Suy giảm doanh số 8 quý liên tiếp, PC đang tiến tới bờ vực 'tuyệt chủng'?

Sự suy thoái kéo dài nhất trong lịch sử ngành sản xuất máy tính cá nhân (PC) dường như báo hiệu "hoàng hôn" của kỷ nguyên PC.

Tình trạng của ngành công nghiệp PC hiện nay khá "bi đát". Theo thông tin từ hãng phân tích Gartner, doanh số bán ra của máy tính cá nhân trong Quý 3 năm 2016 (quy mô toàn cầu) là 68,9 triệu sản phẩm, giảm 5,7% so với Quý 2.

Trong một thông cáo báo chí được đưa ra ngày hôm nay, Gartner chỉ ra rằng điều này đánh dấu "quý thứ 8 liên tiếp ngành công nghiệp PC suy thoái, đồng thời cũng là khoảng thời gian đi xuống dài nhất trong lịch sử ngành công nghiệp này".

Mặc dù cũng có nhiều cải tiến và được cập nhật nhiều công nghệ mới, PC vẫn đang bị coi là thiết bị của "thì quá khứ".

Hãng phân tích này cũng đã đưa ra những dẫn chứng về doanh số bán hàng đáng buồn trong khoảng thời gian bắt đầu năm học mới và cả việc nhu cầu của người dùng đã giảm đáng kể tại những thị trường mới nổi. Nhưng vấn đề thực chất không chỉ dừng lại ở đó.

Nhà phân tích Mikako Kitagawa thuộc công ty Gartner chia sẻ: "Hiện nay máy tính cá nhân không còn là một thiết bị được ưu tiên cao đối với phần lớn người tiêu dùng, chính vì thế họ không có nhu cầu nâng cấp hay thay đổi".

Mối đe doạ lớn nhất của dòng máy tính cá nhân có lẽ chính là những chiếc smartphone bởi giờ đây với cuộc chạy đua công nghệ, các công ty sản xuất điện thoại đang mang tới tay người tiêu dùng những chiếc "PC trong lòng bàn tay". Ở các tác vụ không quá chuyên sâu hay đặc biệt, smartphone giờ đây gần như đã có thể thay thế PC.

Những chiếc smartphone cao cấp hiện nay đã có thể đảm nhiệm tốt một phần các tác vụ của PC, và thậm chí còn có cấu hình mạnh mẽ hơn so với những chiếc PC giá rẻ.

Bên cạnh đó là cả những chiếc tablet cũng đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều trên toàn thế giới, đặc biệt như iPad Pro gần đây đã được Apple hy vọng sẽ giúp thay thế hoàn toàn được một chiếc laptop thông thường.

Các nhà sản xuất PC đều đang mang những áp lực riêng, trong đó HP, Dell và Asus đều có đà tăng trưởng ngày càng chậm lại. Acer, Apple và Lenovo thậm chí còn đang sụt giảm doanh số. Những thương hiệu còn lại trong "sân chơi PC" cũng ghi nhận một sự sụt giảm doanh số nói chung ở mức 16%.

Tuy thế, vẫn có một số điểm sáng trong cơn khủng hoảng này là dòng máy tính lai 2 trong 1 của nhiều thương hiệu đang dần chiếm được cảm tình của người dùng và hiện tại, ở một trong những thị trường lớn nhất thế giới - Mỹ, dòng máy tính lai đang có doanh số rất hứa hẹn.

Dòng máy tính lai, vừa có thể hoạt động như laptop, vừa có thể hoạt động như tablet, đang là cứu cánh cho ngành công nghiệp PC.

Thêm vào đó, sự tiến bộ chóng mặt của các công nghệ mới đang khiến cho giá của PC ngày càng trở nên rẻ hơn. Người dùng chỉ cần bỏ ra khoảng 5 triệu đồng, tại thị trường Việt Nam, là đã có thể sở hữu một mẫu laptop hoàn toàn đủ khả năng đảm nhiệm các tác vụ văn phòng cơ bản. Đây cũng là một trong những mấu cứ cho thấy kỷ nguyên PC vẫn chưa thể "sụp đổ" trong nay mai.

10 mẫu laptop đẹp nhất thế giới hiện nay

10 mẫu laptop đẹp nhất thế giới hiện nay, do Business Insider bình chọn.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.