Tài xế Gojek, Baemin 'cày' 12-16 tiếng mỗi ngày để có 20 triệu/tháng

Một tài xế Gojek (chuyên chạy dịch vụ gọi xe hai bánh Gobike) và tài xế Baemin đã tiết lộ thu nhập lên đến 200 triệu đồng trong vòng chưa đầy 10 tháng của năm 2020.

Mới đây, một số tài xế công nghệ đã chia sẻ câu chuyện doanh thu trên diễn đàn Techbike. Một tài xế Gojek (chuyên chạy dịch vụ gọi xe hai bánh Gobike) và tài xế Baemin đã tiết lộ thu nhập lên đến 200 triệu đồng trong vòng chưa đầy 10 tháng của năm 2020.

Với trường hợp của tài xế Gojek, người này đưa lên một bức ảnh chụp thông báo từ phía hãng gọi xe, yêu cầu tài xế giữ số dư tối thiểu mỗi ngày trên ứng dụng là 50.000 đồng để khấu trừ thuế.

Việc khấu trừ thuế không phải là câu chuyện mới đối với các tài xế. Thông thường, các tài xế hai bánh đạt doanh thu trên 100 triệu mỗi năm sẽ phải chịu khấu trừ thuế. Đến cuối năm, nếu doanh thu dưới 100 triệu đồng, các hãng gọi xe sẽ làm thủ tục hoàn thuế cho đối tác.

Loạt tài xế công nghệ khoe doanh thu 200 triệu đồng trong vòng chưa đầy 10 tháng. (Ảnh: Techbike).

Ở thời điểm tài xế Gojek tiết lộ, tổng doanh thu (kèm thưởng) sau khi trừ phí dịch vụ là 200,5 triệu đồng. Thời điểm thông báo là 25/10, tức là tính trung bình doanh thu mỗi tháng lên đến 20 triệu đồng/tháng.

Tài xế của Baemin thậm chí còn xuất sắc hơn khi tới ngày 22/10, doanh thu đã đạt 201,4 triệu đồng.

Với mức giá trung bình cho mỗi cuốc cũng như cơ chế điểm thưởng hiện tại, để mỗi ngày kiếm 700.000 đồng (xấp xỉ mức 20 triệu đồng mỗi tháng), tài xế công nghệ phải chạy mỗi ngày 25-30 cuốc xe. 

Hơn thế nữa, giai đoạn giãn cách xã hội, một số hãng gọi xe công nghệ buộc phải tạm ngưng hoạt động, đặc biệt với nhóm tài xế hai bánh.

Theo đánh giá của đội ngũ ban quản trị diễn đàn, để có thể chạy 25-30 cuốc xe trong mỗi ngày, tài xế có thể sẽ phải làm việc 12-16 tiếng. Đây là một tần suất làm việc cực nặng, nếu so với các công việc văn phòng khác.

Hồi đầu tháng 5, cộng đồng tài xế công nghệ xôn xao khi một tài xế Grabbike (hai bánh) khoe khéo rằng anh đã có thể mua ô tô với giá lăn bánh 2 tỉ sau 4 năm làm xe ôm. Với việc các hãng gọi xe công nghệ chưa bao giờ công khai doanh thu từ mỗi tài xế, tính xác thực của thông tin ấy vẫn là một ẩn số.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.