Tài xế lên tiếng vụ 'lắp camera ghi hình quá trình điều khiển phương tiện'

Tài xế lên tiếng về việc lắp camera ghi hình người lái xe trong suốt quá trình điều khiển phương tiện và lưu trữ 3 ngày.
 
tai xe len tieng vu lap camera ghi hinh qua trinh dieu khien phuong tien
Nếu Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 được thông qua, xe khách trên 9 chỗ sẽ phải lắp camera có chức năng ghi hình tài xế. (Ảnh minh họa: Di Linh)

Cần đánh giá hiệu quả việc lắp camera?

Mới đây, Bộ GTVT đã trình chính phủ Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.

Đáng chú ý là tại Khoản 2 Điều 14 Dự thảo có quy định: "Trước ngày 1 tháng 7 năm 2020, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng công ten nơ, xe đầu kéo phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe trong suốt quá trình điều khiển phương tiện tối thiểu 3 ngày.

Trước 1/7/2020, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe trong suốt quá trình điều khiển phương tiện tối thiểu 3 ngày".

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Minh Trường (Nghệ An), một tài xế xe khách chuyên tuyến Nghệ An - Hà Nội cho biết hiện các phương tiện vận tải đang sử dụng GPS để ghi tốc độ, hành trình xe.

"Theo tôi, nếu phải ghi lại hình ảnh lái xe khi đang làm việc thì có thể tích hợp camera chụp ảnh tài xế vài phút một lần.

Nếu camera truyền dữ liệu dạng video thì nhà xe sẽ tốn thêm chi phí 3G hàng tháng và chi phí mua, lắp thiết bị cũng khá tốn kém", anh Trường cho biết.

Theo anh Trường, việc tích hợp camera có thể tăng tần suất chụp ảnh tài xế đang làm việc thay vì truyền video để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp khi truyền dữ liệu.

Tuy nhiên, anh này cũng cho rằng, Bộ GTVT cần đánh giá cụ thể việc lắp camera có cần thiết và có hiệu quả hay không. Điều này nhằm tránh lắp ồ ạt nhưng không... đi đến đâu.

"Trước đây có quy định buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GPS). Tuy nhiên việc quản lý không tốt khiến nhiều trường hợp tắt GPS.

Và nếu lắp camera, cơ quan chức năng có đảm bảo không bị tắt hay không? Nếu camera bị tắt thì lắp cũng như không", tài xế Phạm Minh Quyền (Nam Định) đặt câu hỏi.

tai xe len tieng vu lap camera ghi hinh qua trinh dieu khien phuong tien
Tài xế cho rằng hành khách sẽ giám sát và lựa chọn xe, tài xế để đi thay vì lắp camera để quản lý. (Ảnh minh họa: Di Linh)

Hành khách giám sát tài xế?

Liên quan đến việc lắp camera ghi hình tài xế làm việc, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng điều này nhằm phát hiện các vi phạm của nhà xe như đón khách dọc đường, nhồi nhét; phát hiện các vi phạm của tài xế như nghe điện thoại, ngủ gật hay lái xe bằng chân như nhiều trường hợp gần đây.

Camera được kỳ vọng sẽ giúp cơ quan chức năng rà soát để xử lý kịp thời các vi phạm hoặc phục vụ hậu kiểm, tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi anh Nguyễn Minh Huy (Nam Định), một tài xế xe khách cho rằng hiện việc kinh doanh vận tải tuyến cố định gặp nhiều khó khăn do phát sinh "xe dù, bến cóc, xe limousine".

"Lắp GPS và truyền dữ liệu, mỗi tháng chúng tôi đã tốn một khoản chi phí nhất định. Nếu như truyền hình ảnh hoặc video, chi phí truyền dữ liệu sẽ lớn hơn. Trong khi đó, việc kinh doanh vận tải ngày càng kém.

Bên cạnh đó, nếu như nói lắp camera để quản lý tài xế, tôi thấy không cần thiết. Bởi lẽ, hiện hành khách ai cũng có điện thoại quay phim. Tài xế hành xử không đúng mực, lái xe không an toàn sẽ bị hành khách ghi lại và phản đối ngay", anh Huy cho biết.

Đồng quan điểm với tài xế Huy, anh Đ.H (Thái Bình), tài xế xe khách tuyến Thái Bình - Hà Nội cho rằng hiện hầu hết lái xe đều tự ý thức không để xảy ra vi phạm vì chính sự an toàn của hành khách và bản thân.

"Không hành khách nào chấp nhận tài xế nghe điện thoại, lái xe ẩu thậm chí bằng chân như báo chí phản ánh thời gian qua.

Chúng tôi cũng tự ý thức nếu không hành khách sẽ không đi xe của mình bởi hiện xe rất nhiều, không được lòng là mất khách", anh H. nói.

tai xe len tieng vu lap camera ghi hinh qua trinh dieu khien phuong tien Giá cao tốc Bắc - Nam phía Đông khởi điểm 1.500 đồng/km, tăng gần 2,5 lần sau 20 năm

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến sẽ có giá khởi điểm là 1.500 đồng/km và tăng gần 2,5 lần sau ...

tai xe len tieng vu lap camera ghi hinh qua trinh dieu khien phuong tien Lắp camera ghi hình ảnh tài xế lái xe: 'Tốn tiền, không hiệu quả'?

Theo dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86, nhiều phương tiện phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người ...

tai xe len tieng vu lap camera ghi hinh qua trinh dieu khien phuong tien 1.900 trẻ em bị TNGT: Giải pháp nào đảm bảo ATGT giờ tan học

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, mỗi năm, cả nước có hơn 1.900 trẻ em bị tai nạn giao thông.

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.