Tài xế qua BOT Biên Hòa: Sẽ tiếp tục dùng tiền lẻ nếu không di dời trạm

Nhiều tài xế cho rằng vị trí đặt trạm BOT Biên Hòa không hợp lý và giá vé cao gây thiệt hại cho người dân nên họ sẽ tiếp tục dùng tiền lẻ để trả phí qua trạm nếu chủ đầu tư không giảm giá vé hoặc di dời trạm.

Liên quan đến việc trạm BOT tuyến tránh TP Biên Hòa (Đồng Nai) đặt trên quốc lộ 1, đoạn thuộc xã Trung Hòa (huyện Trảng Bom, Đồng Nai), sáng 12/9, nhiều tài xế tiếp tục sử dụng tiền lẻ trả phí qua trạm để phản đối việc vị trí đặt trạm không hợp lý và giá vé cao. Sự việc đã khiến giao thông trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Trung Hòa (Trảng Bom) bị ùn tắc nghiêm trọng.

tai xe qua bot bien hoa se tiep tuc dung tien le neu khong di doi tram
Tài xế tiếp tục sử dụng tiền lẻ mệnh giá thấp để tra phí qua trạm BOT Biên Hoà sáng 12/9. Ảnh: Văn Dũng

Theo đó, vào lúc 6h30 cùng ngày, nhiều tài xế đã tiếp tục dùng tiền lẻ mệnh giá 200 đồng, 500 đồng, thậm chí là tiền xu để trả phí qua trạm nhằm tạo áp lực với chủ đầu tư trạm BOT Biên Hòa.

Một tài xế nói rằng, chủ đầu tư đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1 và cách đường tránh 10km. Điều này làm những tài xế lái xe theo tuyến Biên Hòa - Trảng Bom - Thống Nhất (Đồng Nai) hoặc đi ngược lại đều phải bỏ ra một khoản tiền để qua trạm dù không đi tuyến tránh.

tai xe qua bot bien hoa se tiep tuc dung tien le neu khong di doi tram
Thậm chí, các tài xế còn dùng tiền xu mệnh giá 200 đồng để trả phí qua trạm. Ảnh: Văn Dũng

Theo tìm hiểu, trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa đang giữ giá vé cho ô tô dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn là 35.000 đồng. Những loại có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe đầu kéo container là 180.000 đồng. Các tài xế cho rằng đây là mức phí cao nhất so với các trạm BOT khác ở trong tỉnh Đồng Nai.

Anh Tuấn (ngụ huyện Thống Nhất) cho biết, trạm BOT Biên Hòa đáng lẽ ra phải được đặt ở ngay đầu đường Võ Nguyên Giáp (đường tránh TP Biên Hòa). Tuy nhiên, chủ đầu tư đã đặt vị trí của trạm cách xa đường tránh hơn 10 km.

tai xe qua bot bien hoa se tiep tuc dung tien le neu khong di doi tram
Sự việc khiến giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua khu vực Trảng Bom bị ùn tắc nghiêm trọng. Ảnh: Văn Dũng

“Đặt ở đây là không hợp lý chút nào. Mỗi ngày tôi lái xe tải 10 tấn chạy từ Thống Nhất đi Biên Hòa và phải bỏ 75.000 đồng mua phí. Như vậy, cả đi lẫn về tôi mất 150.000 đồng qua trạm. Mỗi tháng, tiền vé cũng hơn 4 triệu đồng”, anh Tuấn nói.

Cũng theo tài xế Tuấn, những ngày trước, để tiết kiệm chi phí, anh phải lái xe né vào đường dân cư nông thôn ở xã Trung Hòa (Trảng Bom) để tránh trạm. Tuy nhiên, các tài xế bị người dân phản ứng và la ó vì sợ hỏng đường.

tai xe qua bot bien hoa se tiep tuc dung tien le neu khong di doi tram
Các tài xế tỏ ra bức xúc trước việc chủ đầu tư đặt trạm sai vị trí và thu giá phí quá cao. Ảnh: Văn Dũng

Một tài xế khác tên Hưng ở ấp Bàu Cá, xã Trung Hoà (nơi đặt trạm) nói rằng trạm BOT Biên Hoà đặt cách nhà anh chưa đầy 200m nên mỗi lúc anh lái ô tô ra khỏi ngõ là phải trả tiền vé. “Chủ đầu tư không hề giảm giá vé hay ưu đãi cho người dân vùng lân cận”, tài xế Hưng bức xúc.

