Tại sao ý tưởng 'tuyến đường danh nhân' ở Hồ Gươm bị loại?

Quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo đơn vị tư vấn loại ý tưởng "tuyến đường danh nhân" ở Hồ Gươm với lý do chưa phù hợp.
tai sao y tuong tuyen duong danh nhan o ho guom bi loai
Quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo đơn vị tư vấn loại ý tưởng "tuyến đường danh nhân" ở Hồ Gươm với lý do chưa phù hợp. Ảnh: Đoàn Lê

Ngày 28/2, UBND quận Hoàn Kiếm đã có Thông báo số 54/TB-UBND về việc nghiên cứu “Tuyến phố ghi danh” trên một đoạn hè xung quanh hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm.

Cụ thể, UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định, đây mới chỉ là ý tưởng đề xuất ban đầu của đơn vị tư vấn thiết kế (chưa có phương án triển khai cụ thể). Được biết ý tưởng đề xuất này được tham vấn ý kiến cộng đồng dân cư từ ngày 13/1/2017 đến 23/1/2017.

Theo thông báo, việc khảo sát cho thấy có nhiều ý kiến trái chiều về ý tưởng trên. Vì vậy, quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo đơn vị tư vấn loại ý tưởng này trong phương án thiết kế dự án đầu tư với lý do nội dung này "chưa thực sự phù hợp".

Trao đổi với PV chiều 28/2, ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, đây mới chỉ là đề xuất của đơn vị tư vấn. "Sau đó, ý kiến của các nhà khoa học và dư luận có nhiều trái ngược. Do đó, quận thôi không thực hiện ý tưởng này. Ngoài ra, quận chưa có quan điểm về tuyến đường danh nhân", ông Long nói.

Trước đó, trao đổi với PV, ông Vũ Hồng Dương, Trưởng ban quản lý xây dựng công trình công ích quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết đã có nhiều người dân góp ý về ý tưởng xây dựng "tuyến đường danh nhân" trên đường Đinh Tiên Hoàng kéo dài từ tháp Hòa Phong đến đền Bà Kiệu.

Theo ông Dương, ý tưởng nêu trên thuộc dự án cải tạo đường dạo xung quanh Hồ Gươm. "Tuyến đường danh nhân" là ý tưởng ghi danh những danh nhân, nghệ sĩ, nhà khoa học, nhà nghiên cứu... có đóng góp lớn cho sự phát triển của Hà Nội. "Đây mới chỉ là ý tưởng và đang lấy ý kiến nhân dân cũng như xin ý kiến cấp trên. Nếu thành hiện thực, tuyến đường danh nhân có thể sẽ khác đại lộ danh vọng của Mỹ", ông Dương cho biết.

"Nhà Hà Nội học" Nguyễn Ngọc Tiến cho rằng, ý tưởng trên tốt nhưng vấn đề đặt là đặt tuyến đường danh nhân ở đâu? Đây là câu chuyện cần phải bàn kĩ. Cũng theo vị này, chúng ta có ý tưởng tốt thì nên có một vị trí tốt; không nên dồn tất cả mọi thứ vào khu vực Hồ Gươm nơi đã quá đông đúc, chật chội.

chọn
Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD trong phân khu sông Hồng
Khu đô thị thông minh - sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh (huyện Đông Anh) có diện tích 268 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 1,3 tỷ USD.