Tài xế Grab: 'Không tiếc nửa ngày học sơ cấp cứu, tôi được nhiều hơn số tiền kiếm được từ chạy xe'

Được hỏi có tiếc khi dành nửa ngày để tham gia lớp tập huấn kĩ năng sơ cấp cứu, thay vì dành thời gian đó để chạy xe, các đối tác tài xế hai bánh của ứng dụng gọi xe công nghệ Grab, cười nói: "Tôi được nhiều hơn số tiền kiếm được, tại sao lại tiếc".
Tài xế Grab: Không tiếc nửa ngày học sơ cấp cứu, tôi được nhiều hơn số tiền kiếm được từ chạy xe - Ảnh 1.

Mới đây, Grab cho biết đã triển khai các lớp học kĩ năng sơ cấp cứu cho các đối tác hai bánh nhằm cung cấp kiến thức và kĩ năng sơ cứu ban đầu dành cho tài xế. Tại TP HCM, các buổi học này sẽ được tiếp tục tổ chức vào các ngày cuối tuần. Grab dự kiến sẽ nhanh chóng triển khai mô hình tại thị trường có số lượng đối tác và khách hàng lớn không kém là Hà Nội trong thời gian tới.

Tài xế Grab: Không tiếc nửa ngày học sơ cấp cứu, tôi được nhiều hơn số tiền kiếm được từ chạy xe - Ảnh 2.

Theo tìm hiểu, để tổ chức các lớp học kĩ năng sơ cấp cứu này, Grab đã phối hợp với Dự án Survival Skills Việt Nam. Đồng sáng lập dự án - bà Trang Jena Nguyen, là người trực tiếp đứng lớp, hướng dẫn tài xế từ các kiến thức đến kĩ năng cơ bản để xử lí trong các trường hợp tai nạn gặp phải trong cuộc sống hàng ngày.

Tài xế Grab: Không tiếc nửa ngày học sơ cấp cứu, tôi được nhiều hơn số tiền kiếm được từ chạy xe - Ảnh 3.

Tại lớp học, các tài xế được cung cấp kiến thức về qui trình tiếp cận nạn nhân để tiếp hành sơ cấp cứu. Các tình huống phổ biến thường gặp trong cuộc sống hàng ngày như ngất, bị thương vùng mô mềm (tay, chân) do dị vật sắc nhọn, hóc dị vật, tắt thở… người đứng lớp đã cung cấp những dấu hiệu nhận biết ban đầu của từng trường hợp bị nạn, đồng thời cho 100% tài xế thực hành tại chỗ.

Tài xế Grab: Không tiếc nửa ngày học sơ cấp cứu, tôi được nhiều hơn số tiền kiếm được từ chạy xe - Ảnh 4.

Trong trường hợp gặp nạn nhân ngưng tim, ngưng thở, phương pháp phải được thực hiện tại chỗ trước khi lực lượng cứu thương chuyên nghiệp đến là kết hợp hà hơi thổi ngạt và ấn tim ngoài lồng ngực. Đây là một trong những kĩ năng khó nhất nên các tài xế được chia thành từng nhiều nhóm nhỏ để thực hiện dưới sự hướng dẫn của các sơ cứu viên.

Tài xế Grab: Không tiếc nửa ngày học sơ cấp cứu, tôi được nhiều hơn số tiền kiếm được từ chạy xe - Ảnh 5.

Ngay sau đó, các đối tác Grab bắt tay vào thực hành với các thao tác mô phỏng ấn tim ngoài lồng ngực.

Tài xế Grab: Không tiếc nửa ngày học sơ cấp cứu, tôi được nhiều hơn số tiền kiếm được từ chạy xe - Ảnh 6.

Bà Trang Jena Nguyen nhận xét khá bất ngờ trước kĩ năng thực hành của các tài xế, dù trước đây họ chưa tiếp cận với sơ cấp cứu. Bà Trang cho biết đây là một trong những lứa "học trò" làm tốt nhất kĩ năng hà hơi thổi ngạt và ấn tim ngoài lồng ngực, bởi thao tác này không phải dễ thực hiện.

Tài xế Grab: Không tiếc nửa ngày học sơ cấp cứu, tôi được nhiều hơn số tiền kiếm được từ chạy xe - Ảnh 7.

Ngay sau đó, các tài xế còn được học thêm kĩ năng sơ cứu và băng bó vết thương do dị vật sắc nhọn đâm vào các phần mềm dễ tổn thương như tay, chân.

Tài xế Grab: Không tiếc nửa ngày học sơ cấp cứu, tôi được nhiều hơn số tiền kiếm được từ chạy xe - Ảnh 8.

"Sau khóa học, tôi có được nhiều kiến thức về kĩ năng sơ cấp cứu trong các trường hợp bị nạn. Bây giờ trong gia đình nếu có người bị bỏng, chảy máu cam, bị thương hay hóc dị vật thì cũng tự tin ứng phó hơn. Bỏ nửa ngày chạy xe để đi tập huấn sơ cấp cứu nhưng tôi không hề tiếc. Tôi có nhiều kĩ năng hơn cho chính mình và có thể giúp những người xung quanh, ý nghĩa hơn số tiền có thể kiếm được", tài xế Nguyễn Văn Mã Khắc Huy cười, nói.

Tài xế Grab: Không tiếc nửa ngày học sơ cấp cứu, tôi được nhiều hơn số tiền kiếm được từ chạy xe - Ảnh 9.

Trong khi đó, một tài xế khác cho rằng nếu tiếc nửa ngày chạy xe, anh đã không đến lớp học sơ cấp cứu do hãng tổ chức. Tại đây, anh là một trong số ít tài xế cẩn thận ghi chép cẩn thận lại nội dung buổi học. Anh cho hay có những kĩ năng, thao tác khó cần phải xem đi xem lại nhiều lần thì mới biết và nhớ chính xác được.

Tài xế Grab: Không tiếc nửa ngày học sơ cấp cứu, tôi được nhiều hơn số tiền kiếm được từ chạy xe - Ảnh 10.

Kết thúc khóa đào tạo, các tài xế phải thực hiện một bài kiểm tra ngắn gồm 15 câu hỏi về kiến thức và thao tác thực hiện một số kĩ năng sơ cấp cứu. Ông Jerry Lim - Giám đốc Grab Việt Nam, chia sẻ: "Khóa đào tạo này không chỉ trang bị cho đối tác tài xế kiến thức sơ cứu cơ bản để hỗ trợ bản thân và khách hàng khi gặp những tai nạn ngoài ý muốn mà còn góp phần tăng cường sự an toàn của chính đối tác tài xế và khách hàng khi di chuyển cùng Grab".

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.