Tai nạn trên cao tốc Hà Nội -Thái Nguyên: Xe chở quá người, đi chậm đột ngột?

Theo ông Phạm Công Huấn – Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Thái Nguyên, xe Innova chở tới 11 người, quá số người quy định. Đang đi trên cao tốc thì xe này đi chậm lại khiến xe ở phía sau phanh không kịp và tông vào xe này.

Liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 4 người chết, 6 người bị thương giữa xe Innova và xe đầu kéo xảy ra vào chiều 19/11 trên cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên, thông tin trên báo Đất Việt ông Phạm Công Huấn – Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Thái Nguyên cho biết, nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan điều tra, công an tỉnh Thái Nguyên điều tra làm rõ.

Ông Huấn cũng thông tin trên báo Người Lao Động, xe Innova chở tới 11 người, quá số người quy định. Đang đi trên cao tốc thì xe này đi chậm lại khiến xe ở phía sau phanh không kịp và tông vào xe này.

“Xác định ban đầu là do xe con Innova đang đi trên đường thì dừng lại đột ngột nên xe sau không xử lý kịp và lao vào. Ở trên đường cao tốc nên tốc độ tương đối cao. Theo thống kê hiện 4 người đã tử vong, 6 người bị thương đang được cấp cứu tại bệnh viện trong đó có 1 người bị thương rất nặng và nghiêm trọng”, ông Huấn nói.

tai nan tren cao toc ha noi thai nguyen xe cho qua nguoi di cham dot ngot
Cơ quan điều tra, công an tỉnh Thái Nguyên đang tiến hành làm rõ thông tin xe Innova 7 chỗ đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên khi xảy ra tai nạn.

Về phản ánh chiếc xe Innova 7 chỗ đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên khi xảy ra tai nạn, ông Huấn cho biết cơ quan điều tra đang tiến hành làm rõ để đưa ra kết luận cuối cùng.

“Thông tin hiện nay cũng rất nhiều chiều và phải phụ thuộc vào kết luận của cơ quan điều tra.

Tôi có nghe có người nói xe Innova muốn đi đường cầu vượt, nhưng đã đi qua đường rẽ vào cầu vượt khoảng 100m nên phải lùi lại. Cũng có người nói khi xe vừa phanh lại thì bị đâm luôn. Khi lấy lời khai của 2 bên thì lái xe Innova cho biết khi đang đi trên đường có người trong xe bảo đi chậm lại rồi bị đâm luôn. Còn lái xe container thì nói khoảng cách giữa 2 xe là 60m nên gần quá, xe chở nặng đã không kịp xử lý.

Cũng liên quan đến vụ tai nạn này, cơ quan điều tra đã tiến hành lấy lời khai của 2 tài xế lái xe.

Theo báo Giao Thông, qua quá trình điều tra ban đầu, tài xế Ngô Văn Sơn (điều khiển xe ô tô con Innova cho biết: Khoảng 14h45 ngày 19.11, Sơn được thuê chở 10 người từ Yên Phong, Bắc Ninh đi ăn cưới tại TP. Sông Công, Thái Nguyên.

Sơn điều khiển xe ô tô con BKS 99A- 14253 đi đường cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên hướng từ Hà Nội. Khi đi qua lối ra nút giao Yên Bình khoảng 4m thì có người trên xe bảo Sơn điều khiển xe ô tô đi chậm lại.

Sơn xi nhan bên phải, điều khiển xe ô tô đi chậm lại và đi sát lề đường bên phải theo chiều đi của xe. Cùng lúc đó, xe rơ móc đâm vào phía sau xe ô tô của Sơn và đẩy xe đi một đoạn rồi dừng lại. Sơn thấy nhiều người kêu gào trên xe, Sơn xuống xe, rồi cùng những người đi đường cấp cứu người bị nạn.

tai nan tren cao toc ha noi thai nguyen xe cho qua nguoi di cham dot ngot
Chiếc xe đầu kéo đâm vào xe Innova trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Còn tài xế Vũ Văn Hoàng cho biết, khoảng 14h ngày 19.11, Hoàng điều khiển xe đầu kéo BKS: 89C-07917, kéo theo rơ-moc BKS: 89R- 00485 lấy thép xây dựng từ nhà máy thép Việt Đức tại Vĩnh Phúc, sau đó điều khiển xe đi qua đường cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên lên nhà máy gang thép Thái Nguyên để chở thêm thép. Đi cùng Hoàng còn có Phạm Xuân Trung.

Khi đi đến gần nút giao Yên Bình thuộc xóm Sứ, xã Tân Hương, Phổ Yên, Thái Nguyên, phía trước cách khoảng 60m có một chiếc xe con đã đi quá lối ra của nút giao đột ngột dừng lại. Hoàng nhìn sang làn đường bên trái thấy có nhiều xe lưu thông, không thể điều khiển xe ô tô sang làn đường bên cạnh để tránh xe phía trước.

Hoàng phanh xe lại, nhưng do khoảng cách quá gần nên đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe ô tô con rồi đẩy đi khoảng 10m thì dừng lại. Hoàng xuống xe, thì thấy đầu xe ô tô của Hoàng dính vào đuôi xe ô tô con. Hoàng kêu gọi mọi người đến hỗ trợ cấp cứu những người bị nạn.

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ tai nạn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chỉ đạo khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cho rằng cần rút kinh nghiệm từ vụ việc này để tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn người tham gia giao thông các kỹ năng lái xe an toàn trên đường cao tốc, để ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông tương tự trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường tuyên truyền quy định pháp luật an toàn giao thông, hướng dẫn quy tắc và kỹ năng tham gia giao thông trên đường cao tốc trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường nội dung dạy kỹ năng lái xe trên đường cao tốc trong chương trình đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Bên cạnh đó, việc kiểm soát xử phạt nghiêm vi phạm, ứng dụng công nghệ xử phạt nguội các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên đường cao tốc cũng cần được tăng cường.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.