõ nguồn gốc bán tràn lan ở TP HCM

Những chai sữa đậu nành giá rẻ, không nhãn mác, nguồn gốc bày bán tại khắp TP HCM khiến nhiều người lo ngại và hoài nghi về chất lượng sản phẩm.
sua dau nanh ban khong ro nguon goc ban tran lan o tp hcm
Những xe bán sữa đậu nành vỉa hè có khắp mọi nơi tại TP HCM. Ảnh Đại Việt

Trên các tuyến đường tại TP HCM có thể dễ dàng bắt gặp những xe bán sữa đậu nành dạo ở nhiều khu phố, trường học, bệnh viện, công sở…

Dừng xe bên đường Nguyễn Trãi (quận 5), chúng tôi vào mua một ly sữa đậu nành của một phụ nữ bán trên vỉa hè. Ly sữa được chiết ra từ một chai đậu nành không có nhãn mác hay xuất xứ. Người phụ nữ giới thiệu đây là sữa đậu nành do nhà tự làm, gia đình có truyền thống làm sữa đậu nành đã hơn 20 năm.

Tuy nhiên khi được hỏi, “vậy 1kg hạt đậu nành làm ra được bao nhiêu sữa?” thì người phụ nữ bán hàng ấp úng và không trả lời được.

Tiếp tục qua những con đường khác như Cộng Hòa, Trường Chinh (quận Tân Bình), Lý Thường Kiệt (quận 10), Phan Xích Long (quận Phú Nhuận)… đa phần người bán hàng đều cho biết, sữa đậu nành được họ lấy từ một đầu mối nhưng không rõ người bán sỉ ở đâu, sữa đậu nành được làm ra như thế nào.

sua dau nanh ban khong ro nguon goc ban tran lan o tp hcm
Sữa đậu nành không nhãn mác, không rõ nguồn gốc được bán kèm với nhiều loại nước giải khát khác trên đường Nguyễn Trãi, quận 5. Ảnh Đại Việt

Trong vai người có nhu cầu đi mua hương liệu làm sữa đậu nành, chúng tôi đến chợ hóa chất Kim Biên, quận 5. Khi biết chúng tôi đi mua hương liệu sữa đậu nành thì đa số người bán đều tỏ thái độ rất dè chừng và quan sát kỹ lưỡng.

sua dau nanh ban khong ro nguon goc ban tran lan o tp hcm
Chợ hóa chất Kim Biên, quận 5. Ảnh Đại Việt

Đến một sạp hàng ở góc chợ, chúng tôi hỏi một người đàn ông to lớn “Có hương đậu nành không anh?”. Thì người này tỏ ra hoài nghi rồi lắc đầu ngay lập tức.

Tuy nhiên, khi phóng viên tỏ thành ý là muốn mua về cho người nhà ở quê, người đàn ông suy nghĩ một lúc rồi đá mắt sang người thanh niên trẻ ngồi gần đó “Ê mày, hương đậu nành kìa”.

Như được lệnh, người thanh niên nhanh nhảu hỏi tôi “Mua hương đậu nành làm sữa hả anh, để em giới thiệu cho, chỉ có ở đây bán hàng này thôi, chỗ khác không có đâu”. Người thanh niên báo giá, hương đậu nành 400.000 đồng/lít, mua bao nhiêu cũng được, mua lẻ thì 100ml giá 40.000 đồng.

Chúng tôi đồng ý mua một chai nhỏ, người thanh niên trẻ nhanh chóng đong hương liệu rồi cho vào một chiếc túi nilon màu đen và lấy tiền. Chai hương liệu có mùi thơm rất đặc trưng của sữa đậu nành.

Chúng tôi hỏi “vậy không hướng dẫn sử dụng à?”, người thanh niên nói “Cứ 10 lít nước thì đổ vào một ít sữa bột rồi cho thêm 100ml hương đậu nành là thơm lừng thôi. Nói xong người đàn ông và người thanh niên trẻ không giải thích gì thêm rồi nhìn chúng tôi bằng ánh mắt lo ngại.

sua dau nanh ban khong ro nguon goc ban tran lan o tp hcm
Chai hương liệu sữa đậu nành được mua tại chợ Kim Biên. Ảnh Đại Việt

Tiếp tục rảo quanh chợ hóa chất Kim Biên, nhiều sạp hàng cũng sẵn sàng cung cấp hương liệu sữa đậu nành nhưng khá dè dặt khi tiếp xúc với chúng tôi.

“Dân bán sữa đậu nành cũng ra đây lấy nguyên liệu về làm nhiều lắm nhưng nhớ kín đáo, không là mệt đấy”, bà Th. ,một tiểu thương nói.

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng tại TP HCM, người tiêu dùng cần thận trọng với loại sữa đậu nành bán ở vỉa hè, không rõ nguồn gốc, không rõ xuất xứ bởi những loại sữa này tiềm ẩn nguy cơ kém chất lượng, mang mầm bệnh vào cơ thể người như vi khuẩn gây tiêu chảy như E.coli, Coliform. Sữa đậu nành bán ở các lề đường đa phần được chế biến từ những nguyên liệu trôi nổi, thậm chí là từ bột và hóa chất. Người dân nên tự nấu sữa đậu nành ở nhà hoặc mua những loại sữa đậu nành có thương hiệu uy tín sản xuất và đóng hộp theo quy trình công nghệ đảm bảo.

Vào năm 2013, Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM đã có một cuộc khảo sát về chất lượng sữa đậu nành vỉa hè. Kết quả đã gây kinh ngạc với nhiều người khi có gần 90% mẫu sữa không nhãn mác chứa vi khuẩn gây tiêu chảy. Ngoài ra, các mẫu sữa đậu nành lấy từ vỉa hè có tỷ lệ nhiễm vi khuẩn gây bệnh đường ruột E.coli cao gấp 250 lần cho phép.
chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.