Cũng theo anh Hưng, mỗi lần anh lái ô tô lên trung tâm huyện Trảng Bom đón khách đi du lịch Đà Lạt thì phải qua trạm lượt đi và sau đó quay lại, qua trạm lần nữa để hành trình. Tổng tiền vé anh phải trả cho vòng đi này là 100.000 đồng. Khi trở về, tài xế này phải trả 100.000 đồng khi cho xe về Biên Hòa trả khách rồi quay lại bãi đỗ của gia đình.

“Nếu chủ đầu tư không có phương án giảm giá vé cho người dân khu vực chúng tôi thì chúng tôi sẽ tiếp tục dùng tiền lẻ trả phí”, tài xế Hưng nói.

tai xe qua bot bien hoa se tiep tuc dung tien le neu khong di doi tram
Khi phát hiện tài xế sử dụng tiền lẻ trả phí, nhân viên của trạm đã từ chối lấy tiền lẻ và yêu cầu lái xe qua trạm để giải quyết. Ảnh: Văn Dũng

Trước đó, vào 17h chiều 9/9, nhiều tài xế điều khiển ô tô lưu thông hướng TP HCM - Bình Thuận dùng tiền lẻ, đồng xu có mệnh giá 200 đồng, 500 đồng để trả phí qua trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa. Vụ việc đã làm giao thông qua khu vực này trở nên ách tắc nghiêm trọng.

Đến 17h15 cùng ngày, chủ đầu tư trạm BOT phải xả cửa trạm, miễn giá vé để giảm áp lực giao thông. Vào 18h cùng ngày, tình hình giao thông ở khu vực ổn định trở lại nên chủ đầu tư tiếp tục thu phí.

tai xe qua bot bien hoa se tiep tuc dung tien le neu khong di doi tram
Khi bị từ chối nhận tiền lẻ, các tài xế đã phản ứng rất dữ dội. Ảnh: Văn Dũng

Đến sáng 12/9, các tài xế tiếp tục lái ô tô theo cả hai hướng, sử dụng tiền lẻ mệnh giá thấp để trả phí qua trạm khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng.

Tuy nhiên, trong sáng nay (12/9), khi phát hiện tài xế trả tiền lẻ, nhân viên của trạm thu phí BOT Biên Hoà đã từ chối nhận và yêu cầu tài xế lái xe ra khỏi trạm để giải quyết. Trước sự việc này, nhiều tài xế đã phản ứng một cách dữ dội về việc nhân viên không nhận tiền lẻ từ tài xế.

tai xe qua bot bien hoa se tiep tuc dung tien le neu khong di doi tram
Tình hình giao thông qua trạm thu phí bị hỗn loạn vào sáng 12/9. Ảnh: Văn Dũng

Đến 6h45 cùng ngày, trạm BOT Biên Hoà đã quyết định “xả trạm” để tránh ùn tắc cục bộ và tổ chức thu phí trở lại sau 15 phút xả.

tai xe qua bot bien hoa se tiep tuc dung tien le neu khong di doi tram
Đến 7h30 cùng ngày, trạm thu phí BOT Biên Hoà đã trở lại thông thoáng. Ảnh: Văn Dũng

7h30, tình hình giao thông tại khu vực trạm thu phí BOT Biên Hoà đã trở lại ổn định.

tai xe qua bot bien hoa se tiep tuc dung tien le neu khong di doi tram Bất ngờ về 'nguồn' tiền xu và tiền lẻ khiến trạm BOT Biên Hoà 'thất thủ' chiều nay
chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.