Tại sao hàng Việt có tiềm năng nhưng khó vào các siêu thị nước ngoài?

Việc cung cấp các mặt hàng Việt Nam trong các hệ thống siêu thị ngoại không chỉ tạo lợi thế để hàng Việt đứng vững trên thị trường mà đây còn là cơ hội để xuất khẩu qua các kênh phân phối nước ngoài vốn đang rất tiềm năng.

Hàng Việt có tiềm năng lớn trong các hệ thống phân phối nước ngoài

Tại sao hàng Việt có tiềm năng nhưng khó vào các siêu thị ngoại ở tại nội địa? - Ảnh 1.

Vải thiều Việt Nam lần đầu vào siêu thị Singapore. (Ảnh: Thanh Niên).

Theo Công an nhân dân, tại sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại siêu thị AEON Lake Town Saitama, Nhật Bản tổ chức tháng 9/2020, hàng Việt Nam được người tiêu dùng Nhật Bản quan tâm và đón nhận rất nồng nhiệt, với lượng khách xem và chọn mua hàng lớn.

Năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống AEON đạt khoảng 370 triệu USD.

Năm 2020 đánh dấu sự kiện lần đầu tiên quả vải tươi Việt Nam thâm nhập được vào thị trường khó tính Nhật Bản, bán tại chuỗi siêu thị AEON, đem lại những thành công bước đầu cho xuất khẩu vải tươi của Việt Nam sang Nhật Bản.

Đại diện Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam (Tập đoàn TCC - Thái Lan) cũng cho biết, năm 2020 sản lượng xuất khẩu của MM Mega Market Việt Nam trong 8 tháng năm 2020 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019.

Sau hơn 2 năm nỗ lực đưa nông sản Việt Nam ra nước ngoài, MM Mega Market Việt Nam đã đạt tổng lượng xuất khẩu hơn 3.000 tấn.

Ngoài các mặt hàng rau, củ, quả được xuất khẩu ổn định sang Thái Lan và Singapore, Mega Market Việt Nam cũng đa dạng hóa sản phẩm thủy, hải sản XK đến những thị trường mới như Hồng Kông và Đài Loan (Trung Quốc).

Doanh nghiệp thuần Việt có hạn chế về cả chất và lượng nên khó vào siêu thị ngoại

Tại sao hàng Việt có tiềm năng nhưng khó vào các siêu thị ngoại ở tại nội địa? - Ảnh 2.

Nhiều hàng hóa Việt Nam chưa đáp ứng các nhu cầu đầu vào của siêu thị ngoại. (Ảnh: Thanh Niên).

Hàng hóa Việt Nam có nhiều tiềm năng khi sản lượng xuất khẩu ra nước ngoài qua các kênh phân phối ngoại tăng tích cực. Tuy nhiên khi phân phối vào hệ thống nước ngoài, cụ thể là siêu thị ngoại tại chính nội địa lại gặp nhiều  khó khăn.

Tại hội nghị tổng kết 5 năm triển khai đề án "Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020" đại diện Tập đoàn AEON Việt Nam cho biết, năm 2018 công ty đã khảo sát hơn 300 nhà cung cấp Việt Nam và trực tiếp hướng dẫn cho 33 doanh nghiệp về quy chuẩn chất lượng hàng hóa được nhập khẩu.

Thực tế, số lượng doanh nghiệp có hàng đạt chuẩn phân phối qua AEON không nhiều. Một trong nhiều lí do là sự chênh lệch lớn trong suy nghĩ về quản lý chất lượng của các doanh nghiệp và AEON.

Chất lượng sản phẩm cũng là một vấn đề lớn đối với các mặt hàng nông sản Việt Nam khi vào các siêu thị ngoại. Ông Trần Trí Cường - Trưởng phòng Xuất khẩu, Tập đoàn MM Megamaket cho biết, do đặc thù nông sản Việt Nam không có vùng trồng lớn nên chất lượng không đồng đều.

Trong khi MM Megamarket lại rất chú trọng đến vấn đề chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm vì "không muốn bị kiện ở thị trường quốc tế về vấn đề chất lượng sản phẩm".

Trả lời phỏng vấn báo Đồng Nai, đại diện hệ thống bán lẻ Walmart khẳng định, công ty cần lượng hàng lớn từ Việt Nam tuy nhiên hàng hóa của doanh nghiệp thuần Việt gần như không có, chủ yếu là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất tại Việt Nam.

Lí do được đưa ra là các doanh nghiệp thuần Việt chưa đáp ứng được những yêu cầu của Walmart bao gồm: chất lượng đảm bảo, mẫu mã đẹp, giá cạnh tranh và số lượng lớn.

Trong đó, khúc mắc lớn nằm ở điểm chưa đáp ứng được số lượng lớn, giá chưa thực sự cạnh tranh. Còn về chất lượng, mẫu mã hàng hóa của doanh nghiệp Việt khá tốt.

Doanh nghiệp Việt cần nâng cao năng lực sản xuất, hiểu về nhà phân phối

Tại sao hàng Việt có tiềm năng nhưng khó vào các siêu thị ngoại ở tại nội địa? - Ảnh 3.

Doanh nghiệp cần xem xét kĩ các tiêu chí của các siêu thị ngoại đồng thời nâng cao chất lượng hàng hóa, kĩ thuật sản xuất. (Ảnh: Thanh Niên).

Trả lời báo Công Thương, Bà Nguyễn Thị Duy Xuân - Giám đốc Bộ phận Quản lý nhà cung cấp của AEON Việt Nam chia sẻ rằng, nhà cung ứng cần tìm hiểu và xác định khả năng đáp ứng các điều kiện của siêu thị ngoại muốn cung cấp.

Cụ thể ở AEON là sản phẩm không được có điều tiếng về chất lượng; có đủ giấy phép, giấy chứng nhận theo quy định của Việt Nam; điều kiện vận chuyển phải phù hợp với yêu cầu của từng loại sản phẩm; truy xuất được nguồn gốc; kiểm soát được nguồn gây ô nhiễm tiềm ẩn về vi sinh vật, kim loại nặng… và sử dụng thuốc, phụ gia trong sản xuất phải tuân thủ quy định Việt Nam.

Đại diện của MM Mega Market cũng chia sẻ, hệ thống của MM Mega Market không chỉ cung cấp sản phẩm cho các khách hàng cá nhân mà đối tác còn là các nhà hàng, căng tin, khách sạn, bếp ăn công nghiệp... Đây là yếu tố cần quan tâm khi doanh nghiệp cung cấp sản phẩm cho MM Mega Market.

Với mong muốn nhiều doanh nghiệp thuần Việt có chỗ đứng trong hệ thống Walmart, đại diện hệ thống bán lẻ này đưa giải pháp, doanh nghiệp nên liên kết lại với nhau.

Mục đích của việc hợp tác là để cùng nghiên cứu, đầu tư máy móc công nghệ nâng cao năng suất, đủ năng lực ký những hợp đồng lớn, dài hạn. Đồng thời, có giải pháp hạ giá thành sản phẩm để tăng sức cạnh tranh.

Theo báo Công an nhân dân, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, "Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, xuất khẩu và đưa hàng hóa thương hiệu Việt Nam có mặt ngày càng nhiều tại siêu thị thuộc các tập đoàn phân phối lớn".

chọn
Tiến độ Vinhomes Vũ Yên
Vinhomes Vũ Yên có tổng diện tích hơn 877 ha, tổng mức đầu tư 44.044 tỷ đồng. Vingroup cho biết, đến nay đã hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động 46 căn shophouse và 1.076 căn nhà liền kề...