Tâm sự thú vị của người phụ nữ từng chờ đợi ba năm để được khám phá Triều Tiên

TS. Hà Thanh Vân đã mất ba năm để có thể thực hiện được chuyến đi khám phá đất nước Triều Tiên được ví là nơi bí ẩn nhất thế giới.

TS. Hà Thanh Vân là một giảng viên đại học và cũng là một nhà nghiên cứu văn học. Hiện nay chị đang sống và làm việc tại TP HCM. Dưới đây là những chia sẻ của chị Vân về du lịch Triều Tiên sau chuyến tham quan vào tháng 11/2018 vừa qua.

Visa đi Triều Tiên

Tại Triều Tiên không cho du lịch tự do theo kiểu "đi phượt" mà bắt buộc du khách phải thông qua một công ty du lịch.

Chính vì thế, chị đã phải chờ ba năm sau khi đăng kí tại một công ty du lịch để có thể đặt chân tới Triều Tiên. Bởi lẽ chẳng có ai đăng kí ghép đoàn đi cùng. Chuyến đi của chịkéo dài 5 ngày trong tháng 11 năm 2018.

cho doi ba nam de duoc kham pha dat nuoc bi an nhat the gioi trieu tien
TS. Hà Thanh Vân trong chuyến du lịch Triều Tiên.

Trái với những tin đồn rằng khách du lịch từng có visa vào các nước như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc không được nhập cảnh Triều Tiên, chị Vân đã có một chuyến đi thuận lợi đến đất nước này khi hộ chiếu của chị vân có đủ visa của các quốc gia nói trên.

Chị Vân chi sẻ thêm: "Visa vào Triều Tiên được cấp rời thành một tờ giấy và khi xuất cảnh, họ sẽ thu lại tờ giấy đó".

Giao thông ở Triều Tiên

Chị Vân cho biết, "khi đến Bắc Triều Tiên, tôi thấy rất bất ngờ vì những gì chứng kiến khác hẳn với những điều đồn đoán viết về Bắc Triều Tiên. Tôi đến vào mùa thu nên cảnh sắc rất đẹp, rất thanh bình, người dân Bắc Triều Tiên hiếu khách và vui vẻ.

Đường phố Bình Nhưỡng sạch sẽ, đẹp đẽ, hiện đại, rất nhiều cây xanh. Các hàng cây đều được cắt tỉa gọn gàng.

Không thiếu các tòa nhà cao đủ màu sắc trên đường phố, dù lối kiến trúc có phần đơn điệu, giống nhau".

cho doi ba nam de duoc kham pha dat nuoc bi an nhat the gioi trieu tien
Đường phố Bình Nhưỡng vô cùng sạch sẽ, thoáng mát.

Điều đặc biệt mà chị ấn tượng ở Bình Nhưỡng đó là người dân không "chuộng" xe máy như Việt Nam mà chỉ thỉnh thoảng mới thấy một vài chiếc mô tô phân khối lớn chạy trên đường.

Thay vào đó, người dân thường lưu thông bằng tàu điện ngầm (metro) vì phương tiện này gần như miễn phí, người dân chỉ cần mua một thẻ đi tàu với giá tương đương 1 USD để sử dụng cả năm.

Tàu điện ngầm (metro) ở Bình Nhưỡng được xây dựng vào thập niên 60. Năm 1973, phương tiện này chính thức được đưa vào sử dụng. Metro ở Bình Nhưỡng là hệ thống tàu điện ngầm sâu nhất thế giới - 110 m dưới lòng đất và kỉ lục đó đã được ghi vào sách Guiness.

Sau khi khám phá thành phố, chị Vân đã di chuyển khám phá các khu vực ngoại thành, nông thôn.

Chị chia sẻ, ở những vùng ngoại thành, phương tiện chủ yếu là xe tải chở hàng hóa và xe cơ giới phục vụ nông nghiệp, đường sá cũng rất tốt.

cho doi ba nam de duoc kham pha dat nuoc bi an nhat the gioi trieu tien
TS. Hà Thanh Vân tại sân ga tàu điện ngầm của Bình Nhưỡng

Đất nước của nhiều điều miễn phí

Không chỉ ấn tượng về giao thông mà Triều Tiên còn để lại khá nhiều ấn tượng tốt chi TS. Hà Thanh Vân. Chị chia sẻ, "đối với tôi, chuyến thăm Triều Tiên để lại cho tôi ba điều ấn tượng"...

Và những điều đó lần lượt là:

  • Sự quan tâm của chính phủ Triều Tiên đối với giáo dục.
  • Phúc lợi xã hội của người dân Bắc Triều Tiên.
  • Sự tôn vinh tri thức.
cho doi ba nam de duoc kham pha dat nuoc bi an nhat the gioi trieu tien
Một con đường liên tỉnh ở Bắc Triều Tiên.

Nhận xét về con người Triều Tiên, TS. Hà Thanh Vân nhận định, phụ nữ Triều Tiên đẹp dịu dàng và rất thanh lịch.

