Mới đây, Grab đã tổ chức lớp tập huấn kĩ năng sơ cấp cứu cho các đối tác tài xế hai bánh tại TP HCM. "Ông lớn" trong lĩnh vực gọi xe công nghệ này dự định sẽ tiếp tục triển khai mô hình cho các đối tác tài xế tại Hà Nội trong thời gian tới.
Đại diện hãng cho hay đây là một trong những hoạt động thể hiện sự quan tâm, xem sự an toàn của đối tác tài xế và hành khách là yếu tố quan trọng hàng đầu, bên cạnh việc cung cấp cho khách hàng những dịch vụ tiện ích, an toàn, tiết kiệm.
Thông tin từ Grab cho biết khóa học kĩ năng sơ cấp cứu dành cho đối tác tài xế hai bánh chính thức triển khai tại TP HCM vào ngày 13/4 vừa qua. Thời gian đầu, các khóa học sẽ diễn ra liên tục vào những ngày cuối tuần.
Tham gia mỗi khóa học tương ứng 4 giờ đồng hồ, tài xế sẽ được trang bị, nâng cao kiến thức, kĩ năng về sơ cấp cứu. Đồng thời, mục tiêu của khóa học là cung cấp cho đối tác một số kĩ năng sơ cứu vết thương tại chỗ không chỉ cho chính mình, người thân mà còn những trường hợp tai nạn bất ngờ gặp phải trên đường.
Lớp tập huấn kĩ năng sơ cấp cứu dành cho đối tác tài xế hai bánh do Grab tổ chức tại TP HCM và dự kiến sẽ triển khai tại Hà Nội trong thời gian tới. (Ảnh: Minh Phúc).
Ghi nhận tại buổi tập huấn đầu tiên diễn ra tại Trung tâm Hỗ trợ đối tác của Grab, đúng 8h sáng, lớp học chật kín tài xế trong đồng phục màu xanh lá đã bắt đầu với những kiến thức cơ bản nhất về mục đích sơ cấp cứu và nguyên tắc cứu người.
Người hướng dẫn các tài xế là Đồng sáng lập Dự án Survival Skills Việt Nam - bà Trang Jena Nguyen.
Ngay sau khi giới thiệu về những nguyên tắc cơ bản nhất của sơ cấp cứu, bà Trang hướng dẫn tài xế nhiều kĩ năng như xử lí các trường hợp gãy xương, có dị vật làm tổn thương phần mềm như tay, chân cùng phương pháp kết hợp hà hơi thổi ngạt và ấn tim ngoài lồng ngực khi gặp nạn nhân bị ngưng tim.
"Đây là những trường hợp tài xế chúng tôi có thể gặp phải hàng ngày khi di chuyển trên đường. Thực tế, từ trước đến nay khi đối mặt với tai nạn, chúng tôi khá lúng túng nhưng khi được hướng dẫn và thực hành tại chỗ thì hiện đã cảm thấy tự tin hơn", tài xế Nguyễn Văn Khởi, đối tác của Grab tại khu vực quận 12, TP HCM nói.
Anh Khởi cũng cho biết có một số kinh nghiệm dân gian trước đây trong sơ cứu vẫn thường làm nhưng sau tập huấn đã biết cách làm thế nào cho khoa học và hiệu quả. Thậm chí, ngay cả thao tác di chuyển người bị thương cũng phải thực hiện đúng thao tác để không khiến nạn nhân rơi vào tình trạng nguy kịch hơn.
Ngoài những kĩ năng sơ cấp cứu trên, các bác tài cũng được trang bị nhiều kiến thức về tai nạn có thể gặp phải hàng ngày trong gia đình như chảy máu cam, bỏng, trật khớp, hóc dị vật ở trẻ em và cả người lớn.
"Trường hợp bị hóc dị vật, khi vỗ vào lưng nhưng dị vật không ra được, mình phải chúc người nạn nhân thấp xuống rồi vỗ ngược vào lưng. Từ trước đến nay, tôi chưa biết thao tác này. Trong khi đó, việc hóc dị vật như thức ăn thường xảy ra với trẻ sơ sinh và người lớn tuổi", nữ đối tác tài xế Lê Phú nói.
Chị Lê Phú - đối tác tài xế nữ hiếm hoi tại lớp tập huấn cho hay các kiến thức và kĩ năng sơ cấp cứu học được rất hữu ích cho chính mình, người thân và cả những tai nạn. (Ảnh: Minh Phúc).
Chị Phú là đối tác tài xế nữ hiếm hoi của Grab trong số những người đầu tiên tham gia lớp học kĩ năng sơ cấp cứu. Chị cho hay rất quan tâm đến những trường hợp tai nạn này, bởi nó có thể xảy ra trên chính con cái và những người thân xung quanh mình.
Vì vậy, chị Phú đã nhanh nhẹn và xung phong thực hành các thao tác. Ngoài chị Phú, các nội dung cần thực hành, mọi tài xế đều được "tận tay" sơ cấp cứu, trước sự quan sát, hướng dẫn và kiểm tra của cấp cứu viên.
Người hướng dẫn khóa học cho các tài xế - bà Trang Jena Nguyen, cho hay rất bất ngờ trước khả năng thực hành sơ cấp cứu tại chỗ của các tài xế, bởi sự thích nghi nhanh và thực hiện đúng các thao tác.
Bà Trang khen các tài xế thực hiện tốt kĩ năng khó như hà hơi thổi ngạt và ấn tim ngoài lồng ngực, bởi học viên của nhiều khóa bà tham gia đào tạo không thể hiện tốt bằng.
Tất cả đối tác tài xế tham gia tập huấn đều được tận tay thực hành dưới sự hướng dẫn, kiểm tra của người đứng lớp. (Ảnh: Minh Phúc).
"Khóa đào tạo này không chỉ trang bị cho đối tác tài xế kiến thức sơ cứu cơ bản để hỗ trợ bản thân và khách hàng khi gặp những tai nạn ngoài ý muốn mà còn góp phần tăng cường sự an toàn của chính đối tác tài xế và khách hàng khi di chuyển cùng Grab", ông Jerry Lim - Giám đốc Grab Việt Nam chia sẻ.
Đại diện ứng dụng gọi xe công nghệ này cũng cho biết thêm các lớp học miễn phí về sơ cấp cứu sẽ tiếp tục được tổ chức tại Hà Nội dành cho đối tác tài xế hai bánh trong thời gian tới.