Súp lơ xanh - 'khắc tinh' của nhiều căn bệnh nguy hiểm

Súp lơ xanh hay còn được gọi là bông cải xanh, là loại thực phẩm được rất nhiều người Việt ưa chuộng. Súp lơ xanh có thể kết hợp với nhiều thực phẩm khác nhau và chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng cho cả gia đình.
 
sup lo xanh khac tinh cua nhieu can benh nguy hiem Mùa thu về rồi, ăn rau củ gì để thanh lọc cơ thể?
sup lo xanh khac tinh cua nhieu can benh nguy hiem 12 thực phẩm giàu vitamin C hơn cả cam
Trong 100g súp lơ xanh có chứa 1,7g đường, 2,6g chất xơ, 0,37g chất béo, 2,82g chất đạm, 316mg kali, 47mg canxi và nhiều vitamin như A, B1, B2, B6, C, K, E... Súp lơ xanh có thể sử dụng được cả khi còn tươi sống. Gần đây nhất, một nghiên cứu cho thấy rằng các chất dinh dưỡng có trong súp lơ xanh sẽ phát huy tác dụng tối đa nếu được hấp sơ qua.

1. Ngăn ngừa ung thư dạ dày

Một nghiên cứu tại Nhật Bản cho thấy chất sulforaphane có trong súp lơ xanh sẽ kháng lại vi khuẩn Helicobacter pylori (H. pylori) rất tốt. Đây là vi trùng xoắn gây nên bệnh ung thư dạ dày và thường xâm nhập vào cơ thể trong quá trình ăn uống.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên 48 tình nguyện viên đang bị ung thư dạ dày tại Nhật. Trong tổng số 48 người này được chia làm 2 nhóm khác nhau. Nhóm thứ nhất trong mỗi bữa ăn được cung cấp 70g súp lơ xanh. Và sau 2 tháng thì tình trạng nhiễm trùng Helicobacter pylori đã giảm đi 40%. Thực đơn cho nhóm thứ 2 là một loại rau củ khác, không chứa sulforaphane. Sau 2 tháng thì bệnh ung thư dạ dày ở nhóm này không có xu hướng giảm, thậm chí còn diễn biến nặng hơn. Kết quả này đã được công bố trên tạp chí Cancer Prevention Research.

sup lo xanh khac tinh cua nhieu can benh nguy hiem

Bác sĩ Jed W.Fahey thuộc Trung tâm chống ung thư LewisB và Dorothy Cullman tại Mỹ cho biết: “Trong bữa ăn hàng ngày, bạn chỉ cần bổ sung một lượng nhỏ mầm súp lơ xanh là đã có thể phòng ngừa được các bệnh viêm loét dạ dày hay ung thư dạ dày, nhờ chất sulforaphane. Còn với việc tiêu diệt các tế bào ung thư khác thì cần phải có những nghiên cứu quy mô hơn”.

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, trong 20 năm số người mắc bệnh tiểu đường trên toàn cầu tăng 54%. Còn tính riêng tại Việt Nam, chỉ sau 10 năm thì đã tăng đến 200%, ước tính cả nước có khoảng 3 triệu người bị bệnh.

Tuy nhiên, có một thông tin đáng mừng đến các bệnh nhân tiểu đường, đó là súp lơ xanh sẽ giúp ngăn ngừa những diễn biến phức tạp hơn của bệnh. Bởi vì hàm lượng sulforaphane có trong súp lơ xanh rất cao. Đây là một loại chất có thể thay thế được thuốc điều trị tiểu đường, cân bằng quá trình sản xuất đường glucoza trong cơ thể, đồng thời loại bỏ được các độc tố có hại cho gan, thận. Kết luận này đã được đăng tải trên tạp chí Science Translational Medicine của Mỹ vào đầu tháng 6 vừa qua.

sup lo xanh khac tinh cua nhieu can benh nguy hiem
(Ảnh: Saveti.bg)

Giáo sư Annika Axelsson thuộc Đại học Lund tại Thụy Điển cho biết: Có 15% bệnh nhân tiểu đường không thể sử dụng thuốc metformin được vì sẽ gây tổn thương đến thận. Còn chất sulforaphane có trong súp lơ xanh thì không hề gây ra tác dụng phụ gì. Ngoài ra còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành và cải thiện chức năng của gan.

3. Chữa bệnh viêm xương khớp

Đây là kết luận của một nghiên cứu tại Anh. Các nhà khoa học đã cho 20 người bị viêm xương khớp ăn 100g súp lơ xanh mỗi ngày. Sau 2 tuần thì điều kì diệu đã xảy ra. Các lớp sụn bị tổn thương tại các khớp cổ tay, ngón tay, khớp gối, khớp háng bắt đầu được tái tạo. Chất sulforaphane cũng giúp ức chế một loại enzyme phá hủy sụn khớp.

sup lo xanh khac tinh cua nhieu can benh nguy hiem
(Ảnh: HungryForever)

Giáo sư Alan Silman, người chuyên nghiên cứu về bệnh viêm khớp tại Anh cho biết: Hiện chưa có nhiều nghiên cứu về chế độ ăn uống cũng như loại thực phẩm có thể ngăn ngừa bệnh viêm xương khớp. Do vậy, phát hiện lần này sẽ mở ra một hướng đi mới và cũng là niềm hy vọng cho nhiều bệnh nhân.