Ngoài ra, những người phụ nữ làm ngành dịch vụ như tại nhà hàng, sân bay hay nưi công cộng thường thông thạo ngoại ngữ, hát hay, múa giỏi.

cho doi ba nam de duoc kham pha dat nuoc bi an nhat the gioi trieu tien
TS. Hà Thanh Vân cùng với các cô gái Bắc Triều Tiên

"Nhìn chung, trong suốt 800 cây số đi trên đất nước Triều Tiên, ấn tượng của tôi về Bắc Triều Tiên vẫn là một đất nước hiện đại và thanh bình.

Tôi đã đi đến ba siêu thị ở Bình Nhưỡng để đảm bảo mình có cái nhìn phong phú và chính xác về giá cả và hàng hóa ở đây. Giá quần áo, giày dép ngang bằng giá Việt Nam.

Hàng hóa thực phẩm khá đa dạng. Có cả hàng nhập ngoại như bia Hà Lan, bia Đức, sữa, bơ, phô mai của Nga... So sánh với giá cả ở Việt Nam, tôi thấy cũng tương đương.

cho doi ba nam de duoc kham pha dat nuoc bi an nhat the gioi trieu tien
Cảnh người dân mua sắm ở Triều Tiên.

Địa điểm tham quan khi du lịch Triều Tiên

Nhận xét về các địa điểm, cơ sở hạ tầng tại Triều Tiên, TS. Hà Thị Vân không giấu được sự ngỡ ngàng. Chị cho biết, chuyến du lịch Triều Tiên đã làm chị thay đổi suy nghĩ của về đất nước này. Chị chia sẻ:

"Khi đến Bình Nhưỡng, tôi đã có dịp thăm tháp Juche. Tháp này xây dựng năm 1982, kỉ niệm khi ông Kim Nhật Thành (Kim Il Sung) 70 tuổi. Tháp cao 170 mét.

Tháp hiện nay đang giữ kỉ lục là tòa tháp bằng đá granite cao nhất thế giới. Vì là tháp tôn vinh tư tưởng Juche của ông Kim Nhật Thành, nên tháp được xây dựng bằng 25.550 viên đá, tượng trưng cho số ngày sống của ông Kim Nhật Thành (365x70).

Và vì tôi đi vào cuối mùa thu, nên Triều Tiên rất đẹp, rất thanh bình. Mảnh đất này đã để lại ấn tượng tốt cho tôi bởi cảnh quan, thiên nhiên và con người...

cho doi ba nam de duoc kham pha dat nuoc bi an nhat the gioi trieu tien

Nhà học tập (tức là thư viện) ở Bình Nhưỡng có sức chứa 100 nghìn người cùng một lúc. Bắc Triều Tiên có hơn 500 trường đại học, cao đẳng và trung cấp.

cho doi ba nam de duoc kham pha dat nuoc bi an nhat the gioi trieu tien
Biểu tượng của Đảng Lao động Triều Tiên gồm búa, liềm và bút.
cho doi ba nam de duoc kham pha dat nuoc bi an nhat the gioi trieu tien
TS. Hà Thanh Vân chụp ảnh cùng nữ chiến sĩ làm nhiệm vụ hướng dẫn trong bảo tàng Kháng chiến.
cho doi ba nam de duoc kham pha dat nuoc bi an nhat the gioi trieu tien

Cảnh sát giao thông nữ trên đường phố Bình Nhưỡng.

cho doi ba nam de duoc kham pha dat nuoc bi an nhat the gioi trieu tien
TS. Hà Thanh Vân với 1 người lính Bắc Triều Tiên.
cho doi ba nam de duoc kham pha dat nuoc bi an nhat the gioi trieu tien Viễn cảnh tuyến đường sắt Hàn Quốc – Triều Tiên – Trung Quốc - Việt Nam

Việc Chủ tịch Triều Tiên tới Việt Nam bằng tàu hỏa để dự Thượng đỉnh Mỹ - Triều khiến nhiều người liên tưởng đến một ...

cho doi ba nam de duoc kham pha dat nuoc bi an nhat the gioi trieu tien Học sinh Triều Tiên được miễn hoàn toàn học phí, chú trọng giờ ngoại khoá

Triều Tiên có hơn 500 trường đại học, cao đẳng và trung cấp với hệ thống giáo dục hoàn toàn miễn phí.

cho doi ba nam de duoc kham pha dat nuoc bi an nhat the gioi trieu tien Ngắm nhan sắc vừa đằm thắm lại mộc mạc, cương nghị của những bóng hồng Triều Tiên

Vẻ đẹp mộc mạc, giản dị, pha chút cương nghị đã tạo nên sức hút đặc biệt cho những người phụ nữ Triều Tiên.

cho doi ba nam de duoc kham pha dat nuoc bi an nhat the gioi trieu tien Bia Sài Gòn, nước cam Việt trong cửa hàng ở Triều Tiên

Người dân Bình Nhưỡng mua hàng hóa trong những ki-ốt nhỏ dọc đường, một số siêu thị mini. Bia Sài Gòn, bánh snack, nước ngọt ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.