4. Cải thiện triệu chứng bệnh tự kỷ

Theo một nghiên cứu mới nhất, chất sulphoraphane có trong súp lơ xanh không chỉ ức chế tế bào ung thư mà còn có thể làm giảm được những triệu chứng của bệnh nhân tự kỷ. Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà khoa học đã chia 40 nam giới trẻ tuổi bị rối loạn phổ tự kỷ từ vừa đến nặng thành 2 nhóm. Một nhóm được sử dụng thuốc chiết xuất từ súp lơ xanh, còn nhóm còn lại dùng thuốc giả dược. Sau 4 tuần thực hiện, kết quả cho thấy nhóm bệnh nhân tự kỷ có sử dụng thuốc được chiết xuất từ súp lơ đã bắt đầu có những thay đổi về nhận thức, hành vi của mình.

sup lo xanh khac tinh cua nhieu can benh nguy hiem
(Ảnh: hiamag.com)

Bác sĩ Zimmerman, người trực tiếp tham gia nghiên cứu này cho biết, những người có dấu hiệu của bệnh tự kỷ nếu ăn súp lơ xanh thường xuyên thì sẽ rất tốt cho cả sức khỏe lẫn tâm trạng, trí não. Hiện tại, một số thử nghiệm lâm sàng về tác dụng của sulphoraphane với các bệnh như hen suyễn, ung thư tuyến tiền liệt và tâm thần phân liệt cũng đang được thực hiện.

5. Giải độc cơ thể

Một nghiên cứu mới từ Trường Y tế công cộng Johns Hopkins Bloomberg ở Baltimore (Mỹ) đã chỉ ra lợi ích mới nhất của súp lơ xanh, đó là thải độc cơ thể. Tham gia cuộc nghiên cứu này gồm có 291 tình nguyện viên ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Họ phải sống trong môi trường bị ô nhiễm do khói bụi của các phương tiện giao thông cũng như nhà máy công nghiệp.

Các nhà khoa học đã chia 291 người này thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất mỗi ngày đều uống những loại đồ uống có chứa nước tiệt trùng như chanh và dứa. Nhóm thứ 2 cũng uống những loại nước tương tự nhưng có chứa bột đông khô hòa tan làm từ mầm súp lơ xanh.

Sau 6 tuần thực hiện, kết quả cho thấy cả hai nhóm đều có những chuyển biến tốt, các chất độc có trong cơ thể dần được loại bỏ. Trong đó, nhóm thứ 2, những người uống nước có chứa bột đông khô hòa tan từ mầm súp lơ xanh đã bài tiết benzene và acrolein ở mức độ cao nhất. Hai chất này tương ứng là chất gây ung thư và chất kích thích phổi ở người.

Những lưu ý khi lựa chọn và chế biến súp lơ xanh

Thời gian thu hoạch của súp lơ xanh tại Việt Nam thường kéo dài từ tháng 9 đến cuối tháng 11. Đây là thời điểm chính vụ, vì thế súp lơ sẽ ngon và giàu dinh dưỡng hơn những thời điểm khác. Khi mua, bạn nhớ chọn những bông súp lơ đều màu xanh và không quá đậm. Hình dáng có thể hơi xù xì, phần cuống cứng và dài, phần bông không có nhiều đốm vàng, nâu.

Nếu mua về mà chưa sử dụng ngay thì bạn không nên rửa vội. Bạn cho súp lơ vào bịch ni lông có đục lỗ, sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh, tránh ánh sáng mặt trời. Với cách này, bạn có thể đảm bảo độ tươi ngon của súp lơ xanh từ 3 - 5 ngày.

sup lo xanh khac tinh cua nhieu can benh nguy hiem
(Ảnh: Revista Teo)

Trước khi cắt súp lơ thành từng miếng, bạn nên rửa trực tiếp súp lơ dưới vòi nước. Sau đó ngâm với nước muối trong khoảng 5 - 10 phút. Bởi vì trong súp lơ thường có nhiều loại sâu, bọ nhỏ li ti, hoặc có chứa thuốc bảo vệ thực vật. Rửa sạch súp lơ trước khi cắt khúc và chế biến cũng là cách để bạn giữ lại các thành phần dinh dưỡng một cách hiệu quả nhất.

Súp lơ xanh phù hợp với những món xào vì có độ giòn và dai. Mỗi tuần, bạn hãy chế biến các món ăn có súp lơ khoảng 3 lần để thay đổi khẩu vị và nâng cao sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.